Ngày 13/9/2023, Báo Bảo vệ pháp luật đăng tải bài viết: “Hàng loạt sai phạm tại dự án Tổ hợp công trình khách sạn của Công ty Việt Thanh VnC”. Nội dung bài viết phản ánh về các sai phạm của chủ đầu tư và cơ quan chức năng trong quá trình triển khai thực hiện dự án Tổ hợp công trình khách sạn, văn phòng cho thuê, dịch vụ thương mại, trung tâm giới thiệu sản phẩm của Tổng công ty Xây dựng và luyện kim Thanh Hóa - Công ty cổ phần (nay là Công ty Cổ phần Việt Thanh VnC).

leftcenterrightdel
Vì sao "dính" nhiều sai phạm, nhưng Việt Thanh VnC vẫn được cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện dự án “Green Tower"?. 

Tiếp đó, ngày 21/9/2023, Báo Bảo vệ pháp luật tiếp tục đăng tải bài viết: “Chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT liên quan những dấu hiệu vi phạm tại dự án của Việt Thanh VnC”. Nội dung bài viết phản ánh, trong quá trình chuyển đổi, thực hiện dự án chung cư nhà ở, Công ty Việt Thanh VnC đã thực hiện nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Những hành vi này đã được cấp có thẩm quyền chuyển hồ sơ đến Cơ quan điều tra - Công an tỉnh Thanh Hóa để xem xét, xử lý theo quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Việt Thanh VnC có ít nhất 4 lần xin rút hồ sơ xin thực hiện đầu tư dự án Chung cư Green Tower để bổ sung tài liệu pháp lý cho phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, trong 2 lần xin rút hồ sơ gần nhất đã xuất hiện sự tham gia của các pháp nhân mới cùng Công ty Việt Thanh VnC thực hiện dự án Tòa nhà Chung cư Green Tower.

Được biết, ngày 19/5/2021, giữa Công ty Việt Thanh VnC, Công ty Cổ phần VnWater Hoằng Hóa (Công ty VnWater Hoằng Hóa ) và Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng dầu khí Phục Hưng (Công ty Phục Hưng) đã ký với nhau Hợp đồng hợp tác đầu tư số 01/2021. Nhưng trước đó ngày 5/3/2021, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Ba Đình Nam Thanh Hóa đã có Công văn số 115 cam kết cấp tín dụng cho Công ty VnWater Hoằng Hóa thực hiện dự án Tòa nhà Chung cư Green Tower !?

Tại hợp đồng nêu trên, các bên đã đồng ý hợp tác góp vốn đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án Tòa nhà Chung cư Green Tower tại phường Đông Hương, TP Thanh Hóa. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án là 154 tỉ đồng, các bên thống nhất sử dụng con dấu của Công ty Việt Thanh VnC làm pháp nhân liên danh trong thời gian thực hiện thủ tục đầu tư dự án, thời gian hợp tác ít nhất là 5 năm.

Sau khi hợp đồng được ký kết, 3 nhà đầu tư (Công ty Việt Thanh VnC, Công ty VnWater Hoằng Hóa, Công ty Phục Hưng) đã có Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư (kèm theo đề xuất dự án đầu tư) gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) tỉnh Thanh Hóa.

leftcenterrightdel
 Nhà đầu tư đề nghị không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Đáng chú ý, trong phần hình thức lựa chọn nhà đầu tư, 3 nhà đầu tư (Công ty Việt Thanh VnC, Công ty VnWater Hoằng Hóa, Công ty Phục Hưng) đề nghị “chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư”.

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa cũng đã thỏa thuận tổng mặt bằng quy hoạch cho Chủ đầu tư là Công ty Việt Thanh VnC triển khai thực hiện dự án phát triển nhà ở.

Sau khi nhận được Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư của 3 nhà đầu tư nêu trên, Sở KHĐT tỉnh Thanh Hóa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị có liên quan tham vấn ý kiến chủ trương đầu tư dự án Chung cư Green Tower. Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thanh Hóa đã đưa nhiều ý kiến tham vấn trái chiều về việc thực hiện dự án Chung cư Green Tower.

Theo đó, dự án Chung cư Green Tower chưa có trong Danh mục dự án nhà nước thu hồi đất được Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa thông qua. Theo điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 TP Thanh Hóa, vị trí khu đất nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án được quy hoạch là đất thương mại dịch vụ; việc sử dụng đất thực hiện dự án không có trong Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của TP Thanh Hóa.

Về điều kiện giao đất, cho thuê đất, Sở TNMT tỉnh này cho biết, theo quy định tại Điều 5 Luật Đất đai năm 2013, nhà đầu tư đồng thời là Công ty Việt Thanh VnC, Công ty Vnwater Hoằng Hóa, Công ty Phục Hưng không được xác định là người sử dụng đất.

leftcenterrightdel
 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đưa ra nhiều ý kiến tham vấn trái chiều về việc thực hiện dự án.

Về quyền sử dụng đất, Sở TNMT khẳng định, diện tích thực hiện dự án là 2.082m2 là một phần diện tích trong phạm vi dự án Tổ hợp công trình khách sạn, văn phòng cho thuê, dịch vụ thương mại, trung tâm giới thiệu sản phẩm thiết bị luyện kim của Công ty Việt Thanh VnC được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất. Cụ thể gồm: một phần diện tích đất nhà Chung cư cao tầng khoảng 1.000m2, đất xây dựng công trình thể dục thể thao 806m2, diện tích còn lại là một phần là đất ở thấp tầng Công ty Việt Thanh VnC đã chuyển nhượng cho hộ gia đình cá nhân, một phần là đất giao thông công cộng.

Về phía địa phương nơi nhà đầu tư thực hiện dự án, UBND TP Thanh Hóa cho rằng: Việc chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Chung cư Green Tower phải được thực hiện theo quy định của Điều 29 Luật Đầu tư năm 2020 và Điều 22 Luật Nhà ở, do một phần diện tích khu đất đề nghị thực hiện dự án Chung cư Green Tower (tại khu số 1, diện tích 806m2) nhà đầu tư đang đề xuất xây dựng nhà ở chung cư với tầng cao 7 tầng, hiện đang là đất xây dựng công trình thể thao đã được Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất số BS 761987 ngày 30/6/2014 (chưa phải là đất ở hợp pháp).

Như vậy, các cơ quan được tham vấn có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc thực hiện dự án Chung cư Green Tower. Thậm chí có cơ quan được tham vấn còn chỉ ra nhiều sai phạm, nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Việt Thanh VnC.

leftcenterrightdel
UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn 'ưu ái' cho phép Công ty Việt Thanh VnC tiếp tục thực hiện dự án Chung cư?

Tuy nhiên, ngày 12/9/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa lại ban hành văn bản trong đó nêu rõ: Giao Sở KHĐT, Sở Xây dựng, Sở TNMT và các đơn vị liên quan, căn cứ quy định hiện hành của pháp luật, hướng dẫn Công ty cổ phần Việt Thanh VnC hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cần thiết, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện dự án đối với phần diện tích chung cư đã được UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch.

Các sai phạm của Chủ đầu tư – Công ty Việt Thanh VnC đã được chỉ rõ, nhưng tại sao UBND tỉnh Thanh Hóa lại vẫn tiếp tục cho Công ty Việt Thanh VnC thực hiện dự án?

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Sơn Tùng - Trần Trân