Tuy nhiên, kết quả xác minh của PV báo Bảo vệ pháp luật lại cho thấy nhiều lý do vắng “chốt” trùng hợp, bất thường của các Tổ, Trạm tuần tra, kiểm soát trên đường.

Trước đó, báo chí liên tục phản ánh về thực trạng xe chở cây “khủng” nghênh ngang trên QL1A với những dấu hiệu vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, khi chở quá khổ, quá tải. Một cây “khủng” đã được vận chuyển ‘trót lọt” từ Đắk Lắk ra đến Hà Nội trên tuyến đường QL26 và QL1A, qua 16 tỉnh, thành phố. 3 cây “khủng” khác cũng được vận chuyển “trót lọt” từ Đắk Lắk ra đến Thừa Thiên – Huế. 18h ngày 30/3 đã bị Trạm CSGT Phú Lộc (Huế) phát hiện, lập biên bản xử lý với cả 3 lỗi: quá tải, quá chiều cao, quá chiều dài, với số tiền xử phạt 81,7 triệu đồng.

 
 Nhiều xe chở cây "khủng" quá khổ, quá tải đã "lọt" qua hàng chục Tổ, Trạm tuần tra của CSGT các tỉnh, thành để đi ra phía Bắc

Trước thực trạng này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã phải vào cuộc, yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở cây “khủng” lưu thông trên đường bộ và việc chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng xe.

Chưa đủ cơ sở khẳng định có “bảo kê”, “tiêu cực”

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương kiểm tra, xác minh. Trực tiếp Cục CSGT cũng cử 02 Tổ công tác trực tiếp kiểm tra, xác minh tại các đơn vị, địa phương có liên quan.

 
 Xe chở cây "khủng" nghênh ngang trên quốc lộ cả ngày lẫn đêm, "lọt" qua nhiều "chốt" tuần tra, kiểm soát của CSGT các tỉnh, nhưng Cục CSGT vẫn chưa đủ cơ sở khẳng định có "bảo kê", "tiêu cực" trong lực lượng CSGT

Trên cơ sở đó, ngày 13/4/2108 Cục CSGT đã có báo cáo Bộ Công an và Chính phủ, trong đó nhận định: Chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đối với xe ô tô BKS 73C-034.64, rơ moóc 73R-003.3; các cây vận chuyển đều có nguồn gốc, xuất xứ; không phải cây rừng.

Cục CSGT cũng cho biết trong tháng 3/2018, lực lượng CSGT đã tiến hành xử phạt lái xe và chủ xe đối với 05 phương tiện chở cây quá khổ, quá tải của Công ty TNHH cơ khí Hải Sơn (04 trường hợp xử phạt trực tiếp trên đường, 01 trường hợp xử phạt thông qua hình ảnh thu được từ hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ), với số tiền 97 triệu đồng.

Những lý do vắng “chốt” bất thường của CSGT

Cục CSGT cũng chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng cây “khủng” nghênh ngang trên các tuyến quốc lộ. Ngoài nguyên nhân từ phía chủ xe, lái xe, chủ hàng tìm mọi thủ đoạn để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của CSGT (không di chuyển phương tiện vào ban ngày, cho xe đi trước dò đường “CSGT”, trao đổi thông tin hoạt động của CSGT để đối phó, thay đổi lịch trình hoạt động khi phát hiện có lực lượng chức năng…), Cục CSGT cũng chỉ rõ nguyên nhân từ chính lực lượng CSGT, khi lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT thiếu kiểm tra, đôn đốc cán bộ chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến; bố trí lực lượng theo ca, không bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát thời gian 24/24h trong ngày nên có lúc không có lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường, chưa quán xuyến hết địa bàn dẫn đến bỏ lọt vi phạm.

 
 Xe chở cây "khủng" đã đi qua 16 tỉnh, thành phố trên tuyến QL26 và QL1A mà không gặp bất kỳ "trở ngại" nào từ lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường.

PV báo Bảo vệ pháp luật cũng vào cuộc xác minh thời gian, quy trình hoạt động của một số Tổ, Trạm CSGT trên tuyến đường cây “khủng” đi qua. Phần lớn, thời gian cây “khủng” đi qua trên tuyến, các Tổ, Trạm CSGT được phân công tuần tra, kiểm soát đều có những lý do vắng “chốt” trùng hợp và…bất thường.

Ngoài lý do phổ biến, như: Thời điểm giao ca giữa các Tổ tuần tra; Thời điểm nghỉ ăn tối, ăn trưa; thời điểm đó lực lượng cán bộ, chiến sỹ học tập điều lệnh… Thì có nhiều Tổ, Trạm phải xử lý, phân luồng do TNGT xảy ra trên tuyến. Trong đó, có cả những trường hợp giúp người dân bị TNGT do…tự ngã?!

Điển hình như Trạm CSGT Hải Lăng (Quảng Trị), thời điểm cây “khủng” đi qua được xác định vào tầm 7h. Khi qua tuyến đường do Trạm quản lý, xe chở cây “khủng” có dừng 2 điểm (có điểm dừng 30 phút). Tuy nhiên, thời điểm này Tổ tuần tra của Trạm nêu lý do là phải đưa một ông già đi cấp cứu, vì… tự ngã?!

Bùi Văn