Theo ông Đặng Văn Tuấn cho biết, gia đình ông và nhiều hộ dân khác ở số 85 đường Nguyễn Khang, tổ 40, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội đã sinh sống và cư trú ổn định, không tranh chấp từ năm 1992 đến nay ở địa chỉ trên và đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Ngày 6/12/1996, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số: 4185/QĐ-UB, về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu phố mới Trung Yên, tỷ lệ: 1/500.

Theo bản vẽ Quy hoạch chi tiết thì thửa đất mà gia đình ông Đặng Văn Tuấn và một số hộ dân khác đang sử dụng, nằm ngoài đoạn đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang nên không thuộc diện bị thu hồi. Chưa hết, ông Tuấn còn phản ánh việc nhập nhèm của các cơ quan chức năng quận Cầu Giấy. Theo đó, không hiểu lý do gì đã biến 3 hộ gia đình độc lập có đất bị thu hồi trong gia đình ông, gộp thành một hộ gia đình để không phải giải quyết việc tái định cư cho gia đình ông và gia đình anh trai ông.

leftcenterrightdel
Khu đất thực hiện Dự án tại 85 Nguyễn Khang.  

Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay gia đình ông và nhiều hộ dân khác ở đây, liên tục nhận được thông báo của UBND quận Cầu Giấy, TP Hà Nội về việc thu hồi đất. Theo đó, nội dung Thông báo còn ghi rõ là căn cứ vào Quyết định số: 7867/QĐ-UBND, ngày 10/7/2017 của UBND TP Hà Nội về việc xây dựng Dự án đầu tư xây dựng công trình đoạn đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang. Mà trước đó ngày 30/5/2016, UBND TP Hà Nội lại ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số: 2702 QĐ-UBND, về việc chấp thuận nhà đầu tư dự án là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà Nguyễn Khang (gọi tắt là Công ty Nguyễn Khang), làm Dự án nhà ở thấp tầng tại 85 Nguyễn Khang.

Trước những bất ngờ về việc bị thu hồi đất không đúng với quy hoạch đã được phê duyệt, gia đình ông Đặng Văn Tuấn và một số hộ dân khác đã làm đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà đến nay sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm, khiến cho người dân nơi đây có đơn thư khiếu kiện kéo dài.

Để làm rõ những vấn đề nêu trên, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã xác minh và tìm hiểu thì được biết, các hộ dân nhận được thông báo về việc bị thu hồi đất đều không biết gì về việc điều chỉnh quy hoạch tại Dự án đoạn đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang. Việc điều chỉnh làm trái với quy hoạch, khiến đoạn đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang bị bẻ gãy, nhằm mở rộng diện tích thửa đất số 300 (theo trích lục bản đồ) của Công ty Hóa chất H35 (nay là của Công ty Nguyễn Khang).

Cũng theo tìm hiểu của Phóng viên, UBND TP Hà Nội đã chấp nhận Công ty Nguyễn Khang là nhà đầu tư Dự án nhà ở thấp tầng tại 85 Nguyễn Khang, nhưng không thông qua đấu thầu. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh quy hoạch “bẻ gãy” đoạn đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang nhằm làm lợi cho doanh nghiệp, liệu có hay không bóng dáng của việc lợi ích nhóm (!?). Bởi theo Quyết định số: 4185/QĐ-UB và Bản đồ tỷ lệ 1/500 thì đoạn đường nối từ Trung Yên 6 ra Nguyễn Khang đi qua thửa đất số 300. Tuy nhiên, không hiểu vì sao năm 2017, UBND TP Hà Nội lại ra Quyết định số: 7867/QĐ-UBND để thửa đất số 300 không nằm trong phạm vi bị thu hồi...

Để rộng đường dư luận, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã đặt lịch làm việc với các cơ quan chức năng của quận Cầu Giấy xoay quanh các vấn đề trên nhưng đều bị “chuyền bóng” để “né tránh trách nhiệm”. Ông Hoàng Quang Tiến – Chuyên viên Phòng Giải phóng mặt bằng của Trung tâm phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy, là người được phân công làm việc với Phóng viên.

Tuy nhiên, khi Phóng viên đặt câu hỏi và đề nghị cung cấp hồ sơ vụ việc, thì ông Tiến chỉ đưa ra được một số hồ sơ (pho to) từ năm 2016 đến nay của Dự án đoạn đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang. Khi đề nghị cung cấp những Quyết định mà Phóng viên đưa ra, thì ông Tiến trả lời là đã vượt quá thẩm quyền và Trung tâm cũng không lưu giữ… Trong đó, Quyết định số: 4185/QĐ-UB ngày 6/12/1996 mà Phóng viên yêu cầu thì ông Tiến cho biết, mới đây ông phải lên tận Cục lưu trữ xin và pho to mới có được, nhưng không có bản vẽ kèm theo. Do vậy, khi lập biên bản kết thúc buổi làm việc tại Trung tâm phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy cũng chỉ là buổi bàn giao một số tài liệu, mà lãnh đạo Trung tâm này “né tránh trách nhiệm” mà thôi.

Khi Phóng viên hẹn làm việc với ông Dương Xuân Bình – Giám đốc Công ty Nguyễn Khang. Tuy nhiên, ông này đã từ chối làm việc và đề nghị Phóng viên cứ đến các cơ quan chức năng mà tìm hiểu.

Vậy, có hay không việc làm trái với Quyết định số: 4185/QĐ-UB và Bản vẽ quy hoạch tỷ lệ 1/500, để thu hồi đất của dân nằm ngoài quy hoạch Dự án mở đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang? Câu hỏi này xin nhường lại các cơ quan chức năng của UBND quận Cầu Giấy và UBND TP Hà Nội trả lời.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Bình Minh