Chiều 6/11, tại buổi họp báo định kỳ của UBND tỉnh Đắk Lắk, ông Phạm Phượng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Đắk Lắk cho biết, qua kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của báo chí về hỗ trợ COVID-19 tại xã Cư Elang (huyện Ea Kar), Sở đã có Kết luận số 1889/KL-SLĐTBXH ngày 23/9/2020 về việc kiểm tra, xác minh việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ.

leftcenterrightdel
Nhiều nhà giàu được nhận tiền hỗ trợ COVID-19 ở huyện Ea Kar. 

Sau đó, Sở đã đề nghị UBND xã Cư Elang tiến hành thu hồi số tiền đã chi sai nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định đối với 7 hộ tại thôn 6B và buôn Vân Kiều (xã Cư Elang) với số tiền 20.250.000 đồng.

Đến nay, UBND xã Cư Elang đã tiến hành thu hồi 3 hộ/11 khẩu tại thôn 6B (xã Cư Elang), số tiền 8.250.000 đồng. Còn lại 4 hộ, với 16 khẩu, số tiền 12 triệu đồng, UBND xã Cư Elang vẫn đang tiếp tục thu hồi do các hộ chưa chịu hợp tác.

Bên cạnh đó, UBND xã Cư Elang đã rà soát và gửi UBND huyện đề nghị bổ sung 17 hộ nghèo, 78 khẩu, số tiền 58,5 triệu đồng; 24 hộ cận nghèo, 115 khẩu, số tiền 86.250.000 đồng. Tuy nhiên, hiện nay UBND xã đang tiến hành niêm yết công khai danh sách trong nhân dân nên UBND huyện chưa thẩm định và trình UBND tỉnh. Dự kiến, ngày 15/11 mới trình UBND tỉnh bổ sung.

leftcenterrightdel
Một số hộ có hoàn cảnh khó khăn không được nhận hỗ trợ do bị bỏ sót. 

Được biết, liên quan đến việc ra soát, chi sai đối tượng hỗ trợ COVID-19 nói trên, cơ quan chức năng đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 1 tập thể là Phòng LĐTB&XH huyện Ea Kar. Đồng thời, đang xem xét xử lý đối với ông Phan Văn Vinh, Phó Trưởng phòng và ông Nguyễn Trọng Tân, chuyên viên phòng LĐTB&XH huyện Ea Kar. Toàn bộ hồ sơ liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm của Phòng LĐTB&XH và 2 cá nhân nêu trên đã chuyển qua Phòng Nội vụ theo quy định.

Đối với UBND xã Cư Elang, đến nay chưa tiến hành họp kiểm điểm những cá nhân, tập thể có liên quan trong công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019 và việc rà soát, lập danh sách hỗ trợ theo Nghị Quyết 42 để xảy ra sai đối tượng, sót đối tượng. Ngày 4/11, UBND huyện Ea Kar đã tổ chức họp và giao Phòng Nội vụ chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan đôn đốc, hướng dẫn UBND xã Cư Elang thực hiện họp kiểm điểm những cá nhân, tập thể có liên quan.

Ông Phượng khẳng định, trong việc chi sai đối tượng hỗ trợ COVID-19 nói trên không có trục lợi cá nhân mà do cán bộ làm công tác giảm nghèo ở xã Cư Elang làm không đúng quy định. Vì vậy, những hộ cận nghèo, hộ nghèo của năm 2018 đưa vào cuối năm 2019 từ đó chi sai chứ không có lợi dụng, trục lợi cá nhân.

leftcenterrightdel
Ông Phạm Phượng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Đắk Lắk thông tin tại buổi họp báo. 

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, trước đó Sở LĐTB&XH tỉnh Đắk Lắk đã có báo cáo kết quả kiểm tra xác minh việc hỗ trợ COVID-19 tại xã Cư Elang (huyện Ea Kar).

Kết quả xác minh cho thấy, tại xã Cư Elang đã chi sai tiền hỗ trợ COVID-19 cho 7 hộ dân, với số tiền hơn 20 triệu đồng. Cụ thể, tại thôn 6B (xã Cư Ea Lang) có 4 hộ; tại buôn Vân Kiều (xã Cư Elang) có 3 hộ.

Cũng theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, qua kiểm tra xác minh thì cả 7 hộ nói trên đã thoát nghèo trong năm 2019. Từ đó, đoàn xác minh khẳng định một số hộ có nhà cửa khang trang, khá giả nhưng vẫn nằm trong danh sách cận nghèo và được nhận tiền hỗ trợ COVID-19. Do đó, đoàn đề nghị UBND xã tiến hành thu hồi số tiền chi sai nêu trên, nộp trả ngân sách nhà nước theo quy định.

Đối với một số hộ nghèo không được nhận tiền hỗ trợ COVID-19, báo cáo khẳng định, các hộ này có điều kiện kinh tế khó khăn, sống trong nhà cửa tạm bợ nhưng không được nhận tiền hỗ trợ COVID-19 là do thời điểm rà soát năm 2019, ban tự quản thôn đã bỏ sót./.

Nguyễn Chính