Trước đó báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, khoảng 20h ngày 26/3, một gốc cây gỗ siêu khủng được xe đầu kéo BKS 73C – 034.64, có rơ moóc BKS 73R-003.38 chở nghênh ngang trên QL1A từ Quảng Bình đi qua tỉnh Hà Tỉnh để ra các tỉnh phía Bắc. Dẫu cây gỗ rất lớn, che chắn sơ sài, chằng buộc đơn giản, nằm hẳn ra ngoài thành thùng xe… Nhưng vẫn "lọt" qua nhiều chốt chặn của các lực lượng chức năng địa phương như: Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Kiểm lâm...

 
 Cây gỗ siêu khủng như "quái thú" nghênh ngang đi trên QL1A đêm 26/3.

Nguồn gốc cây gỗ như “quái thú”

Để làm rõ nguồn gốc cây gỗ siêu khủng như “quái thú” này, PV báo Bảo vệ pháp luật đã tìm hiểu tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình – địa bàn cây gỗ lớn này xuất phát ngày 26/3.

Ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình cho biết, cây gỗ này có nguồn gốc từ Tây Nguyên, do doanh nghiệp Hải Sơn trên địa bàn Quảng Bình vận chuyển.

“Qua thông tin trên báo chí, tôi đã cho kiểm tra, xác minh, tìm hiểu biển số xe và công ty vận chuyển. Họ (DN Hải Sơn – PV) thừa nhận chở cây đó thật, chở từ trong Đắk Lắk ra. Cây gỗ này chỉ quá cảnh qua tỉnh Quảng Bình, chứ không phải có nguồn gốc từ Quảng Bình”, ông Thái cho biết.

 
 Cây gỗ to lớn như "quái thú" này đỗ ở một trạm xăng bên QL1A, gần một nửa thân cây nằm hẳn ra ngoài rơ moóc của xe đầu kéo.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình, thì khi cây gỗ này được vận chuyển trên QL1A, thì lực lượng Kiểm lâm của tỉnh không biết.

“Họ di chuyển trên QL1A thì mình không biết được. Mà Kiểm lâm lại không được phép lập chốt, lập trạm xử lý trên QL1A, mà chỉ được phép kiểm tra, xử lý khi có tin báo”, ông Thái nói.

Nói về trách nhiệm của lực lượng Kiểm lâm nơi cây gỗ này được khai thác và nơi cây gỗ này đến, ông Thái cho biết: “Theo quy định của Kiểm lâm, thì khi khai thác cây gỗ này Kiểm lâm phải quản lý nguồn gốc. Khai thác ở đâu? có được phép hay không? nếu không phải xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với Kiểm lâm nơi cây gỗ này đến, nếu nhận được tin báo, hoặc nắm thông tin qua báo chí, thì phải có trách nhiệm kiểm tra”.

Trạm CSGT nào cũng kiểm tra?

Khẳng định cây gỗ siêu khủng này do doanh nghiệp của mình vận chuyển, ông Nguyễn Hải Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Cơ Khí Hải Sơn (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) cho biết cây này vận chuyển đi biếu nhà chùa ở Hà Nội.

“Cây vận chuyển từ Đắk Lắk ra, biếu nhà chùa ở Hà Nội. Ban đầu biếu chùa ở Quảng Bình, nhưng đường xe không vào được nên vận chuyển ra Hà Nội”, ông Sơn cho biết.

Theo Doanh nghiệp vận chuyển, thì cây gỗ này có giấy tờ đầy đủ, phương tiện vận chuyển có giấy phép đặc biệt, qua Trạm CSGT nào cũng bị kiểm tra.

“Xe đi trên đường, không có giấy cũng không qua được trạm vé, chứ đừng nói qua được trạm CSGT. Từ trong kia ra, Trạm nào cũng kiểm tra cả. Nhà xe có trình bày cây biếu nhà chùa nên họ tạo điều kiện”, ông Sơn nói.

 
 Giấy phép mà DN Hải Sơn cung cấp cho PV cho thấy DN không được phép chở hàng kích thước nằm ngoài thùng xe.

Tuy nhiên, Giám đốc Doanh nghiệp Hải Sơn chỉ cung cấp cho PV “Giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn trên đường bộ” có giá trị hết ngày 28/3/2018, dành cho xe đầu kéo BKS 73C – 034.64, rơ moóc BKS 73R-00338.

Trong giấy phép này, không cho phép phương tiện được vận chuyển vượt hai bên thùng xe và phía sau thùng xe như phương tiện này đã vận chuyển cây gỗ siêu khủng nghênh ngang trên QL1A đêm 26/3 mà báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh.

Trả lời báo chí liên quan đến giấy phép này, ông Phạm Quang Hải - Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết: Giấy phép Sở cấp cho công ty Hải Sơn là để chở máy công trình từ ngày 27/2-28/3/2018. Khi xem hình ảnh trên báo chí, thì thấy rằng công ty Hải Sơn đã chở hàng hóa không đúng giấy phép Sở cấp. Hiện Sở đã giao cho lực lượng TTGT kiểm tra và có biện pháp xử lý.

Cây gỗ siêu khủng của nguyên lãnh đạo Cục CSGT?

Lúc báo chí phản ánh về cây gỗ siêu khủng như “quái thú” này nghênh ngang trên QL1A mà không gặp bất kỳ trở ngại nào, đã có thông tin cây gỗ này chở cho Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, nguyên Phó Cục trưởng Cục CSGT. Trực tiếp báo Dân trí cung cấp thông tin cây gỗ này của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh và một lãnh đạo Phòng CSGT một tỉnh ở Miền Trung cũng xác nhận vấn đề này trên báo Dân trí.

Tuy nhiên, trao đổi qua điện thoại với PV báo Bảo vệ pháp luật, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh phủ nhận cây gỗ siêu khủng mà báo chí đang nói đến là của ông.

“Không có là không có! bác trả lời thẳng là không phải cây của bác. Sáng nay bác nhìn thấy bức hình và thông tin trên báo nên tá hỏa. Bác làm gì có cây đấy!”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh khẳng định.

Về việc chuyên chở cây gỗ siêu khủng này trên QL1A “lọt” qua được nhiều trạm CSGT, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh cũng nhận định “Cây đi được chắc phải có các thủ tục, giấy tờ cần thiết” và cho biết thêm vườn nhà không có cây siêu khủng và khẳng định: “Mình làm gì có vườn”.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh cũng cho biết hiện cá nhân đã nghỉ hưu, không muốn phức tạp hóa vấn đề vì thông tin đó chỉ là sự “nhầm nhọt”.

Tuy nhiên, nguồn tin của báo Bảo vệ pháp luật cho biết, ban đầu Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh đã gián tiếp thừa nhận cây gỗ siêu khủng mà Doanh nghiệp Hải Sơn ở Quảng Bình vận chuyển đó là của mình. Hiện cây gỗ siêu khủng này đang "ngự" tại một ngôi chùa ở Linh Đàm (Hà Nội).

Bùi Văn