Nhức nhối, Cụm công nghiệp xả thải ra môi trường

Mới đây, UBND huyện Cư M’gar (tỉnh Đắk Lắk) đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do xả nước thải chưa qua xử lý ra hồ Ea Trum (buôn Sút M’grư, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk).

leftcenterrightdel
Miệng cống nơi Cụm công nghiệp Tân An xả nước thải ra môi trường.
Nội dung văn bản cho biết, ngày 18/3/2020, UBND huyện Cư M'gar nhận được báo cáo của UBND xã Cư Suê về tình hình ô nhiễm môi trường tại hồ Ea Trum. Theo đó, tình trạng nước hồ thường xuất hiện có mùi hôi thối và có màu đục do các doanh nghiệp hoạt động trong Cụm công nghiệp Tân An (TP Buôn Ma Thuột) lợi dụng xả nước thải chưa qua xử lý xuống hồ Ea Trum nhiều lần.

Trước đó, ngày 27/12/2016, UBND huyện Cư M'gar đã có Công văn số 7363 gửi UBND tỉnh Đắk Lắk phản ánh tình trạng trên. Đến ngày 12/1/2017, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra xử lý. Ngày 14/3/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk có báo cáo kết quả kiểm tra tình hình thu gom, xử lý và xả thải tại Cụm công nghiệp Tân An.

leftcenterrightdel
Sau nhiều lần các cơ quan chức năng vào cuộc, dòng nước thải đen kịt từ Cụm công nghiệp Tân An vẫn thải ra môi trường.  

Cũng theo nội dung văn bản của UBND huyện Cư M’gar, sau đó tình trạng xả nước thải gây ô nhiễm môi trường tại hồ Ea Trum vẫn không được khắc phục. Vì vậy, đến ngày 18/11/2019, UBND huyện Cư M'gar tiếp tục có công văn gửi UBND tỉnh Đắk Lắk về việc đề nghị xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do xả nước thải chưa qua xử lý ra hồ Ea Trum. Đến ngày 30/12/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức cuộc họp đánh giá tình trạng ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp Tân An.

leftcenterrightdel
Cuộc sống của người dân xung quanh thường xuyên bị mùi hôi thối từ dòng nước thải. 

Tại cuộc họp đã nêu rõ: “Qua kiểm tra và làm việc đoàn đã có kết luận: Dự án Cụm công nghiệp Tân An chưa tuân thủ nội dung bảo vệ môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được trình UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2011/QĐ-UBND, ngày 28/9/2009 và các quy định về bảo vệ môi trường. Cụ thể, dự án đã đi vào hoạt động nhưng chưa đầu tư, xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải cụm công nghiệp vẫn chưa hoàn thành nên toàn bộ nước thải được thu gom vào hệ thống nước mưa Cụm công nghiệp Tân An và đổ vào hồ Ea trum”.

leftcenterrightdel
Clip: Nước thải từ Cụm công nghiệp Tân An thải ra hồ Ea Trum. 

Khốn khổ vì mùi hôi thối

Thế nhưng, đến nay tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại hồ Ea Trum vẫn tiếp tục xảy ra. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phải, Bí thư Chi bộ buôn Sút M’grư (xã Cư Suê, huyện Cư M’ga) cho hay, thời gian qua các công ty trong Cụm công nghiệp Tân An lại tiếp tục xả nước thải bẩn ra hồ Ea Trum. Sự việc đã được ông Phải báo lên chính quyền xã và huyện.

Ông Phải chia sẻ: “Sự việc đã diễn ra mấy năm nay rồi. Năm nào các nhà máy cũng xả nước thải đen ngòm ra hồ Ea Trum, gây hôi thối và ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Nhiều lần chính quyền các cấp đã về nhưng chưa xử lý dứt điểm vấn đề”.

leftcenterrightdel
Nước thải đen kịt, hôi thối từ Cụm công nghiệp Tân An.

Cũng theo ông Phải, bà con trong buôn Sút M’grư rất bức xúc trước cảnh hồ Ea Trum trở thành nơi chứa nước thải bẩn từ Cụm công nghiệp Tân An. Do đó, ngoài việc gửi đơn thư phản ánh, bà con cũng có kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri cấp huyện, cấp tỉnh, yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng xả nước thải này. Thế nhưng, nhiều năm nay, mọi chuyện vẫn vậy. Hồ Ea Trum vẫn bị hủy hoại, bà con trong buôn phải gồng mình chịu đựng sự tra tấn bởi mùi hôi thối từ việc xả thải.

leftcenterrightdel
 Người dân bức xúc vì tình trạng xả nước thải từ Cụm công nghiệp Tân An.

Thấu hiểu những bức xúc của người dân, ông Y Đức Êban, Trưởng buôn Sút M’grư (xã Cư Suê, huyện Cư M’ga) lo ngại, cứ tiếp tục tình trạng này, lượng nước thải bẩn với hàng loạt loại hóa chất độc hại sẽ thấm vào lòng đất, ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm, gây hại cho sức khỏe người dân là rất nguy hiểm. 

Liên quan đến tình trạng xả nước thải nói trên, một cán bộ trong Ban quản lý Cụm công nghiệp Tân An biết, mỗi lần phát hiện có nước thải bẩn xả ra, đơn vị đã tiến hành kiểm tra và báo cáo chính quyền các cấp để xử lý. Tuy nhiên, hệ thống thoát nước nằm ngầm ở dưới đất, mỗi lần có đoàn đi kiểm tra thì các công ty vi phạm đã đóng lại nên rất khó để bắt được quả tang.

leftcenterrightdel
UBND huyện Cư M'gar đã nhiều lần đề nghị xử lý tình trạng xả nước thải từ Cụm công nghiệp Tân An nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. 

Còn theo ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Mgar, trước đây huyện đã làm việc với phía UBND TP Buôn Ma Thuột để tìm cách giải quyết chung. Dù các bên đã rất cố gắng nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết triệt để vấn đề này.

Trước tình hình trên, ngày 19/3/2020 UBND huyện Cư M'gar đã ban hành văn bản số 745/UBND-TNMT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk có biện pháp chỉ đạo UBND TP Buôn Ma Thuột, các Sở ngành của tỉnh tổ chức kiểm tra và xử lý dứt điểm những cơ sở xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường nước hồ Ea Trum để đảm bảo đời sống sản xuất và sinh hoạt của nhân dân buôn Sút M'grư và thôn 6 (xã Cư Suê). Đồng thời, cho xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung của Cụm công nghiệp Tân An.                                    

Chính Cương