leftcenterrightdel
Công trình lấn, chiếm ở khu 1, phường Bình Ngọc (Móng Cái, Quảng Ninh). 

Báo Bảo vệ Pháp luật vừa nhận được phản ánh của người dân về tình trạng vi phạm đất đai tại phường Bình Ngọc (TP Móng Cái, Quảng Ninh). Cụ thể, tại Khu 1, phường Bình Ngọc có 2 hộ dân là ông Nguyễn Trọng Đạo và ông Vũ Văn Mão có hành vi lấn, chiếm đất, xây dựng công trình trái phép nhưng không bị cưỡng chế, tháo dỡ. Thực trạng này diễn ra khiến cho người dân bức xúc cho rằng, chính quyền địa phương đang buông lỏng quản lý đất đai trên địa bàn.

Có mặt tại khu vực người dân phản ánh, Phóng viên ghi nhận một nhà xưởng khoảng vài chục m2, được dựng bằng tôn mạ màu khá cũ kỹ ngay sát bờ biển. Bên cạnh là một “công trường” làm bờ kè lấn biển đang được thi công…

Làm việc với Phóng viên, bà Âu Thị Lương – Phó Chủ tịch UBND phường Bình Ngọc xác nhận, phản ánh của người dân là đúng. Theo đó, hành vi của ông Nguyễn Trọng Đạo là lấn chiếm đất, xây dựng công trình trên đất vườn tạp và đất hành lang kè biển. UBND phường Bình Ngọc đã lập biên bản xử lý hành vi lấn chiếm đất của ông Đạo và yêu cầu tháo dỡ từ tháng 9/2019.

Còn hành vi của ông Vũ Văn Mão là lấn chiếm, hủy hoại đất diễn ra từ cuối năm 2021. UBND phường Bình Ngọc cũng đến lập biên bản xử lý. Về diện tích vi phạm của 2 trường hợp này thì bà Lương không nắm được với lý do: “không đo được vì còn phụ thuộc vào con nước, lúc lên lúc xuống”.

leftcenterrightdel
Công trình quây bê tông nhằm lấn chiếm đất biển ở phường Bình Ngọc.

Cả hai trường hợp trên đều đã bị UBND phường lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền từ 2 – 5 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu biện pháp khắc phục hậu quả là tháo dỡ vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, cho đến nay, một công trình sai phạm đã hơn 2 năm nhưng vẫn tồn tại “thách thức” chính quyền địa phương

Bà Âu Thị Lương – Phó Chủ tịch UBND phường Bình Ngọc cho biết, do ông Đạo đề nghị là xin ra Tết sẽ tiến hành tháo dỡ. Thời gian tới, UBND phường sẽ có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc, buộc hộ vi phạm phải trả lại hiện trạng đất ban đầu, nếu không sẽ cưỡng chế tháo dỡ. UBND phường sẽ kiên quyết xử lý nghiêm nhằm răn đe, để các hành vi lấn chiếm đất không còn xảy ra trên địa bàn”.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Hải - Hoàng Hưng