Ngày 31/3/ 2020, thông tin từ VKSND huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, cơ quan này đã phê chuẩn quyết định  khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam  với đối tượng Phạm Văn Hùng (SN 1972, trú tại xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì) là người gây ra vụ đổ chất thải trái phép tại bờ sông Hồng trong đêm 13/3 vừa qua.

Trước đó, nhận được thông tin của người dân xã Vạn Phúc phản ánh việc phát hiện 12 thùng phuy sắt loại 200 lít để trên bờ sông, bên trong chứa dung dịch dạng lỏng, màu xám, nghi là chất thải nguy hại.

VKSND huyện Thanh Trì đã phối hợp với Công an huyện tổ chức khám nghiệm hiện trường, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ khác để xác minh, làm rõ.

leftcenterrightdel
Bị can Phạm Văn Hùng tại cơ quan điều tra 

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác minh, đối tượng Phạm Văn Hùng là người gây ra vụ đổ chất thải trái phép này.

Căn cứ lời khai của Phạm Văn Hùng, Công an huyện Thanh Trì cùng các lực lượng chức năng tiến hành rà soát tại lòng sông khu vực xung quanh hiện trường, đã phát hiện và trục vớt thêm 2 thùng phuy chứa chất thải do Hùng đổ bị rơi xuống sông. Như vậy, Hùng đã vứt 14 thùng phuy sắt loại 200 lít, bên trong chứa dung dịch dạng lỏng, màu xám tổng  khối lượng là 3.160kg xuống sông.

Công ty cổ phần Môi trường đô thị và Công nghiệp 10 để thu dọn số chất thải, vận chuyển, lưu giữ các thùng phuy trên theo quy định.

Tại cơ quan công an, Hùng khai nhận có quen biết với Triệu Duy Minh (SN 1970, trú tại xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội).

leftcenterrightdel
14 thùng phi chứa chất thải nguy hại đặc biệt 

Hùng khai, khoảng tháng 8/2019, Minh nói có nhu cầu mua dung môi thải để chiết xuất thành các thành phần khác nhau bán ra thị trường. Sau khi thỏa thuận, ngày 12/3, Hùng chở 21 thùng phuy kim loại chứa dung môi thải đến bán cho Minh (tại thôn Phú Mỹ, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội) với giá 1.450.000 đồng/thùng. Minh trả lại cho Hùng 14 thùng, trong đó có 4 thùng đựng dung môi thải không bảo đảm chất lượng và 10 thùng chứa cặn thải trong quá trình tách, chiết dung môi của Minh.

Sau khi kiểm tra số chất thải, Hùng nảy sinh ý định đem vứt số thùng phuy trên xuống sông Hồng. Khoảng 0h ngày 13/3, Hùng một mình điều khiển xe ô tô chở 14 thùng phuy dung môi thải đến đổ tại bờ sông Hồng, thuộc địa phận thôn 1, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, sau đó cất ô tô ở gần đó rồi đi bộ về nhà.

Ngày 24/3, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã giám định và kết luận 14 thùng phuy do Hùng đổ ra bờ sông Hồng đều là chất thải nguy hại có chứa thành phần nguy hại đặc biệt (Toluen,Trichloroethylene) vượt ngưỡng quy chuẩn.

 

Ngọc Anh