Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, Dự án đầu tư tổ hợp thương mại, tài chính, dịch vụ và nhà ở huyện Can Lộc thuộc dự án Trung tâm thương mại, tài chính, dịch vụ nhà ở Đại Dương (hay còn gọi là Thiên Lộc Complex), tiền thân là của Công ty cổ phần tập đoàn Đại Dương.

Sau 5 năm nằm “đắp chiếu”, tháng 8/2019 dự án được chuyển nhượng cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng bất động sản Trí Nguyễn (Công ty Trí Nguyễn).

Điều lạ, khi vừa mới nhận chuyển nhượng, dẫu hạ tầng dự án còn dở dang, hình hài dự án chưa hình thành, dự án chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý đã “phân lô bán nền”, rao bán ồ ạt, với cam kết sẽ có “sổ đỏ vĩnh viễn”, dẫu rằng đất dự án chỉ được cấp…50 năm.

Liên quan đến những sai phạm tại Dự án này, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã làm việc với chính quyền, cơ quan chức năng liên quan. Những thông tin ghi nhận được cho thấy chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đang “gặp vấn đề” đối với dự án.

leftcenterrightdel
 Dự án vừa nhận chuyển nhượng đã rao bán đất nền trái phép.

“Việc phân lô bán nền là sai phạm”.

Để làm rõ những thông tin liên quan, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ với ông Trần Tiến Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh để làm việc, ông Hưng cho biết thuộc trách nhiệm của người phát ngôn UBND tỉnh là Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh.

Mới đây nhất, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã có cuộc làm việc với người được ủy quyền là ông Nguyễn Duy Nghị - Phó Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh.

Bắt đầu câu chuyện, ông Nguyễn Duy Nghị khẳng định, việc phân lô bán nền tại dự án Thiên Lộc Complex này là sai phạm, tỉnh không cho phép.

“Anh nào thực hiện phân lô bán nền, ở đây là chủ dự án Thiên Lộc, khi chưa được sự đồng ý của UBND tỉnh, chưa trình xin Bộ xây dựng là sai phạm, tỉnh nhất quyết không cho” – ông Nghị khẳng định.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Duy Nghị - Phó Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Hà Tĩnh trong cuộc làm việc với PV Báo Bảo vệ pháp luật.

Ông Nghị cũng cho biết, đối với Dự án Thiên Lộc Complex, tỉnh chưa nhận được hồ sơ xin phép phân lô bán nền, việc chính quyền sở tại, chủ đầu tư báo cáo cho biết có tổ chức mạo danh để rao bán đất nền là không thuyết phục.

“Cần làm rõ việc quảng cáo, rao bán đất nền là chủ đầu tư hay tổ chức nào mạo danh. Hiện UBND xã, chủ đầu tư nói có tổ chức mạo danh rao bán đất nền. Ở đây chủ đầu tư không cho phép thì ai dám rao bán?” – Ông Nghị thẳng thắn.

Cũng theo ông Nghị, hiện UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì kiểm tra, xử lý sai phạm: “UBND tỉnh không bao giờ cho phép phân lô, bán nền lằng nhằng như thế, kể cả Chủ tịch Khánh trước đây (ông Đặng Quốc Khánh-PV) cũng không bao giờ cho phép chuyện đó”.

“Hiện tại Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa có báo cáo, UBND tỉnh Hà Tĩnh đang chờ báo cáo, tổng hợp các ý kiến liên quan của các Sở chuyên môn để có hướng xử lý” – Ông Nguyễn Duy Nghị cho biết.

“Không biết thì đi hỏi…Bộ!"

Trước đó, Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh là đơn vị chủ trì tham mưu, đã đưa ra ý kiến dự án chưa đảm bảo đủ các điều kiện để chuyển nhượng, cũng như có ý nghi ngại về năng lực thực sự của Công ty Trí Nguyễn, nhưng lại đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện phương án 2 là cho phép chuyển nhượng dự án. Dẫu rằng, Sở này nêu ra ý kiến thực hiện phương án 1 (chấm dứt hoạt động dự án) “sẽ đảm bảo theo đúng quy định và chặt chẽ nhất”.

Làm việc với ông Hoàng Văn Sơn – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh, người được giao chịu trách nhiệm về dự án này, PV Báo Bảo vệ pháp luật được ông Sơn khẳng định dự án đã được chuyển nhượng dứt điểm “xong hết rồi’.

leftcenterrightdel
 Ông Hoàng Văn Sơn – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh

Nói về việc đất dự án đô thị được phép chuyển nhượng cho người dân, cấp sổ đỏ lâu dài, ông Sơn cho biết phải được phép của Bộ xây dựng, tỉnh cũng không được phép.

Về việc đất dự án 50 năm, có diện tích đất ở được cấp lâu dài, ông Sơn cho biết: “Hồi đó lâu dài hay 50 năm là do Sở Tài nguyên và Môi trường, việc giao đất và cho thuê đất thuộc trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường”.

Ông Sơn cũng cho biết vừa ký văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường làm rõ để báo cáo UBND tỉnh vấn đề này.

“Theo luật đất đai cũ, nhà đầu tư được giao đất lâu dài, về giá đất tính tại thời điểm giao đất, theo từng loại đất… Sau khi luật mới ra đời, nhà đầu tư chuyển nhượng dự án thì phải tính lại giá đất để nộp cho Nhà nước” – Ông Sơn cho biết.

Về việc đất thuộc dự án thương mại dịch vụ, muốn chuyển đổi sang đất ở để bán, chuyển nhượng cho người dân, theo ông Hoàng Văn Sơn – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh, phải báo cáo rõ căn cứ pháp lý và điều kiện liên quan.

“Không biết thì đi hỏi Bộ, chứ không thể nói mồm với nhau được, phải mổ xẻ các căn cứ pháp lý. Việc ở đó hình thành nên khu thương mại dịch vụ có hiệu quả không, thì cũng cần phải đặt ra để xem xét” – ông Sơn nói.

Trước đó, trong cuộc làm việc với PV Báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Cao Sâm, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Hà Tĩnh cho biết, khi dự án đang là của Công ty Đại Dương, có phần đất thuộc dự án đã được UBND tỉnh cấp lâu dài và khi dự án chuyển nhượng lại cho Công ty Trí Nguyễn, trong quá trình thực hiện tách thửa, cấp lại cho Trí Nguyễn thì Sở tài nguyên và Môi trường đã điều chỉnh lại dự án, thời hạn sử dụng đất điều chỉnh từ lâu dài thành 50 năm.

Theo như “sổ đỏ” ông Nguyễn Cao Sâm cho PV thấy, thửa đất dự án được cấp lâu dài có diện tích 2766,5m2, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ký cấp đất ngày 06/1/2014 (ông Lê Đình Sơn nay là Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh).

leftcenterrightdel
 Đất dự án từng được giao lâu dài do PCT UBND tỉnh Lê Đình Sơn ngày đó ký.

Đáng chú ý, chính ông Sâm cho biết, khi dự án này hình thành, chủ đầu tư trình hồ sơ để xin cấp giấy chứng nhận lâu dài để bán đất đô thị, trực tiếp ông Sâm đã từ chối, không giải quyết hồ sơ này. Sau này, khi dự án được chuyển nhượng lại cho Công ty Trí Nguyễn, ông Sâm đã bắt chuyển lại thời hạn từ lâu dài thành 50 năm.

Hiện tại, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh đang tổng hợp các ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng tỉnh để báo cáo UBND tỉnh các nội dung liên quan theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Bùi Tiến