Nhiều năm nay, hàng nghìn người dân di cư tự do từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào sinh sống tại xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) gặp không ít khó khăn, vì hầu hết không có hộ khẩu, không có chứng minh nhân dân và khó tiếp cận các chính sách ưu đãi.

leftcenterrightdel
Cuộc sống của nhiều người dân tại xã Vụ Bổn đang gặp không ít khó khăn vì hầu hết không có hộ khẩu, không có chứng minh nhân dân.  

Trao đổi về vấn đề này, ông Giàng A Giang, phó trưởng thôn 12 (dân tộc H’Mông, quê ở tỉnh Sơn La) cho biết, gia đình ông đã đến sinh sống tại thôn 12, xã Vụ Bổn từ năm 2009. Đến nay, gần như cả thôn không có hộ nào có khẩu, chứng minh nhân dân nên rất khó tiếp cận các chế độ chính sách ưu đãi. Đáng nói, khi con cái lấy vợ gả chồng không thể đăng ký kết hôn, trẻ em sinh ra được làm giấy khai sinh thì chỉ mang họ mẹ, trái với phong tục của người H’Mông.

“Cho đến nay, những thủ tục hành chính thì xã, thôn cũng quan tâm nhưng không đủ điều kiện làm hộ khẩu, chứng minh thư. Bây giờ mong mỏi của bà con là cơ quan chính quyền sớm quan tâm làm đất thổ cư, rồi cho bà con ổn định đời sống, có quyền lợi để an tâm làm ăn, sinh sống” – ông Giang nói.

Ngày 24/11 ông Lê Ngọc Tú, Phó chủ tịch UBND xã Vụ Bổn, toàn xã có gần 500 hộ dân với hơn 2.500 nhân khẩu di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc vào sinh sống tại 5 thôn, trong đó tập trung đông nhất tại thôn 1 và thôn 12. Hiện gần như toàn bộ bà con đang sinh sống và canh tác trên đất có nguồn gốc lâm nghiệp. Theo quy định thì không làm được sổ hộ khẩu thường trú lẫn tạm trú cho bà con, dẫn đến những giấy tờ tùy thân khác cũng không làm được.

leftcenterrightdel
Đa số người dân di cư tự do đang sinh sống và canh tác trên đất có nguồn gốc lâm nghiệp...  

Cũng theo ông Tú, ngoài các giấy tờ tùy thân, đất ở, đất sản xuất của bà con cũng không có. Mặt khác, nước sạch, vệ sinh môi trường cho đến các vấn đề khác liên quan đến an sinh xã hội đối với bà con cũng gặp rất nhiều khó khăn. Để ổn định cuộc sống cho người dân và thuận tiện cho công tác quản lý hành chính, địa phương rất mong mỏi các cấp quan tâm, tạo điều kiện để có thể xúc tiến thật nhanh dự án ổn định đời sống bà con nhân dân để thuận tiện công tác quản lý hành chính của địa phương.

Trước tình hình trên, năm 2020, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có chủ trương đầu tư Dự án bố trí ổn định dân cư tự do tại Vụ Bổn. Tuy nhiên, dự án lại có nguy cơ bị thu hồi vốn do triển khai quá chậm. Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Hạ, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, chủ đầu tư dự án cho biết, triển khai từ tháng 7/2020, dự án này có tổng mức đầu tư hơn 318 tỉ đồng, thực hiện bằng vốn ngân sách Trung ương. Dự án có mục tiêu cung cấp đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế, xã hội cho 484 hộ, 2.510 nhân khẩu tại xã Vụ Bổn.

leftcenterrightdel
Dự án bố trí ổn định dân cư tự do tại Vụ Bổn đã có chủ trương đầu tư hơn một năm qua...nhưng hiện mới giải ngân chưa đạt 2 tỉ đồng. 

Ông Hạ cho biết thêm, hơn một năm qua, luỹ kế vốn bố trí cho dự án ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn được 15 tỉ đồng, nhưng hiện mới giải ngân chưa đạt 2 tỉ đồng. Dự án chậm triển khai, một phần là vì quy trình, thủ tục đầu tư còn nhiều điểm chưa hợp lý, bất cập.

Được biết, hiện chủ đầu tư và các sở, ngành đang giải trình với Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk về nguyên nhân chậm triển khai và hướng khắc phục./.

Nguyễn Chính