Hơn 20 năm người dân “sống treo”

Theo những người dân, thôn Đất Lành được hình thành là vùng kinh tế mới, người dân đến khai hoang, sinh sống theo Quyết định số 884/QĐ-UBND, ngày 13/07/1986 của UBND tỉnh Khánh Hòa. Người dân làm nhà, làm vườn trên đất và đã sử dụng nhiều năm qua.

Đất người dân sử dụng do chính quyền giao đất hoặc nhận chuyển nhượng từ người khác. Họ khai hoang, lập làng lập thôn từ năm 1986 đến nay đã thành một quần thể dân cư đông đúc. Nhiều gia đình đã ở đây đã hơn 30 năm, có tiến hành kê khai với chính quyền, xây dựng cuộc sống dần ổn định.

leftcenterrightdel
 Hiện trạng khu nhà ở đông đúc tại thôn Đất Lành nằm trong quy hoạch dự án.

Đến năm 2002, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định thu hồi hơn 100ha đất ở khu Đất Lành này để làm dự án. Cụ thể, Quyết định số 2290/QĐ-UB, ngày 10/7/2002 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc thu hồi 108ha đất để xây dựng cơ sở hạ tầng thôn Đất Lành, xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang. Tuy nhiên, những hộ dân sử dụng đất nơi đây vẫn không có các quyết định thu hồi đất cụ thể cho từng hộ.

Ngày 18/8/2023, Phòng Quản lý Đô thị TP Nha Trang có Quyết định 203/QĐ-QLĐT phê duyệt kết quả trúng thầu gói thầu A2 lập đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 Khu Dân cư Bắc Tỉnh lộ 3, xã Phước Đồng – Vĩnh Thái, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Liên danh Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định Xây dựng Khánh Hòa và Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định Xây dựng Bình Định trúng thầu giá trị gói thầu hơn 720 triệu đồng.

Bị ảnh hưởng của quyết định số 2290 nên những hộ dân nơi đây không được làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất mới. Họ vẫn sử dụng đất trong sự hồi hộp, lo âu trong suốt hơn 20 năm qua. Mặc dù có quyết định số 2290 nhưng dự án không triển khai thực hiện, cũng không có kế hoạch sử dụng đất cụ thể, điều này đã gây rất nhiều trở ngại cho người dân nơi đây trong quá trình khai thác sử dụng đất.

Đến năm 2022, UBND TP Nha Trang tiếp tục công bố quy hoạch mới. Năm 2023, UBND tỉnh Khánh Hòa có Quyết định số 2895/UB - 27/11/2023 về việc hủy bỏ một phần quyết định 2290/QĐ-UB. Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch, chính quyền địa phương sẽ không thu hồi đất khu vực 75 ở thôn Đất Lành

Sau khi có điều chỉnh quy hoạch, UBND xã Vĩnh Thái đã tiến hành hướng dẫn cho người dân thủ tục để thực hiện việc đăng ký làm giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất. Người dân nơi đây vô cùng phấn khởi, đặt hết niềm tin vào chính quyền địa phương. Tất cả các gia đình đang tiến hành làm thủ tục đo vẽ và chuẩn bị tài chính để chờ quy hoạch phân khu được thông qua thì đi làm sổ đỏ.

Băn khoăn về quy hoạch mới

Nhưng niềm vui chưa kịp hiện thực hóa thì nay theo Đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 Khu Dân cư Bắc Tỉnh lộ 3, xã Phước Đồng – Vĩnh Thái, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa thì phân khu Bắc TL3 thuộc khu vực thôn Đất Lành lại rơi vào trạng thái sẽ bị thu hồi đất.

leftcenterrightdel
 Bản đồ quy hoạch theo Đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 Khu Dân cư Bắc Tỉnh lộ 3, xã Phước Đồng – Vĩnh Thái, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Đồ án này được UBND tỉnh Khánh Hoà phê duyệt nhiệm vụ tại Quyết định số 1052/QĐ-UBND ngày 12/5/2023 nhằm rà soát, quản lý, điều chỉnh và khớp nối đồng bộ, cập nhật các dự án đầu tư xây dựng đã và đang triển khai trong khu vực quy hoạch.

Đồ án nhằm góp phần nâng cao môi trường sống đô thị cho người dân, tạo bộ mặt kiến trúc cảnh quan đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Khu vực lập điều chỉnh quy hoạch có diện tích 596,64 ha, trong đó xã Phước Đồng 242,84 ha; xã Vĩnh Thái 342,58ha; xã Vĩnh Trung 11,22 ha.

Người dân thôn Đất Lành cho biết, thuyết minh của Đồ án quy hoạch phân khu Bắc TL3, khu vực số 1 với hàng trăm hộ dân, nhà cửa ngay ngắn khang trang, đường sá thẳng sạch sẽ, an toàn lại bị quy hoạch là cây xanh công cộng và khu nhà ở định hướng hình thành dự án, nghĩa là sẽ bị thu hồi, đập bỏ, san phẳng.

Theo người dân, nếu thực hiện theo đúng quy hoạch thì tại địa điểm khu dân cư Đất Lành chưa sát với hiện trạng sử dụng đất, quá lãng phí cho xã hội, thiệt hại quá lớn đến quyền lợi của người dân. Việc quyết định quy hoạch để thu hồi khu vực này sẽ đẩy người dân đến bần cùng, đến mất nhà cửa dẫn đến nhiều vấn đề xã hội khác.

Mặt khác, những khu vực lân cận dân cư chưa đông đúc, nhà ở thưa thớt, không khang trang thì đồ án quy hoạch lại đưa vào quy hoạch là khu chỉnh trang. Từ đây, người dân sinh sống tại khu dân cư Đất Lành có đơn kiến nghị gửi đến cấp chính quyền TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tha thiết đề nghị chỉnh sửa lại Đồ án điều chỉnh Quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 Khu Dân cư Bắc Tỉnh lộ 3, xã Phước Đồng – Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

leftcenterrightdel
 Ngày 28/8/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hoà chủ trì hội thảo tư vấn, phản biện Đồ án quy hoạch. 

Theo đơn kiến nghị, người dân mong muốn và đề nghị chính quyền địa phương đưa phần diện tích cây xanh công cộng ra khu vực chưa có hoặc thưa nhà, để giữ lại khu nhà ở hiện hữu. Điều chỉnh cho khu vực có dân cư đông đúc mà người dân đang sinh sống ổn định có nhà ở khang trang thành khu chỉnh trang của dự án.

Ngày 28/8/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hoà chủ trì hội thảo tư vấn, phản biện Đồ án này. Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện các phòng, ban và các xã đã đóng góp ý kiến đối với một số nội dung như: Đề nghị cập nhật số liệu, bổ sung thêm nội dung phần điều kiện tự nhiên và hiện trạng, đặc điểm khí tượng thủy văn, thoát nước tự nhiên khi mùa mưa lũ đối với Khu vực lập quy hoạch; nên chọn Dự án đường Phong Châu nối dài (nối tiếp từ đường Phong Châu đến Khu tái định cư Đất Lành) đưa vào dự án ưu tiên đầu tư.

Đề nghị cần xác định quỹ đất; dự toán kinh phí chi trả đối với những hộ dân trong diện giải tỏa, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư do dự án quy hoạch; việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cần bám sát Luật Đất đai sửa đổi, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường; quá trình xây dựng dự án cần quan tâm đến ổn định sinh kế cho người dân.

Xuân Nha