Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, Dự án đầu tư tổ hợp thương mại, tài chính, dịch vụ và nhà ở huyện Can Lộc thuộc dự án Trung tâm thương mại, tài chính, dịch vụ nhà ở Đại Dương (hay còn gọi là Thiên Lộc Complex), tiền thân là của Công ty cổ phần tập đoàn Đại Dương, do “đại gia ngân hàng” Hà Văn Thắm làm chủ.

Sau 5 năm nằm “đắp chiếu”, tháng 8/2019 dự án được chuyển nhượng cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng bất động sản Trí Nguyễn (Công ty Trí Nguyễn).

“Sổ đỏ” 50 năm, rao bán đất nền vĩnh viễn

Căn cứ các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, kinh doanh bất động sản, thì dự án này thuộc trường hợp phải chấm dứt, chưa đảm bảo đủ các điều kiện để chuyển nhượng dự án, tuy nhiên, tỉnh Hà Tĩnh vẫn đồng ý việc chuyển nhượng này.

Điều lạ, Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh là đơn vị chủ trì tham mưu, đã có ý kiến nêu ra về việc dự án chưa đảm bảo đủ các điều kiện để chuyển nhượng, cũng như có ý nghi ngại về năng lực thực sự của Công ty Trí Nguyễn, nhưng lại đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện phương án 2 là cho phép chuyển nhượng dự án. Dẫu rằng, Sở này đã phân tích, nêu ra ý kiến thực hiện phương án 1 (chấm dứt hoạt động dự án) “sẽ đảm bảo theo đúng quy định và chặt chẽ nhất”.

leftcenterrightdel
 Mặt bằng tổng thể của dự án đang ngổn ngang, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, nhưng đã rao bán đất nền.
Sau khi dự án được chuyển nhượng cho Công ty Trí Nguyễn, ngày 23/11/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định thu hồi đất của Công ty Đại Dương cho Công ty Trí Nguyễn thuê lại, trong đó nói rõ 8.423,9m2 đất sử dụng vào mục đích đất công cộng (đường giao thông, cây xanh, bãi đỗ xe) chỉ được phép thuê đến ngày 31/3/2019 (thời hạn phải hoàn thành đầu tư hạ tầng dự án) và 8.513m2 được thuê trong thời hạn 50 năm (tính từ năm 2012) để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ.

Tháng 4/2019, dự án của Công ty Trí Nguyễn được Sở tài nguyên và môi trường tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo các lô, thửa, trong đó đối với diện tích “đất ở”  ghi rõ “Đất ở (xây dựng khu dịch vụ tiểu thương kết hợp nhà ở)” có thời hạn sử dụng đất đến ngày 19/6/2062.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 "Sổ đỏ" của Công ty Trí Nguyễn chỉ được cấp 50 năm cho từng thửa đất.

Lúc này, dự án mang một cái tên mỹ miều là “Khu đô thị mới Thiên Lộc”. Dẫu cuối năm 2019, hạ tầng dự án đang dở dang, hình hài dự án chưa hình thành, thì băng rôn, tờ rơi rao bán đất nền dự án đã rải nhiều nơi, trên mạng xã hội cũng đăng nhiều nhiều thông tin, hình ảnh sai trái, không đúng thực tế mà chủ đầu tư đang thực hiện để rao bán đất nền. Trong đó đáng chú ý là thông tin đất nền dự án có thời hạn lâu dài, “sổ đỏ vĩnh viễn”.

Trước sự việc này, người dân hoang mang, chính quyền và Công an địa phương đã vào cuộc, thu hồi nhiều băng rôn, tờ rơi quảng bá bán đất nền của dự không đúng sự thật. Nhiều người rao bán đất trái phép đã bị công an mời về trụ sở làm việc, lập biên bản vi phạm. Phía chính quyền địa phương cũng đã yêu cầu công ty ngừng ngay việc bán đất nền trên mạng xã hội để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 ...rao bán đất nền...vĩnh viễn!?.

Thông tin với báo chí, ông Đặng Trần Phong, Phó Bí thư huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Can Lộc cho biết, sau khi tiếp nhận dự án, Công ty Trí Nguyễn đã có dấu hiệu tổ chức bán đất nền trái chủ trương phê duyệt đầu tư của tỉnh, nên phía huyện đã ngăn chặn ngay từ đầu, không để việc đó xảy ra.

Đất dự án từng được giao…vĩnh viễn!?

Trong quá trình tìm hiểu về dự án này, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, những thông tin ghi nhận được cho thấy chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đang gặp "vấn đề" đối với dự án, hoặc đang tìm cách biện minh cho những sai phạm tại dự án này.

Nói về việc chuyển nhượng dự án, chuyển đổi nhà đầu tư, ông Trần Tú Anh – Giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cho biết, việc này Sở giao cho 1 Phó giám đốc Sở phụ trách và cho biết quan điểm: Xác định dự án mà phải thu hồi, chuyển nhượng thì cần đúng nguyên tắc, đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Sơ đồ mặt bằng quy hoạch dự án lúc hình thành, có thửa đất được cấp lâu dài.
Trước thông tin dự án đang rao bán đất nền, dẫu hạ tầng còn ngổn ngang, hàng mục công trình dự án chưa hình thành, ông Trần Tú Anh cho hay, phía Sở cứ nghĩ là dự án triển khai chậm, chứ không nghĩ nhà đầu tư đưa đất nền ra rao bán.

“Tôi đã giao anh em kiểm tra, cần thiết thì phải xử lý nghiêm, vì Bí thư tỉnh ủy đã chỉ đạo. Ở đây dự án nếu có sai phạm thì chắc sẽ có sơ hở chỗ nào đó, quan điểm của Sở là tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực sự, còn vớ vẩn thì sẽ dừng ngay” – ông Trần Tú Anh nói.

leftcenterrightdel
 PV báo Bảo vệ pháp luật làm việc với ông Nguyễn Cao Sâm, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Hà Tĩnh (áo trắng).

Về phía Sở tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Cao Sâm, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đối với dự án này, điều kiện để nhà đầu tư được chuyển nhượng dự án phải theo đúng quy định của pháp luật, theo một quy trình chặt chẽ.

“Riêng việc nhà đầu tư chuyển nhượng đất dự án cho người dân, thì phải đảm bảo 3 điều kiện. Các điều kiện này phải được Sở tài nguyên và Môi trường, Sở xây dựng và chính quyền địa phương kiểm tra, đáp ứng thì mới được chuyển nhượng. Ở đây, họ chưa hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xã hội của dự án, Sở cũng chưa nhận được hồ sơ để làm, cho nên họ đưa ra bán cho người dân là trái quy định” – ông Sâm nói và cho biết: Kể cả nhà đầu tư huy động vốn với hình thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là sai.

“Muốn triển khai chuyển nhượng đất nền thì bắt buộc họ phải điều chỉnh lại dự án. Đất ở đây chỉ cấp 50 năm, rao bán vĩnh viễn là sai, là lừa dân” – ông Sâm nói thêm.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Trước khi chuyển nhượng cho Trí Nguyễn, dự án có đất được cấp đất ở lâu dài...

Đáng chú ý, ông Nguyễn Cao Sâm cho biết, khi dự án đang là của Công ty Đại Dương, có phần đất thuộc dự án đã được UBND tỉnh cấp lâu dài và khi dự án chuyển nhượng lại cho Công ty Trí Nguyễn, trong quá trình thực hiện tách thửa, cấp lại cho Trí Nguyễn thì Sở tài nguyên và Môi trường đã điều chỉnh lại dự án, thời hạn sử dụng đất điều chỉnh từ lâu dài thành 50 năm.

Càng bất ngờ hơn, chính ông Sâm cho biết, khi dự án này hình thành, chủ đầu tư trình hồ sơ để xin cấp giấy chứng nhận để bán đất đô thị, trực tiếp ông Sâm đã từ chối, không giải quyết hồ sơ này.

“Hồ sơ này tôi từ chối làm, sau này không hiểu sao họ có tham mưu trình UBND tỉnh cấp để cấp được giấy chứng nhận lâu dài. Sau này, chuyển đổi nhà đầu tư, tôi bắt chuyển lại thời hạn từ lâu dài thành 50 năm” – ông Sâm cho biết và khẳng định, nếu đất dự án có mục đích dịch vụ kết hợp nhà ở, thì chỉ được cấp với thời hạn 50 năm, cấp lâu dài là sai.

leftcenterrightdel
 ...Khi cấp lại cho Trí Nguyễn, diện tích đất ở này được cấp lại là 50 năm.
“Nội dung này, khi cấp giấy chứng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho khu dịch vụ thương mại kết hợp nhà ở thì chúng tôi sẽ căn cứ vào nội dung này để xác định thời hạn sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng, còn hiện tại chúng tôi chưa thực hiện” – ông Sâm cho biết và nhận định “cái này mục đích chỉ dịch vụ thương mại kết hợp nhà ở nên sẽ chỉ có thời hạn theo dự án là 50 năm, nếu không tỉnh táo sẽ mắc sai phạm”.

Hà Tĩnh họp “khẩn”

Theo nguồn tin của Báo Bảo vệ pháp luật, sáng ngày 20/2, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Hà Tĩnh đã chủ trì cuộc họp “khẩn” với các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương và chủ đầu tư để bàn xử lý một số nội dung liên quan đến Dự án Thiên Lộc Complex.

Thành phần tham dự cuộc họp theo giấy mời gồm: Sở kế hoạch và đầu tư và các phòng ban có liên quan; cơ quan chuyên môn của các sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Tư pháp; Cục thuế tỉnh; đại diện UBND huyện Can Lộc; UBND xã Thiên Lộc và chủ đầu tư Công ty Trí Nguyễn.

Đáng chú ý, trong giấy mời họp, phía Sở kế hoạch và đầu tư đã đề nghị các thành phần dự họp chuẩn bị báo cáo những nội dung liên quan, trong đó đã “hé lộ” những bất cập liên quan đến dự án này, cũng như những định hướng tiếp theo.

leftcenterrightdel
 Giấy mời họp và phân công chuẩn bị báo cáo liên quan đến dự án.

Cụ thể: Phía Công ty Trí Nguyễn báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án (thực hiện các thủ tục hồ sơ như: quy hoạch, môi trường, xây dựng, giao đất, cho thuê đất; việc đầu tư xây dựng các hạng mục theo quy hoạch được duyệt); hồ sơ đề xuất điều chỉnh, nội dung, quy mô, tiến độ đề xuất điều chỉnh dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo về việc thực hiện các thủ tục hồ sơ về đất đai đối với dự án trước và sau thời điểm chuyển nhượng; cơ sở tính toán giá đất; hình thức giao đất trước và sau khi chuyển nhượng dự án; cơ sở tính toán giá đất sau khi điều chỉnh mục tiêu dự án (chuyển từ hình thức đầu tư xây dựng nhà ở sang hình thức đầu tư xây dựng hạ tầng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch được duyệt).

Sở Xây dựng báo cáo về việc chấp hành các quy định của Nhà đầu tư trong quá trình triển khai xây dựng dự án (trước và sau thời điểm chuyển nhượng như: cấp phép xây dựng, hồ sơ quy hoạch, thiết kế...); cơ sở pháp lý cho phép nhà đầu tư chuyển mục tiêu dự án từ hình thức đầu tư xây dựng nhà ở để chuyển sang hình thức xây dựng hạ tầng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch được duyệt ...

Cục thuế tỉnh báo cáo về tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính của các nhà đầu tư trước và sau thời điểm chuyển nhượng; cơ sở pháp lý để xác định nghĩa vụ tài chính của nhà đầu tư trước và sau thời điểm chuyển nhượng như: Tiền sử dụng phải nộp, miễn giảm tiền sử dụng đất và các nghĩa vụ tài chính khác của nhà đầu tư.

Về thông tin cuộc họp “khẩn” này, phía Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cho biết chưa thể cung cấp thông tin, đây là cuộc họp làm rõ những tồn tại của dự án để tổng hợp gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét, quyết định.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Bùi Tiến