Chiều 29/7, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn TP. Tại hội nghị nhiều vấn đề vướng mắc được đưa ra mổ xẻ và đưa ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ công tác đền bù, GPMB các dự án, nhất là các dự án trọng điểm. 

Báo cáo của Sở TN-MT TP Đà Nẵng cho hay, trong thời gian qua công tác GPMB các dự án trên địa bàn đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, trên thực tế công tác này vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, tiến độ GPMB một số dự án và tại một số địa phương còn rất chậm so với kế hoạch, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công, vốn đầu tư công theo đó cũng được giải ngân chậm và thấp.

Tính đến ngày 30/6/2019, các quận, huyện tại TP Đà Nẵng đã bố trí 1.017 lô đất, còn lại chưa bố trí là 2.960 lô. Đáng chú ý là hiện nay quỹ đất tái định cư đã có thực tế còn lại chưa bố trí Trung tâm Phát triển quỹ đất đang quản lý là 12.354 lô, nâng tổng cộng số lô đất còn lại chưa bố trí là 15.314 lô. Trong khi các quận huyện còn nợ 359 lô đất tái định cư đối với các hộ giải tỏa đã bàn giao mặt bằng.

leftcenterrightdel
Hội nghị đã mổ xẻ nhiều vấn đề trong việc chậm trễ đền bù, GPMB 

Tại hội nghị này, các địa phương trên địa bàn TP Đà Nẵng cho rằng, công tác đền bù, GPMB hiện đang gặp rất nhiều vướng mắc bởi đa số các dự án hiện nay là những dự án trọng điểm với yêu cầu đẩy nhanh tiến độ nên Hội đồng chịu áp lực lớn vì khối lượng công việc rất nhiều. 

Phần lớn dự án dở dang kéo dài từ nhiều năm trước dẫn đến chênh lệch quá lớn về giá đất, giá đền bù nhà cửa, vật kiến trúc, giá nhân công xây dựng, vật liệu xây dựng…, hộ giải tỏa kiến nghị hỗ trợ chênh lệch giá, không nhận tiền và tự giác chấp hành bàn giao mặt bằng, khiếu nại, khiếu kiện kéo dài mặc dù Lãnh đạo thành phố hoặc Hội đồng liên tục tổ chức tiếp công dân nhưng rất khó giải quyết theo kiến nghị của các hộ vì sẽ dắt dây phát sinh kiến nghị; dẫn đến mất nhiều thời gian.

Trong khi đó, Sở TN-MT TP Đà Nẵng lại cho rằng, một phần nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong công tác đền bù GPMB là do việc điều chỉnh tổng mức đầu tư theo quy định mới của Luật đầu tư công đối với các dự án dở dang và nguồn vốn để đền bù giải tỏa đối với các dự án mới trong năm 2019 chậm được phê duyệt bổ sung, bố trí vốn; Công tác phối hợp trong điều chỉnh quy hoạch cục bộ; khảo sát, xác định ranh giới và lập quy hoạch các dự án mới chưa được chặt chẽ dẫn đến phát sinh điều chỉnh quy hoạch cục bộ.

Bên cạnh đó, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của thành phố thay đổi nhiều, trong khi công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai nhất là về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa hiệu quả dẫn đến người dân còn có cách hiểu khác nhau về chính sách của Nhà nước làm kéo dài thời gian GPMB.

leftcenterrightdel
Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu việc xây dựng các khu tái định cư phải đúng quy hoạch đã được phê duyệt (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, việc quản lý đất đai của một số địa phương qua các thời kỳ chưa chặt chẽ, để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất, sử dụng đất không rõ nguồn gốc, gây nhiều khó khăn cho công tác GPMB.

Quỹ đất tái định cư nơi thừa, nơi thiếu, một số dự án không có quỹ đất gần khu vực giải tỏa nên phải bố trí tại các khu vực khác dẫn đến người dân không đồng thuận, phải liên tục điều chỉnh bổ sung phương án.

Để khắc phục sự chậm trễ trong công tác đền bù, GPMB, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng -  Trương Quang Nghĩa đề nghị những cơ quan liên quan cần sự linh hoạt, năng động với nguyên tắc “dám nghĩ dám làm nhưng phải đúng quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, việc xây dựng các khu tái định cư phải bảo đảm đúng quy hoạch đã được duyệt, có tầm nhìn chiến lược và phải đảm bảo hạ tầng chứ không thể chạy theo nhu cầu của người dân trong khu vực giải tỏa, rồi phá vỡ quy hoạch.


Xuân Nha