Kiểm tra, lập biên bản và báo cáo theo phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật

Trước đó, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với UBND phường 10, TP Đà Lạt về việc bà Trịnh Thị Liên (trú tại TP Hồ Chí Minh) xây dựng bờ kè taluy với kết cấu móng, trụ bê tông cốt thép và vách đất trên các thửa đất 747, 748 của Nguyễn Thị H.T. tại phường 10, TP Đà Lạt.

Sau khi tiếp nhận thông tin của Báo Bảo vệ pháp luật, đại diện UBND phường 10, TP Đà Lạt đã trực tiếp kiểm tra hiện trường và lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xây dựng bờ kè không phép của bà Trịnh Thị Liên. Theo nội dung kiểm tra của UBND phường 10, bà Trịnh Thị Liên có hành vi xây dựng một đoạn bờ kè dài 16,25 cao 1,5m rộng 0,7m tại phường 10 TP Đà  Lạt. Việc xây dựng bờ kè này của bà Trịnh Thị Liên là chưa có giấy phép của cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
 Bờ kè taluy bà Trịnh Thị Liên xây dựng không phép.

Từ nội dung kiểm tra, ngày 28/8/2024, UBND phường 10 lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với hành vi vi phạm của bà Trịnh Thị Liên. Ngày 29/8/2024, UBND phường 10 có báo cáo số số 246/BC-UBND gửi UBND TP Đà Lạt báo cáo sự việc và xin ý kiến chỉ đạo xử lý hành vi xây dựng bờ kè không phép của bà Trịnh Thị Liên. Tuy nhiên, sự việc không được các cơ quan chức năng TP Đà Lạt chỉ đạo xử lý dứt điểm hành vi xây dựng trái phép của bà Liên.

Ngày 18/9/2024, Báo Bảo vệ pháp luật có bài “Lập biên bản vi phạm hành chính về xây dựng sau khi nhận phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật” đăng trên Báo Bảo vệ pháp luật điện tử. Sau khi báo Bảo vệ pháp luật có phản ánh, UBND TP Đà Lạt có công văn giao Phòng Quản lý Đô thị TP Đà Lạt trả lời về kết quả xử lý nội dung sự việc.

Làm việc với Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Hồ Ngọc Nam – Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP Đà Lạt cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt, đơn vị đã thực hiện mời bà Trịnh Thị Liên để phối hợp tổ chức kiểm tra hiện trường. Tuy nhiên, bà Liên đi nước ngoài nên không thể gửi giấy mời và mời bà Liên làm việc được. Ông Hồ Ngọc Nam cho biết thêm, Phòng Quản lý Đô thị TP Đà Lạt sẽ tổ chức rà soát lại toàn bộ sự việc và báo cáo cụ thể từng nội dung liên quan để tham mưu UBND TP Đà Lạt xem xét xử lý dứt điểm sự việc theo thẩm quyền.

Vi phạm một đằng, phường lập biên bản vi phạm một nẻo

Mặc dù hành vi vi phạm xây dựng bờ kè taluy không phép của bà Trịnh Thị Liên được thể hiện trong các báo cáo UBND phường 10. Thậm chí, trong các biên bản làm việc với UBND phường 10, bà Trịnh Thị Liên đã thừa nhận hành vi xây dựng bờ kè khi chưa có giấy phép. Tuy nhiên, UBND phường 10 lại lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai chứ không phải lập biên bản về hành vi vi phạm về lĩnh vực xây dựng.

Chính vì UBND phường 10 đã không lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng nên Phòng Quản lý Đô thị TP Đà Lạt nhận thấy chưa đủ cơ sở để giải quyết việc này, Phòng sẽ có báo cáo tham mưu UBND TP Đà Lạt để xử lý việc này theo quy định.

Theo biên bản vi phạm hành chính mà UBND phường 10 lập thì thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực này thuộc thẩm quyền của Sở TN-MT TP Đà Lạt. “Hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của bà Trịnh Thị Liên đã được UBND phường 10 lập Biên bản vi phạm hành chính số 05/BB-VPHC ngày 28/8/2024 thì căn cứ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính, Phòng quản lý đô thị TP Đà Lạt đề nghị UBND TP Đà Lạt giao cơ quan chuyên môn về đất đai tham mưu xử lý hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về đất đai”, Phòng Quản lý đô thị TP Đà Lạt cho biết.

“Đối với hành vi xây dựng bờ kè taluy không phép thuộc thẩm quyền kiểm tra, lập biên bản về hành vi phạm trong lĩnh vực xây dựng của UBND phường 10. Hiện nay, UBND phường 10 chưa lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực này nên chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể với UBND TP xử lý về vấn đề này”, ông Hồ Ngọc Nam – Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP Đà Lạt cho biết.

leftcenterrightdel
 UBND TP Đà Lạt đã (Lâm Đồng) đã có công văn chỉ đạo Phòng Quản lý Đô thị TP Đà Lạt kiểm tra báo cáo các nội dung mà Báo Bảo vệ pháp luật nêu.

Ngoài ra, trong của Báo cáo số 246/BC-UBND ngày 29/8/2024, UBND phường 10 viện dẫn Điều 130 Luật Xây dựng 2014 (được sửa đổi bởi khoản 48 Điều 1 Luật Xây dựng 2020) quy định về các công trình xây dựng khẩn cấp. Theo nội dung này, UBND 10 nhận định công trình kè taluy do bà Trịnh Thị Liên xây dựng (trên đất của bà Nguyễn Thị H.T.) là công trình thuộc diện cấp bách.

Về việc này, theo Luật sư Lê Văn Anh – Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng thì quy định pháp luật về “công trình cấp bách” được quy định trong Luật Xây dựng. Cụ thể là được quy định tại khoản 1 Điều 130 Luật Xây dựng 2014, được sửa đổi bởi khoản 48 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020. Đối chiếu với các điều khoản nói trên, luật sư Lê Văn Anh cho rằng việc bà Liên xây dựng kè như nêu trên không thuộc công trình khẩn cấp.

Về việc, UBND phường 10 phát hiện bà Trịnh Thị Liên xây dựng không phép bờ kè và đã có báo cáo UBND TP Đà Lạt nhưng không lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ làm việc với UBND TP Đà Lạt để làm rõ hơn về trách nhiệm của UBND phường 10. Văn phòng UBND phường 10 đã tiếp nhận những phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật để trình Chủ tịch UBND TP Đà Lạt xem xét trả lời.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Xuân Nha