Ngày 22/5, một lãnh đạo UBND phường Tân An (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị sẽ đề xuất UBND TP Buôn Ma Thuột ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà T.T.N.P. (SN 1990, trú tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về hành vi, vi phạm quy định về đăng ký khai tử.

leftcenterrightdel
  Giấy khai tử của bà T.T.N.P. xin cơ quan chức năng làm cho con trai 3 tuổi dù còn sống.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đang phối hợp làm rõ động cơ, mục đích của người phụ nữ này khi khai tử cho con trai đang còn sống.

Liên quan đến vụ việc này, ông N.T.D. (SN 1981, trú tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) là cha ruột của bé trai 3 tuổi bị mẹ khai tử cho biết, ông và bà T.T.N.P.  (SN 1990, trú tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) kết hôn năm 2018. Sau một thời gian chung sống, hai vợ chồng ông D. ly hôn khi vừa sinh con được ít tháng.

Sau khoảng 2 tháng được tòa cho phép nuôi con, cuối năm 2019, bà P. yêu cầu ông D. nuôi con. Lúc này, ông D. nhận nuôi và đưa con qua tỉnh Kon Tum làm thuê.

Đến ngày 30/4, ông D. đưa con về Đắk Lắk để chữa bệnh và được bà ngoại nhận trông coi cho ít tháng, còn ông quay lại Kon Tum làm việc. Ngày 12/5, ông D. nhiều lần gọi video để gặp con nhưng không được.

Trong lúc lo lắng, ông D. bắt xe về Đắk Lắk vào sán 14/5. Tại đây, ông D. hỏi con ở đâu, xin gặp con thì bà P. không chịu, sau đó đưa giấy báo tử. Những ngày qua, ông đã dò hỏi, tìm kiếm con nhiều nơi, làm đơn trình báo cơ quan Công an nhưng đến giờ vẫn không biết con ở đâu.

leftcenterrightdel
 Ông N.T.D., cha ruột của bé trai 3 tuổi.

Cũng theo ông D., khi làm việc với cơ quan Công an, bà P. có gọi video quay cảnh con đang nằm ngủ nhưng không biết ở đâu, tình trạng sức khỏe thế nào. Do đó, ông mong muốn cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ, tìm lại con cho ông.

Như đã đưa tin, ngày 11/5, bà T.T.N.P. đến UBND phường Tân An (TP Buôn Ma Thuột) làm thủ tục khai tử cho cháu N.H.L. (SN 2019, con trai bà P.). Bà P. khai cháu L. mất vào lúc 18h30’ ngày 4/5 do bệnh viêm phổi và chết tại nhà chứ không phải ở bệnh viện hay cơ sở y tế.

Là người trực tiếp ký giấy khai tử, ông Nguyễn Ngọc Nha, Phó Chủ tịch UBND phường Tân An cho biết, cán bộ tham mưu của phường trình bày việc bà P. đến phường khai tử cho con trai và có mang theo các giấy tờ tùy thân liên quan. Tại phường, bà P. khóc lóc, mặt lộ rõ vẻ đau buồn và có ký cam kết những gì khai là đúng sự thật nên tin tưởng.

Khi làm việc với cơ quan Công an, bà P. thừa nhận vợ chồng bà đã ly hôn, vì bố bé luôn tìm đến mẹ gây áp lực, phiền hà đến cuộc sống nên trong lúc tinh thần không ổn định nên đã làm…khai tử cho con./.

Nguyễn Chính