leftcenterrightdel
Kinh hoàng cảnh đốt rác đầu độc người dân ở xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. 

Theo người dân địa phương, khu vực tập kết rác ở xã Chính Mỹ (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã tồn tại nhiều năm và tình trạng đốt rác khiến người dân bức xúc, thậm chí,  bỏ cả ruộng, dù đã phản ánh nhiều lần nhưng  không được phản hồi và xử lý.

Anh Ngô Quang Tấn (xã Quảng Thanh) bức xúc phản ánh: “Nhà tôi cách bãi rác khoảng hơn 700m, nhà lúc nào cũng trong tình trạng đóng cửa, nếu không thì ruồi và mùi hôi thối bay vào nhà không thể chịu được”.

Cũng theo người dân sống gần bãi rác phản ánh, mùi hôi thối của bãi rác đã kinh khủng, mùi khói rác còn đáng sợ hơn! Việc đốt rác ở bãi rác Chính Mỹ xảy ra gần như thường xuyên, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống người dân xung quanh, nhất là vào những ngày có gió mùa Đông Bắc.

Trong tháng 4/2021, vì không chịu nổi sự tra tấn của khói rác, một người dân địa phương đã ra bãi rác đang cháy quay và phát trực tiếp lên mạng xã hội nhiều lần để phản đối và mong cộng đồng mạng chia sẻ tới cơ quan chức năng nhưng sự việc vẫn không được giải quyết.

 “Tôi bức xúc tình trạng đốt rác xuyên ngày đêm của  xã Chính Mỹ, khói rác khét lẹt, không thể chịu được, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh, nhất là những ngày ẩm thấp, khói bụi bay mù mịt.... Việc đốt chủ yếu bằng cao su, khói bụi bay hết vào khu dân cư và trường học, chúng tôi rất bức xúc. Chúng tôi đã phản ánh rất nhiều lần đến chính quyền xã Chính Mỹ nhưng thực tế là không có sự phản hồi nào, việc đốt rác vẫn tiếp tục diễn ra”, anh Tấn bức xúc.

leftcenterrightdel
 Ông Trần Văn Dương - Chủ tịch UBND xã Chính Mỹ khẳng định, sẽ chỉ đạo xử lý việc đốt rác.

Theo tìm hiểu của PV Báo Bảo vệ pháp luật, đây là bãi tập kết rác của xã Chính Mỹ, người dân thường gọi là bãi rác Thanh Lãng, khu vực này tồn tại đã nhiều năm, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường xung quanh.

Trước đây, rác thải còn xuất hiện ngay tại ngã 3 đường tỉnh lộ 352 và rải rác khoảng 500m cho đến ngã tư đường bê tông nội đồng thì thành luôn bãi tập kết rác thải dân cư, rác nhiều đến nỗi phủ gần như kín cả 1 đoạn đường dài đến vài trăm mét. Trong khi đó, cách bãi rác của xã Chính Mỹ khoảng 200m là bãi rác của xã Quảng Thanh nhưng cảnh tượng thì ngược lại, rác đến đâu được tập kết và xử lý hết đến đó, không có tình trạng đốt rác, gây bức xúc trong dư luận.

Theo ông Trần Văn Dương - Chủ tịch UBND xã Chính Mỹ, đó chỉ là nơi tập kết tạm của xã, hiện tại đường đó chưa sử dụng. Xã đã có hướng để quy hoạch bãi tập kết rác ở vị trí khác, sau này, con đường thông tuyến thì bãi rác không được để lại. Hiện tại, xã hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại Thảo Minh để vận chuyển rác thải từ bãi rác tạm về nơi xử lý, còn tại xã có 1 đội thu gom rác trong dân cư ra bãi rác tạm.

“Việc đốt rác, chính quyền xã có nắm được, tuy nhiên, khi điện cho doanh nghiệp thu gom thì phía doanh nghiệp phủ nhận việc đốt rác. “Thỉnh thoảng có đối tượng đổ rác trộm, có trường hợp từ Hải Dương chở rác qua đổ trộm, xã có bắt được, lập biên bản và xử lý. Những nhà có ruộng ở gần đó, có thể họ đốt để không tập kết rác ở đó nữa. Quy hoạch bãi rác là chỗ khác, trước tháng 6 này, chính quyền sẽ tập kết rác ở chỗ khác. Chúng tôi đã chỉ đạo, nếu nhiều rác thì phải cho xe về chở đi ngay, vì đây là bãi rác tạm, không phải bãi chứa rác. Việc đốt rác ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, chúng tôi sẽ chỉ đạo không để xảy ra tình trạng đốt rác nữa”, ông Dương khẳng định.

Mặc dù, người dân đã bức xúc phản ánh và kêu cứu nhiều lần, tuy nhiên, cho đến nay, việc đốt rác ở xã Chính Mỹ (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) vẫn diễn ra.
Xã Chính Mỹ  đã về đích nông thôn mới, việc đốt rác thải nguy hại ảnh hưởng đến đời sống người dân là không thể chấp nhận được, đề nghị UBND huyện Thủy Nguyên chỉ đạo chấm dứt tình trạng trên. 

Hoàng Hưng