Ngày 24/5, UBND phường Tân An (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đã làm việc với chị T.T.N.P. (SN 1990, người khai tử cháu N.H.L. – con trai của chị P.). Qua làm việc, chị P. đã có bản tường trình về sự việc.

leftcenterrightdel
 Gia đình anh D. (bố cháu L.) đến phường yêu cầu, cơ quan chức năng có biện pháp tìm kiếm cháu L.

Theo nội dung tường trình, chị P. cho hay, ngày 12/5, ông N.T.D. (SN 1981, trú tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) đã đến nhà chị quậy phá, đập chậu ném vào cửa kính. Tình trạng này xảy ra rất lâu, lúc thì anh D. dùng xà beng cạy cửa kính nhà chị, lúc thì tắt điện, đập phá chậu mặc dù đã li hôn rất lâu.

“Tòa án đã xử cho tôi nuôi con nhưng lâu lâu anh D. lại đón cháu lên Kon Tum. Gia đình nhà anh D. lợi dụng người nhà đông để gây áp lực với tôi, kể lể tiền bỉm sữa nuôi cháu. Kể cả khi tôi đón cháu về nuôi rồi lại suốt ngày lên làm phiền tôi, đòi đất, đòi nhà dù đây là tài sản tiền hôn nhân của gia đình tôi” – chị P. nói.

Không chỉ vậy, chị P. còn trình bày, ngày 11/5, chị có gửi con cho một gia đình có lý lịch tốt, hứa sẽ làm giấy khai sinh và 2 gia đình vẫn qua lại. Đến khi con học  cấp 1 sẽ cho lên TP Buôn Ma Thuột học.

Chị P. cũng lý giải làm giấy khai tử cho con vì nhà có người thân từng có tiền án, tiền sự. “Tôi chỉ nghĩ làm như vậy là tốt cho con, nhưng không hiểu rõ về pháp luật và cũng không hỏi các cán bộ tư pháp phường Tân An để tham mưu” – chị P. tường trình.

Chị P. thừa nhận đây là lỗi của chị, đã khai không đúng với cơ quan chức năng. “Viết giấy khai tử, tôi chưa tìm hiểu kỹ về pháp luật nên xin chịu phạt về vi phạm hành chính đối với chính quyền địa phương” – nội dung tường trình nêu rõ.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, ngày 11/5, chị P. đến UBND phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột làm thủ tục khai tử cho cháu N.H.L. (SN 2019, con trai chị P.). Tại đây, chị P. khai cháu L. mất vào lúc 18h30’ ngày 4/5 do bệnh viêm phổi và chết tại nhà chứ không phải ở bệnh viện hay cơ sở y tế. Sau đó, UBND phường Tân An vẫn cấp giấy khai tử cho cháu L.

Đến tối 19/5, bố của cháu L. bất ngờ đăng thông tin lên mạng xã hội Facebook về việc cháu L. còn sống nhưng bị mẹ khai tử. Nhận được thông tin, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh.

Chiều 23/5, cơ quan chức năng cùng gia đình anh N.T.D. – cha ruột của cháu L. qua tỉnh Đắk Nông và đưa cháu L. về. Tối cùng ngày, tại Công an phường Tân An, hai bên đã thỏa thuận giao cháu L. cho anh D. tạm thời chăm sóc./.

Nguyễn Chính