leftcenterrightdel
Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi lễ.  Ảnh: Đỗ Phương. 

Cùng dự lễ và thực hiện nghi thức khánh thành còn có đại diện lãnh đạo: Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Dự án Cầu Cửa Lục 1 được UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định phê duyệt đầu tư ngày 31/10/2019 và chính thức được khởi công ngày 28/4/2020. Dự án có tổng chiều dài 4.569m, với tổng mức đầu tư 2.109 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Điểm đầu giao với tuyến đường nối KCN Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với quốc lộ 279 tại Km24+750, thuộc địa phận xã Lê Lợi, TP Hạ Long. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, 6 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60Km/h. Đặc biệt, lấy ý tưởng kiến trúc là “Cánh chim biển trên vịnh Hạ Long”, công trình có kiến trúc độc đáo, mang tính thẩm mỹ cao. Trong đó, cầu chính dài 885m được thiết kế 5 nhịp vòm bằng ống thép nhồi bê tông kết hợp với bê tông cốt thép dự ứng lực; hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch.

Dự án Đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả được phê duyệt đầu tư ngày 31/10/2018, có tổng chiều dài toàn tuyến là 18,69 km với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 2.290 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Công trình được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô mặt đường 4 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h, giai đoạn 2 mở rộng mặt đường lên 6 làn xe và đầu tư hoàn thiện hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng trên toàn tuyến.

leftcenterrightdel
Các đại biểu cắt băng khánh thành Cầu Tình Yêu. Ảnh: Đỗ Phương. 

Công trình có điểm đầu tuyến tại ngã ba giao cắt giữa đường Trần Quốc Nghiễn và đường Điện Biên Phủ (phường Hồng Hà, TP Hạ Long), kết thúc tuyến tại Cảng Km6 (phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả). Trong đó, riêng đường hầm xuyên núi đá tại Km13 của tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả được thiết kế có tổng chiều dài 235m, với 2 ống hầm riêng biệt, mỗi ống hầm có 3 làn xe. Đây là một trong những công trình đường hầm xuyên núi có quy mô mặt cắt ngang lớn nhất Việt Nam đến thời điểm hiện nay và cũng là tuyến hầm đường bộ 6 làn xe đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh.

Xác định đây là các dự án trọng điểm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tỉnh Quảng Ninh luôn quyết liệt chỉ đạo đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình; quan tâm bố trí vốn kịp thời. Các sở, ban, ngành đã phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các thủ tục, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc; UBND các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả đã tích cực, quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, nhân dân đồng thuận, ủng hộ cao, bàn giao mặt bằng sớm nhất cho thi công dự án. Để đảm bảo an toàn phục vụ sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, tỉnh quyết liệt tổ chức tiêm vắc xin ngay từ đợt đầu tiên tiếp nhận và tiêm đủ 2 mũi cho 100% công nhân thi công trên công trường.

Với sự cố gắng không ngừng nghỉ của chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng, các kỹ sư, công nhân lao động, sau hơn 18 tháng thi công Cầu Cửa Lục 1 và 28 tháng thi công tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả, đến nay, 2 công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2022. Riêng cầu Cửa Lục 1 đã được đặt tên là cầu Tình Yêu, thể hiện cho sự kết nối, gắn bó giữa 2 bờ vịnh Cửa Lục, cùng hướng tới phát triển xây dựng TP Hạ Long trở thành trung tâm du lịch Quốc gia, vươn tầm quốc tế.

leftcenterrightdel
Các đại biểu nhấn nút khánh thành công trình đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả (giai đoạn I) - Ảnh: Đỗ Phương. 

Đối với tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long và TP Cẩm Phả, sau khi hoàn thành không chỉ có ý nghĩa trong việc kết nối giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 2 đô thị lớn của tỉnh là Hạ Long và Cẩm Phả, mà còn góp phần hoàn thiện hạ tầng kết nối Vịnh Hạ Long với Vịnh Bái Tử Long; đồng thời, đáp ứng mong muốn của nhân dân, góp phần mở ra tương lai cho phát triển du lịch, thương mại và phát triển không gian đô thị TP Hạ Long, TP Cẩm Phả nói riêng và của tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Chúc mừng tỉnh Quảng Ninh khánh thành 2 công trình quan trọng, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, việc phát triển hạ tầng của tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua, đặc biệt là hạ tầng giao thông, trong đó dự án cầu Tình Yêu, đường bao biển nối TP Hạ Long – TP Cẩm Phả, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái cùng nhiều dự án trọng điểm khác đã mang lại những ý nghĩa rất quan trọng.

Việc tỉnh Quảng Ninh ngày càng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông trên thực tế cho thấy đột phá chiến lược về hạ tầng đã và đang được tỉnh triển khai hiệu quả, góp phần hiện thực hóa chủ trương lớn của Đảng trong suốt 3 nhiệm kỳ qua về thực hiện đột phá hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông.

Kết cấu hạ tầng của Quảng Ninh phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu, với hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại đã gỡ nút thắt để phát triển kinh tế “xanh” bền vững. Từ thực tiễn của Quảng Ninh đã và đang làm, góp phần chứng minh chủ trương của Đảng là đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế bảo đảm tăng trưởng nhanh và bền vững.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Ninh tham quan đường hầm xuyên núi tại Km13 tuyến đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả - Ảnh: Đỗ Phương. 

Đặc biệt, thực hiện chủ trương lớn của Đảng về sắp xếp lại các đơn vị hành chính phù hợp để mở rộng không gian phát triển, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện hiệu quả việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, trong đó có việc sáp nhập huyện Hoành Bồ và TP Hạ Long đã mang lại những hiệu quả rõ rệt, mở rộng không gian phát triển đô thị, khai thác hiệu quả quỹ đất, tiềm năng, lợi thế về phát triển dịch vụ, du lịch khu vực huyện Hoành Bồ (cũ) sau khi sáp nhập vào thành phố Hạ Long.

Từ việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, hạ tầng điện lưới đã góp phần thúc đẩy liên kết vùng, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân, tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Quảng Ninh kiểm soát dịch COVID-19 tốt hơn nữa, thần tốc hơn nữa trong việc tiêm vắc xin theo phát động của Thủ tướng Chính phủ; chuẩn bị thuốc đặc trị COVID-19; tiếp tục đề cao ý thức người dân; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của Trung ương, áp dụng các biện pháp linh hoạt, phù hợp tình hình cụ thể từng địa phương theo phạm vi hẹp nhất.

Hoàng Hưng