Ngày 21/5, một lãnh đạo phường Tân An (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đang xác minh, làm rõ việc người mẹ đã tự ý đến phường khai tử cho con trai 3 tuổi vẫn còn sống và chỉ đạo thu hồi giấy khai tử không đúng này.

leftcenterrightdel
 Giấy khai tử của bà T.T.N.P. xin cơ quan chức năng làm cho con trai 3 tuổi dù còn sống.

Lãnh đạo phường Tân An cũng cho biết, liên quan đến việc ký giấy khai tử không đúng nói trên, đơn vị đã yêu cầu những cá nhân, tổ chức có liên quan làm báo cáo giải trình để phường xem xét, xử lý theo quy định.

Trước đó, bà T.T.N.P. đã đến phường Tân An làm thủ tục khai tử cho cháu N.H.L. (SN 2019, con trai bà P.).

Theo đó, bà P. khai cháu L. mất vào lúc 18h30’ ngày 4/5. Sau đó, phường Tân An cấp giấy khai tử cho cháu L. vào ngày 11/5.

Cho đến tối 19/5, bố của cháu L. bất ngờ đăng thông tin lên mạng xã hội Facebook về việc cháu L. còn sống nhưng bị mẹ khai tử.

Ông Nguyễn Ngọc Nha, Phó Chủ tịch UBND phường Tân An (người trực tiếp ký giấy khai tử) cho biết, cán bộ tham mưu của phường trình bày việc bà P. đến phường khai tử cho con trai và có mang theo các giấy tờ tùy thân liên quan. Đáng nói, bà P. còn khóc lóc, mặt lộ rõ vẻ đau buồn và có ký cam kết những gì khai là đúng sự thật.

Trong tờ cam kết, bà P. khai con trai bà tử vong do bệnh viêm phổi và chết tại nhà chứ không phải ở bệnh viện hay cơ sở y tế.

Phó Chủ tịch UBND phường Tân An thừa nhận, cán bộ tham mưu đã sơ suất không gọi cho trưởng khối xác nhận lại mà đã trình ký. Tuy nhiên, người đi khai tử là mẹ ruột và thời điểm này bà P. tỏ vẻ đau buồn, tang gia bối rối nên cán bộ tham mưu cũng tin tưởng, không tiến hành xác minh lại.

Được biết, sau khi sự việc bại lộ, Công an phường Tân Lợi đã mời bà P. đến làm việc thì bà này thừa nhận đã ly hôn với chồng cũ và cả hai vẫn thường mâu thuẫn, xích mích. Bà P. cho rằng, mình bị chồng đánh đập nên đã khai tử con trai và gửi giấy khai tử cho chồng cũ để ngăn không cho người này gặp con nữa.

Lãnh đạo phường Tân An thông tin thêm, bước đầu xác định, cháu bé đã được người mẹ gửi tại huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông)./.

Nguyễn Chính