Sau khi Báo Bảo vệ pháp luật đăng bài “Nguy cơ bùng dịch từ trách nhiệm của các nhà thuốc ở Hà Tĩnh”, cuối giờ chiều qua (17/8), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có kết luận về một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Ngoài việc yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chấn chỉnh kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch tại một số địa phương và nhiều nội dung quan trọng khác, đã chỉ đạo trực tiếp việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch tại các cơ sở bán thuốc chữa bệnh.

leftcenterrightdel
 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh họp bàn phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh HT.

Nhà thuốc vi phạm sẽ bị rút giấy phép, đình chỉ hoạt động

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã chỉ đạo Ban Thường vụ cấp ủy, UBND, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện “siết chặt quản lý việc thực hiện quy định phòng, chống dịch tại các cơ sở bán thuốc chữa bệnh”.

“Trường hợp nhà thuốc không thực hiện nghiêm túc việc ghi chép thông tin khách hàng, không báo cho ngành chức năng và chính quyền địa phương các trường hợp ho, sốt đi mua thuốc, để dịch lây lan ra cộng đồng thì xem xét rút giấy phép hoặc đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” – Kết luận của BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh.

leftcenterrightdel
 Kết luận của BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh BT.

Không những thế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh còn kết luận sẽ xử lý trách nhiệm của người đứng đầu: “Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Địa phương nào để dịch bùng phát do chủ quan, chỉ đạo thiếu quyết liệt, kịp thời, sâu sát thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy”.

Sở y tế siết chặt kiểm tra, giám sát

Liên quan đến thực trạng nhiều nhà thuốc không thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19 như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, PV đã có cuộc trao đổi với Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, Bác sỹ Nguyễn Tuấn.

Theo ông Nguyễn Tuấn, thực trạng các nhà thuốc lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch đã được Sở Y tế Hà Tĩnh dự báo từ trước. Ngay từ đầu tháng 6/2021 Sở Y tế Hà Tĩnh đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, các cơ sở y tế, nhà thuốc nâng cao trách nhiệm, cảnh giác và có biện pháp phối hợp trong công tác phòng, chống dịch.

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh (áo xám) trực tiếp chỉ đạo phòng chống dịch ở cơ sở. Ảnh SYTHT.

“Sau đó, Sở đã làm rất nhiều văn bản, nhắc đi nhắc lại để các địa phương, các cơ sở y tế, các nhà thuốc nhớ, kẻo nhiều khi họ quên. Nhất là các nhà thuốc, phải là một “điểm kiểm dịch”, bắt buộc người đến mua thuốc phải khai báo y tế đầy đủ. Trường hợp đến mua thuốc điều trị các triệu chứng như sốt, ho, đau họng…thì nhà thuốc phải hướng dẫn liên hệ cơ sở y tế để được test COVID-19. Đồng thời phải thông báo ngay cho ngành y tế trên địa bàn, hoặc đường dây nóng của Sở Y tế” – Ông Nguyễn Tuấn cho biết.

Thừa nhận vẫn có nhà thuốc lơ là, mất cảnh giác, ông Nguyễn Tuấn cho biết thời gian qua Thanh tra Sở cũng đã thường xuyên kiểm tra, lập biên bản xử phạt nhà thuốc vi phạm. Tuy nhiên, để thực hiện triệt để, vai trò của địa phương rất quan trọng.

leftcenterrightdel
 Quyền GĐ Sở Y tế Hà Tĩnh chỉ đạo phòng, chống dịch xuyên đêm ở tâm dịch. Ảnh SYTHT.

“Nếu địa phương không vào cuộc thì rất khó làm. Quan trọng nhất vẫn là địa phương, kể cả người đến nhà thuốc mua, kể cả kiểm soát cộng đồng người có biểu hiện ho, sốt. Phát hiện là phải có thông tin để test sớm” – Ông Tuấn nói và tin chắc sau khi Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết luận, chỉ đạo nội dung này, thì sẽ có chuyển biến tích cực rất mạnh ở các địa phương trong việc quản lý các nhà thuốc, liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tín hiệu tích cực

Sau khi Báo Bảo vệ pháp luật đăng bài “Nguy cơ bùng dịch từ trách nhiệm của các nhà thuốc ở Hà Tĩnh”, đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và người dân. Đặc biệt, nhận được phản hồi tích cực từ đại diện các nhà thuốc trên địa bàn.

Chị Phương Thảo – Chủ nhà thuốc 165 trên đường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) cho biết, Báo Bảo vệ pháp luật đã nêu lên thực trạng và cảnh báo nguy cơ hiện hữu, cần thiết để nâng cao ý thức của người dân và chủ các cơ sở bán thuốc chữa bệnh trong phòng, chống dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
 Ghi nhận bước đầu, các nhà thuốc ở đường Hải Thượng Lãn Ông (TP Hà Tĩnh) thực hiện đúng công tác phòng, chống dịch. Ảnh BT.

“Cách tốt nhất bây giờ là các nhà thuốc từ chối bán thuốc cho những bệnh nhân có các triệu chứng ho, sốt, đau họng… nếu họ không có đơn, từ chối test, không khai báo y tế đầy đủ, đúng thông tin. Nhà thuốc nào bán thì xử lý nghiêm, phạt thật nặng. Như vậy, người dân sẽ phải đến bệnh viện, trung tâm y tế để khám bệnh, test nhanh…” – Chị Phương Thảo phân tích.

Chiều tối hôm nay (17/8), PV Báo Bảo vệ pháp luật cũng đã tiến hành đi một vòng các hiệu thuốc trên địa bàn TP Hà Tĩnh, Thạch Hà để mua thuốc điều trị các triệu chứng sốt, ho, đau họng… thì đã không mua được thuốc, được yêu cầu cung cấp thông tin, yêu cầu test COVID-19…

Tại nhà thuốc Quý, nhà thuốc Bùi Hà ở 108, 110 Hải Thượng Lãn Ông (TP Hà Tĩnh), khi PV trình bày các triệu chứng, nhân viên bán thuốc đã từ chối bán thuốc, yêu cầu cung cấp thông tin, số điện thoại:

“Bây giờ muốn mua thuốc cảm thì phải đi khám, vào bệnh viện, cơ sở y tế khám, test COVID-19. Anh vào khám, kiểm tra cho chắc chắn. Không thì để tôi gọi cho y tế đến test cho anh ngay tại đây” – Nhân viên bán thuốc nói.

leftcenterrightdel
 Nhà thuốc ở Thị trấn Cày - Thạch Hà yêu cầu người mua khai báo y tế, test COVID-19. Ảnh BT.

Tương tự, tại nhà thuốc Long Quân, Thúy Hà, Hoài Thu ở Thị trấn Cày (Thạch Hà) cũng thế. Các nhà thuốc này đều cho biết không được bán thuốc cảm cúm nếu không có đơn bác sỹ.

“Anh là bệnh nhân? Anh có đi đâu về không? Anh có nguy cơ đấy. Anh phải đi xét nghiệm, test COVID-19. Để tôi gọi điện cho y tế, anh để lại thông tin, địa chỉ và số điện thoại…”.

Bùi Tiến