Lập biên bản vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin từ Báo Bảo vệ pháp luật

Báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn của bà Nguyễn Thị H.T. (trú tại phường 10, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) phản ánh về việc đất của bà bị người khác lấn chiếm để xây bờ kè trái phép. Bà H.T. cho biết, bản thân là chủ các lô đất thửa 747, 748 thuộc tờ bản đồ số 7, hẻm Khe Sanh, phường 10. Các thửa này đều đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trước giờ sử dụng ổn định, không có tranh chấp. Phần đất của bà giáp ranh với thửa 438, tờ bản đồ số 7 của bà Trịnh Thị Liên.

Tháng 4/2024, bà phát hiện bà Trịnh Thị Liên cho người xây dựng kè taluy với kết cấu móng, trụ bê tông cốt thép và vách đất trên các thửa đất 747, 748 của gia đình. Kè có kích thước rộng 1m, dài 16m, cao trung bình 1,2m. Ngay sau đó, bà H.T. đã làm đơn gửi UBND TP Đà Lạt và UBND phường 10 đề nghị xem xét, xử lý hành vi lấn chiếm đất của bà Trịnh Thị Liên nhưng chưa được cấp chính quyền giải quyết.

leftcenterrightdel
 Bờ kè bà Trịnh Thị Liên xây dựng không phép trên đất của bà H.T.

Từ phản ánh của bà Nguyễn Thị H.T., phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã trực tiếp đến hiện trường để xác thực sự việc. Thực tế tại khu đất cho thấy, đoạn kè khoảng 16m nêu trên vẫn đang nằm trên phần đất của bà H.T. Ngay sau đó, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND phường 10, TP Đà Lạt để nắm rõ sự việc.

Tại buổi làm việc, ông Đặng Duy Quân – Phó Chủ tịch UBND phường 10 đã tiếp nhận thông tin từ phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật và cho biết sẽ kiểm tra lại xử lý dứt điểm vụ việc. Ngay sau khi làm việc với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, đại diện UBND phường 10 đã trực tiếp kiểm tra hiện trường và lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xây dựng bờ kè không phép của bà Trịnh Thị Liên.

Vì sao chính quyền chưa xử lý dứt điểm vụ việc

Tại công văn số 414/UBND-TTT, UBND phường 10 cho biết, đơn vị đang xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng để có hướng giải quyết sự việc.

Theo công văn này, thực hiện Công văn số 3269/UBND-TD ngày 15/5/2024 của UBND TP Đà Lạt, UBND phường 10 đã gửi giấy mời số 19/GM-UB ngày 27/5/2024 đến chủ sử dụng Thửa đất 438, TBĐ số 7, phường 10 TP Đà Lạt. Tuy nhiên, do chủ sử dụng không có mặt tại địa phương nên đến ngày 28/8/2024, UBND phường 10 mới có thể làm việc với bà Trịnh Thị Liên (ngay sau khi làm việc với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật) để xử lý kiến nghị ngày 8/5/2024 của bà Nguyễn Thị H.T. 

Qua kết quả làm việc, bà Trịnh Thị Liên nhận hành vi xây dựng kè chắn đất dưới chân kè đá chẻ hiện trạng và trình bày là do cấp thiết vì chủ đất phía dưới tự ý hạ đất làm lún nứt kè hiện trạng, nứt sân nhà bà Liên, mục đích xây dựng đoạn kè này nhằm ngăn chặn tình trạng sạt lở chân kè ảnh hưởng tới toàn bộ khối nhà phía trên.

Ngày 29/8/2024, UBND phường 10 đã có Báo cáo số 246/BC-UBND báo cáo UBND TP Đà Lạt về việc xây dựng kè đá chẻ trên phần đất thuộc một phần thửa số 438, TBĐ số 7, phường 10, TP Đà Lạt. Trong báo cáo, UBND phường 10 đề xuất UBND TP Đà Lạt xem xét chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ UBND phường 10 xác định hành vi của bà Trịnh Thị Liên có phải hành vi vi phạm hành chính trong trường hợp cấp thiết hay không để có cơ sở xử lý bà Trịnh Thị Liên. Sau khi có kết quả hướng dẫn của các ngành chức năng, UBND phường 10 tiếp tục xử lý theo quy định.

leftcenterrightdel
 Bờ kè xây dựng không phép có kích thước rộng 1m, dài 16m, cao trung bình 1,2m.

Được biết trong Báo cáo số 246/BC-UBND ngày 29/8/2024, UBND phường 10 viện dẫn Điều 130 Luật Xây dựng 2014 (được sửa đổi bởi khoản 48 Điều 1 Luật Xây dựng 2020) quy định về các công trình xây dựng khẩn cấp. Theo nội dung này, UBND 10 nhận định công trình kè taluy do bà Trịnh Thị Liên xây dựng (trên đất của bà Nguyễn Thị H.T.) là công trình thuộc diện cấp bách. Cũng tại báo cáo này, UBND phường 10 đề cập đến "nguyện vọng" của bà Trịnh Thị Liên, là muốn gia đình bà Nguyễn Thị H.T. hoàn trả tiền công xây dựng kè trái phép nêu trên, và bà Liên sẽ bàn giao công trình cho bà Thu sử dụng.

Đề cập về yêu cầu của gia đình bà Trịnh Thị Liên được UBND phường 10 nêu trong báo cáo, gia đình bà Nguyễn Thị H.T. bức xúc cho biết, sẽ tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng, yêu cầu tháo dỡ dứt điểm công trình xây dựng trên đất lấn chiếm của gia đình mình. “Nếu người vi phạm không tháo dỡ thì yêu cầu chính quyền địa phương có phương án cưỡng chế, trả lại phần đất bị lấn chiếm cho gia đình tôi”, bà H.T. nói.

Cũng liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Đức Dũng - Chánh Văn phòng HĐND – UBND TP Đà Lạt cho biết, TP Đà Lạt đã nhận được báo cáo của UBND phường 10. Ông Dũng cho biết thêm, Văn phòng HĐND – UBND TP Đà Lạt đang làm tham mưu công văn để UBND TP ký giao Phòng Quản lý đô thị trực tiếp kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc.

Xuân Nha