Ngày 1/10, nguồn tin từ UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã có quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Ngọc Nha, Phó Chủ tịch UBND phường Tân An (TP Buôn Ma Thuột), người ký giấy chứng tử cho cháu bé 3 tuổi còn sống.

leftcenterrightdel
 Giấy chứng tử cấp không đúng quy định, sau đó đã được thu hồi, hủy bỏ.

Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Nha, Phó Chủ tịch UBND phường Tân An đã cấp giấy chứng tử cho công dân không đúng quy định. Vì vậy, sau khi xem xét các quy định liên quan và đề nghị của Chủ tịch Hội đồng kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, UBND TP Buôn Ma Thuột đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Ngọc Nha.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, ngày 11/5/2022, bà T.T.N.P. (SN 1990) đến UBND phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột làm thủ tục khai tử cho cháu N.H.L. (SN 2019, con trai bà P.).

Tại phường, bà P. khai, cháu L. mất vào lúc 18h30’ ngày 4/5 do bệnh viêm phổi và chết tại nhà chứ không phải ở bệnh viện hay cơ sở y tế.

Tuy nhiên, UBND phường Tân An đã không xác minh nên dù cháu L. đang còn sống nhưng vẫn cấp giấy chứng tử cho cháu bé này.

leftcenterrightdel
 Người nhà gia đình cháu bé đến trụ sở UBND phường Tân An yêu cầu làm rõ vụ việc.

Đến tối 19/5, bố của cháu L. bất ngờ đăng thông tin lên mạng xã hội Facebook về việc cháu L. còn sống nhưng bị mẹ khai tử. Nhận được thông tin, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh.

Sau khi phát hiện vụ việc có sai sót, UBND phường Tân An đã đề nghị thu hồi, hủy bỏ giấy chứng tử nói trên và có báo cáo giải trình gửi UBND TP Buôn Ma Thuột về vụ việc. 

Đến tháng 6/2022, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng đối với bà P. vì đã có hành vi làm thủ tục đăng ký khai tử cho người đang sống. Đồng thời, UBND TP Buôn Ma Thuột cũng thu hồi, hủy bỏ giấy chứng tử đã cấp không đúng quy định./.

Nguyễn Chính