Đó là trường hợp thửa đất liên quan đến hộ ông Hồ Ngọc Chinh trú tại tổ 27, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Ông Chinh đã gửi đơn đến cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc điều tra, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã cấp trước đó cho bà Lê Thị Phong Lan do cấp vượt hơn 20m2 trùng với lối đi vào nhà ông Chinh khiến cho hộ ông này đến nay không thể xin được Giấy phép xây dựng nhà. Bên cạnh đó, hồ sơ xin cấp Quyền sử dụng đất của bà Lan có dấu hiệu giả mạo chữ ký tứ cận, trong đó có chữ ký của một người đã chết.

Theo ông Chinh, năm 2004, UBND huyện Hòa Vang (nay là quận Cẩm Lệ) ký chuyển nhượng cho ông Hồ Ngọc Hiệp (em trai ông Chinh) thửa đất có diện tích 104,5m2. Thửa đất này sau đó được UBND huyện Hòa Vang cấp sổ đỏ số 10438 ngày 10/11/2004. Hồ sơ thửa đất thể hiện rõ con đường rộng 1,5m để đi vào thửa đất bên trong của gia đình có diện tích 222m2.

leftcenterrightdel
Ông Chinh chỉ vào lối đi đã bị hộ phía trước xây nhà bịt mất 

Đến năm 2017, gia đình ông Chinh làm thủ tục xin Giấy phép xây dựng nhà tại thửa đất trên thì phát hiện con đường dẫn vào bên trong đã được Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng chi nhánh quận Cẩm Lệ cấp sổ đỏ luôn cho hộ liền kề phía trước nhà. Hộ này đã xây nhà bịt luôn con đường vào thửa đất của gia đình.

Thửa đất của hộ liền kề trước nhà ông Chinh sau đó đã được nhiều lần sang nhượng cho nhiều chủ mới. Điều đáng nói, khi thửa đất liền kề phía trước nhà ông Chinh chuyển nhượng cho bà Lê Thị Phong Lan, bà Lan đăng ký cấp Quyền sử dụng đất thì diện tích thửa đất bất ngờ tăng lên từ 100m2 thành 134m2. Bên cạnh đó, các hộ ký giáp ranh tứ cận trong hồ sơ đăng ký cấp Quyền sử dụng đất cho bà Phong Lan là không có thật. Thậm chí bà Phạm Thị Sé (bà nội ông Chinh) đã chết có giấy khai tử từ năm 2012 nhưng vẫn có chữ ký trong hồ sơ của bà Lan vào năm 2018.

“Bà nội tôi mất từ năm 2012 thì làm sao ký giấy xác nhận tứ cận vào năm 2018. Hơn nữa, ông Xảo và bà Hiền cũng không ký tứ cận. Chữ ký của bà Trần Thị Xuân cũng bị “làm giả” nhưng UBND phường Hòa Phát vẫn xác nhận hồ sơ. Sau đó, quận Cẩm Lệ cấp sổ đỏ cho hộ bà Lan để làm cơ sở xây dựng nhà, rồi bít luôn lối đi rộng 1,5m dẫn ra đường bê tông” – ông Chinh nói.

Xác nhận vấn đề này, ông Mai Xuân Tuấn - Chủ tịch UBND phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) cho hay, có dấu hiệu giả mạo trong việc ký tứ cận trong hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất của bà Lê Thị Phong Lan. Theo ông Tuấn, bà Sé chết năm 2014 nhưng có chữ ký trong hồ sơ của bà Lan năm 2018 là chắc chắn giả mạo. Bên cạnh đó, 3 trên 4 chữ ký tứ cận cũng có dấu hiệu giả mạo.

“Sau khi nhận đơn của gia đình ông Chinh, UBND phường Hòa Phát đang thụ lý đơn. Phường đã yêu cầu Công an phường vào cuộc xác minh, làm rõ. Nếu phát hiện đúng là có dấu hiệu làm giả hồ sơ, UBND phường sẽ đề nghị hủy sổ đỏ đã được quận cấp trước đó, đồng thời đề nghị bổ sung lại diện tích đất mà hộ ông Chinh bị lấn chiếm trước đó (nếu có) để ông Chinh có lối đi ra ngoài”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn thông tin thêm rằng, phía Phường nắm được rằng hồ sơ xin cấp Quyền sử dụng đất của bà Lê Thị Phong Lan không phải do bà này trực tiếp làm mà thuê một người khác làm giúp. Phía Công an đang vào cuộc điều tra, nếu Công an kết luận đúng là hồ sơ xin cấp Quyền sử dụng đất có giả mạo thì phường sẽ có bước xử lý tiếp theo đối với trường hợp này theo đúng pháp luật.

Xuân Nha