Ký sổ, nhận tiền tỉ không có biên lai, chứng từ?

Một số hộ dân Bùi Xuân Hùng, Nguyễn Văn Quân, Nguyễn Trọng Nhiệm, Hoàng Văn Thắng, Vũ Thị Cảnh,... cùng sinh sống tại Tổ 5, phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An, TP Hải Phòng, phản ánh tới Báo Bảo vệ pháp luật về công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng nút giao thông Ngã 5, quận Kiến An có nhiều khuất tất.

Theo đơn phản ánh, ngày 15/1/2018, HĐND TP Hải Phòng có quyết định số 04/QĐ-HĐND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, mở rộng nút giao thông Ngã 5 Kiến An.

Ngày 11/9/2019, UBND TP Hải Phòng có quyết định số 2149/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng nút giao thông Ngã 5 Kiến An trên địa bàn quận Kiến An.

Sau đó, quận Kiến An đã gửi đến các hộ dân phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án với giá bồi thường về đất ở là 27 triệu/m2, phần còn lại nguồn gốc đất ở sau ngày 15/10/1993 là 16 triệu/m2.

Tuy nhiên, theo các hộ dân, đến nay, có gần 20 hộ dân đã được nhận tiền bồi thường theo đơn giá trên và tiến hành bàn giao mặt bằng cho quận Kiến An thực hiện dự án. Còn lại một số hộ dân không được bồi thường về đất đã làm đơn kiến nghị các cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
Theo phản ánh của một số hộ dân, công tác bồi thường tại Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng nút giao thông Ngã 5 Kiến An có nhiều khuất tất.

Theo phản ánh của những hộ dân trên, công tác bồi thường của quận Kiến An có nhiều khuất tất, những hộ dân ở từ những năm 1984 lại không được bồi thường về đất mà chỉ bồi thường về vật kiến trúc và phải mua đất tái định cư với giá cao. Còn những hộ dân có nguồn gốc đất lấn chiếm từ những năm 1994 đến nay; những hộ chiếm đất khu bến xe và nhà vệ sinh công cộng thì lại được bồi thường về đất và vật kiến trúc, được bố trí mua đất tái định cư giá rẻ hơn các hộ dân có ngồn gốc đất ở từ những năm 1984.

Ông Bùi Xuân Hùng cho biết, tháng 7 năm 2019, gia đình ông Hùng nhận được phương án thu hồi đất lần 1 với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng (được bồi thường về đất là 27 triệu đồng/m2 đất). Nhận được phương án này, gia đình ông Hùng đã vay mượn được 100 triệu đồng để đi đặt cọc lô đất khác với giá hơn 2 tỷ đồng. Thế nhưng, ngày 10/2/2020, gia đình ông Hùng lại nhận được phương án bồi thường, hỗ trợ lần 2. Lần này, gia đình ông không được bồi thường về đất mà chỉ được bồi thường, hỗ trợ về vật kiến trúc với số tiền hơn 700 triệu. Do không có tiền mua nhà theo kế hoạch, ông Hùng mất trắng 100 triệu tiền đặt cọc mua nhà mới.

Ông Nguyễn Trọng Nhiệm phản ánh: Điều kỳ lạ là những hộ được nhận bồi thường đều không có hóa đơn, chứng từ. Khi nhận bồi thường, cán bộ chi trả bồi thường yêu cầu nộp CMND, sổ hộ khẩu và ký nhận vào sổ sách chứ không có biên lai, hóa đơn, chứng từ; ký nhận xong cán bộ thu lại luôn không cho các hộ giữ, chỉ có một vài hộ chụp ảnh lại được để lưu giữ. Chúng tôi ủng hộ dự án của Nhà nước nhưng chúng tôi băn khoăn không hiểu vì sao cùng tình trạng sử dụng đất như nhau trong khi gần 20 hộ đã được nhận đầy đủ bồi thường mà chúng tôi lại không được bồi thường về đất.

Theo ông Nhiệm, mới đây ông có được cán bộ UBND quận Kiến An và ông Phan Lương Thụy – Phó Chủ tịch UBND quận Kiến An gọi điện nói sẽ làm lại hồ sơ để bồi thường theo phương án 1.

Người dân bị đòi lại tiền?

Bên cạnh việc bồi thường, hỗ trợ không công bằng như đã nêu ở trên, người dân còn phản ánh, một số hộ dân nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ và đã bàn giao mặt bằng cho dự án nhưng sau đó lại bị UBND quận Kiến An đòi lại tiền (?!)

Bà Nguyễn Thị Bích cho biết: gia đình bà nhận được phương án bồi thường, hỗ trợ lần 1 là hơn 5 tỉ đồng, nhưng phương án lần 2 chỉ còn hơn 4,9 tỉ đồng. Bà Bích đồng ý với phương án lần 2 và đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Ngày 17/3/2020, gia đình bà Bích cùng đến Trung tâm phát triển quỹ đất quận Kiến An nhận tiền. Theo bà Bích cho biết việc nhận tiền rất dễ dàng, gia đình bà chỉ cần đưa CMND, sổ hộ khẩu và ký vào phiếu chi là nhận được số tiền hơn 4,9 tỷ đồng.

Sau khi nhận được tiền, gia đình bà Bích đã bàn giao mặt bằng cho dự án. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng sau, gia đình bà Bích bất ngờ bị người trong Hội đồng giải phóng mặt bằng đòi lại số tiền hơn 1,6 tỉ đồng.

Bà Bích phản ánh, nhiều lần cán bộ trong Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Kiến An gọi bà Bích lên để trả lại tiền, khi bà Bích có hỏi lý do, thì được trả lời là tính nhầm (?)

leftcenterrightdel
 Người dân chỉ khu đất nhà xe và nhà vệ sinh công cộng bị chiếm nhưng vẫn bồi thường cho dân.

Theo người dân cho biết, không chỉ riêng trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị Bích, một số hộ dân khách cũng bị quận Kiến An đòi lại tiền, như hộ ông Vũ Khắc D. được nhận bồi thường, hỗ trợ 2,3 tỉ nhưng bị đòi lại hơn 800 triệu; hộ bà Bùi Thị Phương T. được nhận bồi thường, hỗ trợ 2,4 tỉ nhưng bị đòi lại 324 triệu đồng; bà Bùi Thị L. được nhận bồi thường, hỗ trợ 1,5 tỉ nhưng bị đòi lại 64 triệu đồng.

Để làm rõ những phản ánh của những người dân, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ và có buổi làm việc với ông Phan Lương Thụy – Phó Chủ tịch UBND quận Kiến An.

Tuy nhiên, ông Thụy từ chối cung cấp thông tin cho PV và chỉ cho biết, UBND quận đã nhận được đơn phản ánh của người dân. Hiện, quận Kiến An đang xác minh đơn, khoảng cuối tháng 6, có kết quả sẽ trả lời báo chí.

Trước những phản ánh của người dân về công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng ở Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng nút giao thông Ngã 5, quận Kiến An có nhiều khuất tất, đề nghị các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng vào cuộc làm rõ.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Hưng