Sáng nay (23/5), ông Nguyễn Thành Tâm - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, về việc xưởng sơ chế phế liệu hoạt động trái phép trên đất lâm nghiệp mà Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, phía UBND xã đã thành lập đoàn kiểm tra lên kiểm tra thực tế.

“Đoàn kiểm tra đã kiểm tra thực tế tại hiện trường, qua đó phát hiện hoạt động của cơ sở đó chưa đảm bảo các quy định của pháp luật. Đã lập biên bản đình chỉ hoạt động và yêu cầu trong 7 ngày phải tháo dỡ công trình vi phạm” – ông Nguyễn Thành Tâm cho biết.

leftcenterrightdel
 Biên bản kiểm tra, đình chỉ hoạt động ngày 19/5 sau khi Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh.

Theo biên bản kiểm tra ngày 19/5, với đầy đủ các thành phần: Phó Chủ tịch UBND xã, Công an, cán bộ địa chính xã, Trưởng thôn 6 và ông Nguyễn Đăng Công – đại diện gia đình có công trình trên đất lâm nghiệp, cho thấy:

Trước đó, vào ngày 28/4/2023 UBND xã Quỳnh Tân đã thông báo đình chỉ việc xây dựng công trình, hoạt động thu mua tanh lốp ô tô để sơ chế trên đất lâm nghiệp của ông Nguyễn Đăng Công.

leftcenterrightdel
 Hoạt động sơ chế phế liệu vẫn diễn ra dẫu trước đó chính quyền đã đình chỉ.

Tại buổi kiểm tra lần này, gia đình ông Nguyễn Đăng Công vẫn chưa xuất trình được các giấy tờ được cấp có thẩm quyền cho phép, mà đã tiến hành hoạt động sản xuất gồm 3 công nhân và 1 máy múc, cùng với các máy móc liên quan.

Đoàn kiểm tra khẳng định: “Việc hoạt động nêu trên chưa đảm bảo các quy định của pháp luật” và lập biên bản yêu cầu ông Nguyễn Đăng Công dừng ngay việc hoạt động nêu trên.

Đồng thời yêu cầu: “Trong thời gian 7 ngày kể từ ngày hôm nay (19/5), gia đình ông Nguyễn Đăng Công không thực hiện các giấy phép mà được cơ quan có thẩm quyền cho phép, thì phải tự tháo dỡ công trình, trả lại hiện trạng ban đầu”.

leftcenterrightdel
 Xe, máy hoạt động trong xưởng sơ chế.

Theo ông Nguyễn Thành Tâm – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân, nếu trong thời gian 7 ngày mà không tự tháo dỡ, thì UBND xã sẽ thành lập đoàn cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm và máy móc có liên quan đến hoạt động sơ chế phế liệu trái phép, mọi kinh phí phía gia đình phải trả cho đoàn tháo dỡ.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã có bài phản ánh thực trạng xưởng sơ chế phế liệu từ tanh lốp ô tô xây dựng và hoạt động trái phép trên đất lâm nghiệp của hộ gia đình ông Nguyễn Đăng Công.

Mặc dầu phía chính quyền địa phương đã kiểm tra, thông báo đình chỉ hoạt động, nhưng xưởng sơ chế này vẫn bất chấp, ngang nhiên hoạt động khiến người dân bức xúc.

leftcenterrightdel
 Hoạt động sơ chế có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường.

Đáng chú ý, xưởng sơ chế phế liệu này không những hoạt động trái phép, xây dựng trên đất lâm nghiệp, mà hoạt động có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường, nằm gần hồ chứa nước An Nghĩa.

Trước đó, xưởng sơ chế phế liệu này dựng lên, hoạt động bên xã Quỳnh Văn. Khi xã Quỳnh Văn phát hiện, đã lập biên bản, đình chỉ hoạt động, thì chủ xưởng sơ chế này đã lên xã Quỳnh Tân tiếp tục dựng xưởng và hoạt động trái phép.

Phía UBND xã Quỳnh Tân đã có báo cáo lên UBND huyện Quỳnh Lưu, hiện đang chờ chỉ đạo để thực hiện các bước xử lý tiếp theo.

 

 

 

Nhóm P.V