Theo đơn khởi kiện của ông Hồ Ngọc Chinh (SN 1966) và bà Lê Thị Mân (SN 1965, cùng trú tại phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), ông có một thửa đất tại phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Thửa đất này giáp ranh với thửa đất của bà Lê Thị Phong Lan đã được chính quyền quận Cẩm Lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho bà Lan. Vợ chồng ông Chinh bà Mân cho rằng, thửa đất mà chính quyền quận Cẩm Lệ cấp sổ đỏ cho bà Lê Thị Phong Lan đã lấn một phần diện tích 34m2 là lối đi của đất ông bà.

Bên cạnh đó, theo hồ sơ cấp đất cho bà Lê Thị Phong Lan có một điểm rất bất thường là có chữ ký giáp của một người đã chết trước thời điểm ký giáp ranh đến 6 năm. Phát hiện sự việc vợ chồng ông Chinh bà Mân đã khiếu nại lên chính quyền địa phương về việc chính quyền quận Cẩm Lệ cấp sổ đỏ cho bà Lê Thị Phong Lan không đúng quy định gây ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình.

Tuy nhiên, khiếu nại của ông bà không được giải quyết thấu đáo. Thửa đất được chính quyền quận Cẩm Lệ cấp sổ đỏ cho bà Lê Thị Phong Lan sau đó bà Lan cũng chuyển nhượng cho người khác. Vì vậy vợ chồng ông Chinh bà Mân đã khởi kiện ra tòa yêu cầu tòa án hủy sổ đỏ đã cấp cho người khác có trùng lên phần đất của ông bà để trả lại phần diện tích mà gia đình bị lấn chiếm.

leftcenterrightdel
Ông Hồ Ngọc Chinh chỉ vào lối đi đã bị bịt. Ảnh: X.Nha 

TAND TP Đà Nẵng đã thụ lý đơn khởi kiện của ông Hồ Ngọc Chinh và bà Lê Thị Mân. Ngày 7/1/2022, TAND TP Đà Nẵng đã tiến hành phiên hòa giải giữa các bên liên quan nhưng phiên hòa giải không thành. Tới đây, TAND TP Đà Nẵng sẽ đưa vụ án thụ lý sơ thẩm số 60/2020/TLST-DS ngày 20 tháng 10 năm 2020 về việc “tranh chấp quyền sử dụng đất, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” ra xét xử.

Trước đó, như báo Bảo vệ pháp luật đã có bài phản ánh “Chuyện lạ ở Đà Nẵng, người đã chết vẫn ký tứ cận”. Theo đó, cuối năm 2019, hộ ông Hồ Ngọc Chinh đã có đơn đến cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc điều tra, sổ đỏ đã cấp trước đó cho bà Lê Thị Phong Lan do cấp vượt hơn 20m2 trùng với lối đi vào nhà ông Chinh khiến cho hộ ông này đến nay không thể xin được Giấy phép xây dựng nhà. Bên cạnh đó, hồ sơ xin cấp sổ đỏ của bà Lan có dấu hiệu giả mạo chữ ký tứ cận, trong đó có chữ ký của một người đã chết.

Theo đơn của ông Hồ Ngọc Chinh, năm 2004, UBND huyện Hòa Vang (nay là quận Cẩm Lệ) ký chuyển nhượng cho ông Hồ Ngọc Hiệp (em trai ông Chinh) thửa đất có diện tích 104,5m2. Thửa đất này sau đó được UBND huyện Hòa Vang cấp sổ đỏ số 10438 ngày 10/11/2004. Hồ sơ thửa đất thể hiện rõ con đường rộng 1,5m để đi vào thửa đất bên trong của gia đình có diện tích 222m2.

Đến năm 2017, gia đình ông Chinh làm thủ tục xin Giấy phép xây dựng nhà tại thửa đất trên thì phát hiện con đường dẫn vào bên trong đã được Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng chi nhánh quận Cẩm Lệ cấp sổ đỏ luôn cho hộ liền kề phía trước nhà. Hộ này đã xây nhà bịt luôn con đường vào thửa đất của gia đình.

Thửa đất của hộ liền kề trước nhà ông Chinh sau đó đã được nhiều lần sang nhượng cho nhiều chủ mới. Điều đáng nói, khi thửa đất liền kề phía trước nhà ông Chinh chuyển nhượng cho bà Lê Thị Phong Lan, bà Lan đăng ký cấp sổ đỏ thì diện tích thửa đất bất ngờ tăng lên từ 100m2 thành 134m2. Bên cạnh đó, các hộ ký giáp ranh tứ cận trong hồ sơ đăng ký cấp  sổ đỏ cho bà Lê Thị Phong Lan là không có thật. Thậm chí bà Phạm Thị Sé (bà nội ông Chinh) đã chết có giấy khai tử từ năm 2012 nhưng vẫn có chữ ký trong hồ sơ của bà Lan vào năm 2018.

Thời điểm tháng 11 năm 2019, trả lời PV, ông Mai Xuân Tuấn - Chủ tịch UBND phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) cho hay, có dấu hiệu giả mạo trong việc ký tứ cận trong hồ sơ xin cấp sổ đỏ của bà Lê Thị Phong Lan. Theo ông Tuấn, bà Sé chết từ trước nhưng có chữ ký trong hồ sơ của bà Lan năm 2018 là có dấu hiệu giả mạo chữ ký. Bên cạnh đó, 3 trên 4 chữ ký tứ cận cũng có dấu hiệu giả mạo. Ông Tuấn thông tin thêm rằng, phía Phường nắm được rằng hồ sơ xin cấp sổ đỏ của bà Lê Thị Phong Lan không phải do bà này trực tiếp làm mà thuê một người khác làm giúp. 

Sau khi Báo Bảo vệ pháp luật có phản ánh, tháng 12/2019, UBND phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ cũng đã yêu cầu Công an phường Hòa Phát vào cuộc xác minh, làm rõ. Qua xác minh cho thấy, bà Lê Thị Phong Lan đã ủy quyền một người phụ nữ khác tên Lê đi làm giấy tờ sau đó bà Lê tự làm giả chữ ký.

X. Nha