Sáng 11/4, một lãnh đạo Công an TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý một vụ xả nước thải ra môi trường.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng kiểm tra nước thải cơ sở kinh doanh bao bì nhựa Lê Gia (ở cụm công nghiệp Tân An).

Trước đó, vào khoảng 11h30’ ngày 10/4, tổ công tác của Công an phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột và Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Buôn Ma Thuột phát hiện cơ sở kinh doanh bao bì nhựa Lê Gia (ở cụm công nghiệp Tân An, phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột), đang có hành vi xả nước thải sản xuất ra ngoài môi trường.

leftcenterrightdel
Lấy mẫu nước thải sản xuất tại cơ sở này gửi đi phân tích, xác định hàm lượng hóa chất tồn dư để có căn cứ xử lý theo quy định. 

Theo đó, nước thải có mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm xung quanh. Thời điểm kiểm tra, cơ sở kinh doanh bao bì nhựa nói trên có khoảng 10 công nhân đang tham gia tái chế bao bì nhựa đã qua sử dụng. Làm việc với cơ quan chức năng, ông Lê Ngọc Nguyên (SN 1979, chủ cơ sở Lê Gia) đã thừa nhận những hành vi của mình.

Hiện, các đơn vị liên quan đã tiến hành lấy mẫu nước thải sản xuất tại cơ sở này gửi đi phân tích, xác định hàm lượng hóa chất tồn dư để có căn cứ xử lý theo quy định.

leftcenterrightdel
Clip: Nước thải từ Cụm công nghiệp Tân An xả thải ra hồ Ea Trum, được PV Báo BVPL quay lại phản ánh trước đó.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã đăng tải bài viết: “Hãi hùng nước thải đen kịt, bốc mùi "đầu độc" người dân và hồ nước Ea Trum”. Nội dung bài viết phản ánh về việc nhiều năm qua, người dân tại buôn Sút M’grư (xã Cư Suê, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk) phải sống trong bức xúc, khốn khổ vì mùi hôi thối do nước thải từ Cụm công nghiệp Tân An gây ra.

leftcenterrightdel
Miệng cống nơi Cụm công nghiệp Tân An xả nước thải ra môi trường. 

Theo đó, Cụm công nghiệp Tân An đi vào hoạt động nhiều năm nhưng đến nay chưa có nhà máy xử lý nước thải nên các công ty hoạt động trong khu vực này liên tục xả thải nước bẩn ra hồ Ea Trum (thuộc buôn Sút M’grư, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar).

leftcenterrightdel
Nước thải đen kịt, hôi thối từ Cụm công nghiệp Tân An. 

Thực trạng này đã khiến môi trường sinh thái ở hồ Ea Trum bị hủy hoại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân xung quanh.

leftcenterrightdel
Người dân bức xúc nhiều năm nay vì tình trạng xả nước thải từ Cụm công nghiệp Tân An. 

Do đó, người dân nhiều lần đã phản ánh vụ việc này lên các cơ quan chính quyền, sau đó huyện Cư M’gar cũng đã nhiều lần có văn bản gửi đến các cơ quan ban ngành tỉnh Đắk Lắk, đề nghị xử lý nghiêm những cơ sở xả thải ra môi trường nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Chính Cương