Hà Tĩnh đã chính thức có nhiều ca tái nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Từ ngày 13/8 đến 16/8, đã có 11 ca dương tính cộng đồng (Cẩm Xuyên: 2; TX Hồng Lĩnh: 4; Nghi Xuân: 5). Đáng chú ý, các ca dương tính cộng đồng đầu tiên được phát hiện, trước đó đều có các triệu chứng nghi nhiễm, như: sốt, ho, sổ mũi, đau họng… Nhưng bệnh nhân đều tự đi mua thuốc uống, điều trị tại nhà, mà không nghĩ tới nhiễm bệnh COVID-19 để khai báo y tế, có biện pháp kiểm tra, phòng ngừa cho chính mình và hạn chế lây lan dịch cho những người xung quanh.

Bệnh nhân chủ quan với triệu chứng nghi nhiễm COVID-19:

Ngày 13/8, Hà Tĩnh phát hiện ca nhiễm cộng đồng đầu tiên ở huyện Cẩm Xuyên sau thời gian dài vắng bóng. Bệnh nhân là T.T.N. Từ ngày 10/8, bệnh nhân đã có biểu hiện ngạt mũi, sổ mũi, đau họng, đã tự ra quầy thuốc tây của chị N.T.A.D ở trong chợ Hội mua thuốc cảm cúm về uống, điều trị. Ngày 13/8, Trung tâm y tế test nhanh cho kết quả dương tính.

Tương tự, bệnh nhân B.T.T cũng ở Cẩm Xuyên, ngày 10/8 có biểu hiện ho, sốt, tự mua thuốc tây uống, điều trị tại nhà. Ngày 14/8 lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho kết quả dương tính.

leftcenterrightdel
 Đường Hải Thượng Lãn Ông (TP Hà Tĩnh) - Nơi tập trung nhiều nhà thuốc nhất Hà Tĩnh. Ảnh BT.

Chùm bệnh 5 người tại huyện Nghi Xuân, là người trong một gia đình. Bệnh nhân đầu tiên được phát hiện (BN 275666), làm nghề bán cá ở TP Vinh. Ngày 10/8, bệnh nhân có biểu hiện ngứa họng, đau đầu, mệt mỏi. Với các triệu chứng này, bệnh nhân đã 3 lần tự đi mua thuốc uống: Ngày 10/8 đến nhà thuốc M.N ở TT Xuân An; ngày 11/8 đến nhà thuốc H.G gần trường Nguyễn Công Trứ; ngày 12/8 tiếp tục đến mua thuốc tại nhà thuốc H.G. Đến ngày 15/8, nhờ cháu chở đến Trung tâm y tế huyện test nhanh thì dương tính với COVID-19.

Chùm bệnh 4 người ở TX Hồng Lĩnh, có 2 người là vợ chồng. Bệnh nhân đầu tiên (BN 275552) ngày 12/8 có biểu hiện sốt, ho, đã tự đi mua thuốc uống và điều trị tại nhà. Ngày 15/8, bệnh nhân đến bệnh viện test nhanh cho kết quả dương tính với COVID-19.

Dễ dàng mua thuốc trị sốt, ho, đau họng.

Dự đoán trước thực trạng có bệnh nhân COVID-19 trong cộng đồng chủ quan với các triệu chứng như cảm cúm, tự đi mua thuốc điều trị làm lây lan dịch ra cộng đồng, từ ngày 4/6, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản chỉ đạo (số 1826), tăng cường sàng lọc, rà soát, xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 tại các cơ sở y tế, phòng khám, nhà thuốc trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Công văn chỉ đạo của Sở y tế Hà Tĩnh. Ảnh BT.

Đến ngày 18/6, Sở y tế tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục có văn bản (số 1928), gửi UBND cấp huyện, các công ty, chi nhánh dược trong tỉnh, yêu cầu tăng cường các biện pháp để phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở bán lẻ thuốc. Trong đó chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc là một “điểm kiểm dịch”, bắt buộc người đến mua thuốc phải khai báo y tế đầy đủ. Đặc biệt, khi người dân đến mua thuốc điều trị các bệnh về đường hô hấp hoặc có các triệu chứng như sốt, ho, đau họng…thì cơ sở bán thuốc phải hướng dẫn người dân liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể. Đồng thời phải thông báo ngay thông tin, địa chỉ người bệnh cho ngành y tế trên địa bàn, hoặc đường dây nóng của Sở y tế.

Cơ quan chức năng đã chỉ đạo như vậy, nhưng thực tế hiện nay có không ít nhà thuốc phớt lờ, không chấp hành, vẫn bán thuốc điều trị các triệu chứng nghi nhiễm COVID-19 cho người bệnh.

leftcenterrightdel
 Nhà thuốc H.T trên đường Hải Thượng Lãn Ông. Ảnh BT.

Chiều và tối ngày 17/8, PV báo Bảo vệ pháp luật đã trong vai bệnh nhân, đến một số nhà thuốc trên địa bàn TP Hà Tĩnh, Thạch Hà để mua thuốc trị bệnh các triệu chứng sốt, ho, đau họng… Và hầu hết, đều mua được thuốc mà không cần đơn thuốc, không nhận được hướng dẫn như chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh.

Tại nhà thuốc H.T trên đường Hải Thượng Lãn Ông (TP Hà Tĩnh), đối diện cổng bệnh viện đa khoa tỉnh, khi trình bày các triệu chứng trên, PV đã được người đàn ông đứng bán thuốc, bán cho 2 vỉ TYFFY, mà không phải khai báo y tế hay hướng dẫn gì.

leftcenterrightdel
 Mua được thuốc ho, sốt, đau họng tại nhà thuốc ở 147 Hải Thượng Lãn Ông.

Cũng trên đường Hải Thượng Lãn Ông, tại nhà thuốc số 147, nữ nhân viên bán thuốc sau khi nghe các triệu chứng, dẫu có nói người mua “nên đi test” COVID-19, hướng dẫn lên Trạm y tế phường, nhưng vẫn bán thuốc điều trị cho người mua mà không yêu cầu kê khai y tế hay lấy thông tin gì.

Tại nhà thuốc số 81 – Hải Thượng Lãn Ông cũng tương tự. Nữ nhân viên vẫn bán thuốc ngậm cho người mua mà không yêu cầu kê khai y tế hay lấy thông tin gì. Dẫu người này nói rõ: Bây giờ em lấy thuốc cho anh thì anh phải khai báo y tế, chỉ lấy cho anh loại thảo dược, không lấy kháng sinh.

leftcenterrightdel
 Nhà thuốc trước Công ty Dược Hà Tĩnh biết cấm bán thuốc nhưng vẫn...bán. Ảnh BT.

Đáng nói hơn, tại quầy thuốc trước Công ty Dược Hà Tĩnh, sau khi nghe các triệu chứng sốt, ho, đau họng… Nữ nhân viên bán thuốc ở đây nói rõ với các triệu chứng này đã có chỉ thị cấm bán thuốc, “lẽ ra không được bán, như anh là phải test. Giai đoạn này họ cấm bán…” nhưng vẫn lấy 2 liều thuốc tổng hợp bán cho người mua.

Có một số nhà thuốc, hỏi thông tin người mua, yêu cầu khai báo y tế, địa chỉ… Nhưng sau đó vẫn bán thuốc tổng hợp cho người mua, mà không phải khai báo y tế, không kiểm tra, xác minh, không cần biết thông tin người mua cung cấp có chính xác hay không, như nhà thuốc H.T gần cầu Cày, ở Thị trấn Thạch Hà.

Cần siết chặt kiểm tra, có chế tài xử lý nghiêm.

Trong quá trình thực hiện bài viết này, PV báo Bảo vệ pháp luật đã có những cuộc trao đổi về chuyên môn với lực lượng lấy mẫu, truy vết. Gần như họ đều chung một nhận định: Những chùm ca nhiễm cộng đồng mới phát hiện gần đây ở Hà Tĩnh, lây lan ra người thứ 2, thứ 3… đều đến từ sự thiếu ý thức của người bệnh và sự lơ là, mất cảnh giác, không thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch của các nhà thuốc liên quan.

leftcenterrightdel
 Một số nhà thuốc ở Thị trấn Cày - Thạch Hà vẫn lơ là, mất cảnh giác. Ảnh BT.

“Như chùm bệnh ở Nghi Xuân, Hồng Lĩnh… Nếu ngay từ đầu người bệnh và nhà thuốc ý thức được các triệu chứng đó nghi nhiễm COVID-19, thông báo hoặc đến cơ sở y tế test, thì đã phát hiện được sớm, khống chế được sớm nguồn lây, khoanh gọn được vùng F1…”.

Một cán bộ ví dụ: Như bệnh nhân B ở Cẩm Dương, ý thức rất tốt. Khi có các triệu chứng nghi nhiễm, đã đến Trạm y tế xã khám. Tại đây đã được tư vấn, hướng dẫn test COVID-19 ở Trung tâm y tế huyện. Bệnh nhân sớm được phát hiện, cách ly điều trị, F1 của bệnh nhân ít và hiện vẫn đang an toàn.

leftcenterrightdel
 PV báo Bảo vệ pháp luật đã dễ dàng mua được các loại thuốc trị ho, sốt, đau họng...mà không cần đơn, không phải khai báo hay xác minh y tế gì. Ảnh BT.

“Chứ như bệnh nhân thứ 2 ở Cẩm Xuyên, bệnh nhân ở Nghi Xuân tự mua thuốc điều trị tại nhà, sau phát hiện dương tính muộn, đến nay đã có F1 dương tính, phải lấy rất nhiều mẫu cộng đồng, vất vả, khổ cực và tốn kém vô cùng” – cán bộ này nói.

Về phía lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, cũng thừa nhận có thực trạng thiếu ý thức cũng như trách nhiệm ở các nhà thuốc, không thực hiện nghiêm chỉ đạo của chính quyền, cơ quan chức năng trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

“Ngay từ ngày mai, Sở sẽ siết chặt chỉ đạo, kiểm tra và sẽ có chế tài xử lý nghiêm các nhà thuốc vi phạm” – Vị lãnh đạo này cho biết.

 

Bùi Tiến - Xuân Thìn