Những sai phạm đã được kết luận

Ngày 29/5/2020, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc có Kết luận số 39 về kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với cán bộ (ông Nguyễn Thái Sơn, Hiệu trưởng) và giáo viên Trường THCS Ngư Lộc (ông Hoàng Văn Huy, bà Nguyễn Thị Xuyến). Đối với ông Nguyễn Thái Sơn, Hiệu trưởng, kết luận nêu: ông Nguyễn Thái Sơn thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm đối với ông Hoàng Văn Huy, giáo viên tiếng Anh, vi phạm khoản 1, khoản 3 Điều 19 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 2381/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hoá; vi phạm liên quan đến việc đánh giá, xếp loại viên chức năm học 2018-2019 (đối với ông Hoàng Văn Huy và bà Nguyễn Thị Xuyến); thiếu chuẩn mực trong phát ngôn (vi phạm khoản 4, Điều 6 Quyết định số 16/2008 ngày 16/4/2008 của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) quy định về đạo đức nhà giáo và khoản 5, Điều 19 Luật Viên chức.

leftcenterrightdel
Trường THCS Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Ông Nguyễn Thái Sơn (ảnh nhỏ). 

Đối với dấu hiệu vi phạm của bà Nguyễn Thị Xuyến, Kết luận 39 nêu: “không có cơ sở khẳng định bà Xuyến xúi giục học sinh viết đơn tố cáo đồng nghiệp, gây hiềm khích, mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ giáo viên nhà trường. Tuy nhiên, bà Xuyến có hành vi ép buộc học sinh viết đơn tố cáo ông Hoàng Văn Huy về việc tổ chức dạy thêm, học thêm… Mặc dù nội dung đơn thư của bà Xuyến được xem xét giải quyết xác định là đúng, nhưng hành vi của bà Xuyến là chưa phù hợp, thiếu chuẩn mực trong việc đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp của đồng nghiệp trong trường”… Nguyên nhân của những vi phạm, khuyết điểm của bà Xuyến (thiếu chuẩn mực trong hành vi phát ngôn) là do “bà Xuyến bức xúc với việc xử lý, giải quyết đơn thư đối với bà về các khoản chi liên quan đến dạy thêm, học thêm của Hiệu trưởng nhà trường chưa được rõ ràng và kịp thời… Những khuyết điểm, vi phạm của bà Xuyến có một phần trách nhiệm của ông Nguyễn Thái Sơn, Hiệu trưởng do không thực hiện tốt vai trò người lãnh đạo về công tác quản lý dạy thêm, học thêm; việc xử lý, giải quyết đơn thư, khúc mắc của bà Xuyến trong quản lý tài chính ngân sách tại đơn vị chưa kịp thời, dứt điểm”.

Về các biện pháp xử lý, ngoài việc yêu cầu kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm, thực hiện đúng các quy định pháp luật, Kết luận số 39 yêu cầu Ban Giám hiệu trường “căn cứ vào những vi phạm, khuyết điểm mà kết luận đã chỉ ra, có hình thức xử lý nghiêm khắc các cá nhân: ông Nguyễn Thái Sơn - Hiệu trưởng; ông Hoàng Văn Huy và bà Nguyễn Thị Xuyến - giáo viên theo đúng quy định pháp luật”.

leftcenterrightdel
Quyết định sửa đổi lý do kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Xuyến. 

Khó hiểu cách xử lý sai phạm

Sau đó, ông Nguyễn Thái Sơn đã tổ chức cho tổ xã hội của Trường bỏ phiếu bình xét lại thi đua năm học đối với bà Xuyến năm học 2019 - 2020 “không hoàn thành nhiệm vụ”. Tiếp đó, ngày 4/7/2020, ông Nguyễn Thái Sơn đã ban hành Quyết định số 49, kỷ luật bà Nguyễn Thị Xuyến bằng hình thức “Cảnh cáo”. Ngày 10/8/2020, ông Nguyễn Thái Sơn phải ký Quyết định số 01, hủy Quyết định số 49 nêu trên do ban hành quyết định kỷ luật không đúng thẩm quyền.  

Không đồng ý với kết quả giải quyết của UBND huyện Hậu Lộc cũng như việc xử lý vi phạm sau thanh tra của lãnh đạo Trường THCS Ngư Lộc, bà Xuyến tiếp tục có đơn tố cáo đối với ông Nguyễn Thái Sơn - Hiệu trưởng. Ngày 13/8/2020, UBND huyện Hậu Lộc có Kết luận số 85/KL-UBND đối với những nội dung tố cáo sai phạm tại Trường THCS Ngư Lộc và ông Hiệu trưởng Nguyễn Thái Sơn, kết luận những nội dung tố cáo có đúng, có sai. 

Những nội dung tố cáo đúng về ông Nguyễn Thái Sơn - Hiệu trưởng gồm: Thứ nhất, không thực hiện dạy đủ 2 tiết/tuần, chưa thực hiện đúng kế hoạch giảng dạy nhưng vẫn nhận tiền phụ cấp đứng lớp từ tháng 9/2016 đến tháng 8/2019 là vi phạm Thông tư số 28/2009 của Bộ GD-ĐT và vi phạm quy chế chuyên môn. Những vi phạm này của ông Hiệu trưởng Nguyễn Thái Sơn phải có hình thức xử lý nghiêm túc theo quy định của Luật Viên chức. Thứ hai, phân công giáo viên trực tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhưng không trả tiền làm thêm giờ theo quy định của Bộ luật Lao động. Thứ ba, lợi dụng Ban chấp hành phụ huynh lớp 9 để thu tiền quà lưu niệm trái quy định, lấy cớ là mua sắm cơ sở vật chất năm học 2017-2018; 2018-2019 (8 bàn văn phòng, 02 ti vi). Thứ tư, để 100% học sinh của trường đi học thêm năm học 2019-2020 không bảo đảm thủ tục theo quy định. Thứ năm, hàng năm đều xếp chọn lớp dồn học sinh khá, giỏi về một lớp sai quy định của Bộ GD-ĐT.

Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc yêu cầu “tổ chức họp kiểm điểm và kiến nghị hình thức xử lý đối với ông Nguyễn Thái Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Ngư Lộc; kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc đối với bà Nguyễn Thị Xuyến (về một số nội dung tố cáo không có cơ sở)…

Điều khó hiểu đó là, Kết luận số 85 đã chỉ ra 5 sai phạm liên quan đến Hiệu trưởng, nhưng ông Nguyễn Thái Sơn vẫn được UBND huyện Hậu Lộc công nhận “hoàn thành tốt nhiệm vụ ?”. Ông Sơn được điều chuyển làm Hiệu trưởng trường khác trong huyện, sau khi có quyết định điều chuyển ông Sơn sang làm Hiệu trưởng trường khác, ngày 9/10/2020, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc mới ban hành Quyết định số 4518 kỷ luật ông Sơn bằng hình thức “Khiển trách” (???), khiến dư luận nghi ngờ về tính khách quan trong xử lý viên chức có vi phạm của lãnh đạo huyện Hậu Lộc. 

leftcenterrightdel
Quyết định kỷ luật đối với ông Nguyễn Thái Sơn. 

Do bà Xuyến khiếu nại nhiều lần, ngày 10/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1492 về giải quyết khiếu nại (do ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký), chỉ đạo UBND huyện Hậu Lộc “sửa đổi lý do xử kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Xuyến tại Quyết định số 4517/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc ngày 9/10/2020”. 

Nhận xét về việc kỷ luật đối với giáo viên Nguyễn Thị Xuyến, bà Chung Thị Đài, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Hậu Lộc cho biết: đối với giáo viên đó là chất lượng dạy và học. Việc bình xét thi đua viên chức phải dựa vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị sau một năm công tác. Nhưng, Trường THCS Ngư Lộc lại bình xét thi đua nặng về cảm tính, tổ chức cả trường bỏ phiếu kỷ luật giáo viên là không đúng quy định.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hậu Lộc cho biết: Ngày 10/8/2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành Quyết định số 1704 về việc thụ lý đơn thư tố cáo của bà Nguyễn Thị Xuyến đối với bà Mã Thị Diệp, Hiệu trưởng Trường THCS Ngư Lộc hiện nay, về 7 nội dung cụ thể.

Được biết, cũng trong ngày 10/8/2021, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản số 737/TTr- NV3 chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của bà Nguyễn Thị Xuyến (về việc Chủ tịch UBND huyện kỷ luật bà không đúng quy định, bao che cho các sai phạm tại Trường THCS Ngư Lộc,…) đến Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa để chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định của pháp luật. 

Hy vọng những lùm xùm tại Trường THCS Ngư Lộc tới đây sẽ được giải quyết dứt điểm, theo đúng quy định pháp luật, trả lại sự trong sạch cho môi trường giáo dục.

Phạm Ngọc