Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng lộ nhiều sai phạm

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán đối với 5 doanh nghiệp Nhà nước thuộc địa bàn TP Đà Nẵng trong đó có Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco).

Qua kiểm toán tại Dawaco cho thấy, hồ sơ các thửa đất do công ty này quản lý, sử dụng nằm trong phương án sử dụng được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý…

Cụ thể, Dawaco hiện có 4 thửa đất với diện tích 30.557,86m2 đã được sử dụng trước khi cổ phần hóa và có đưa vào phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa, nhưng tại thời điểm lập phương án, hồ sơ pháp lý chưa đảm bảo.

Số liệu tại Kiểm toán Nhà nước khu vực 3 cho rằng, Dawaco chưa thống kê, kê khai theo dõi đầy đủ diện tích thuê đất thực tế sử dụng. Đơn cử, thửa đất nhà máy nước Cầu Đỏ phường Hòa Thọ Tây được thuê đất với diện tích 85.645m2 tại Quyết định số 18088/QĐ-UB ngày 6/8/2003 của UBND TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, hợp đồng thuê đất chỉ với diện tích 72.845m2 (không bao gồm 12.800m2 bể chứa lắng và lọc nước).

leftcenterrightdel
Hàng loạt sai phạm về đất đai sau cổ phần hóa tại Dawaco 

Thửa đất 293 Ông Ích Khiêm diện tích 481,86m2, Quyết định thuê đất năm 2005, thời gian thuê đến 4/2/2010, nhưng đến ngày 7/7/2015 Dawaco mới thực hiện điều chỉnh tên và gia hạn thời gian thuê đất đến 4/2/2040. Thửa đất làm trạm bơm An Trạch, xã Hòa Tiến diện tích 7.000m2, trong đó có 2.000m2 được UBND TP Đà Nẵng có quyết định cho thuê từ ngày 23/9/2003 nhưng đến nay vẫn không có hợp đồng thuê đất.

Thửa đất làm nhà máy nước sân bay Đà Nẵng tại 555B Trường Chinh có diện tích 20.776m2 do Bộ Quốc phòng quản lý. Tại thời điểm lập phương án sử dụng đất trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, công ty chỉ có công văn tạm giao đất số 2731/QP ngày 11/9/2001 của Bộ Quốc phòng với diện tích 5.500m2, còn lại 15.276m2 đất chưa được giao đất.

Bên cạnh những thửa đất nói trên, hàng loạt thửa đất khác của Dawaco sau cổ phần hóa cũng chưa được hoàn thiện hồ sơ pháp lý đầy đủ. Theo đó có 4 thửa đất tổng diện tích 3.778m2 do Dawaco quản lý hiện UBND TP Đà Nẵng chưa ban hành quyết định cho thuê đất và chưa có hợp đồng thuê đất; 3 thửa đất tổng diện tích 10.519m2 có quyết định giao đất và hợp đồng thuê đất đã hết hiệu lực.

leftcenterrightdel
Một số diện tích đất tại Nhà máy nước Cầu Đỏ không nằm trong hợp đồng thuê đất  (Ảnh minh họa)

Nhiều thửa đất của công ty đang quản lý sử dụng hiện chưa chuyển thông tin xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đến Cục Thuế vì vậy doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai nộp tiền thuê đất gây thất thu ngân sách.

Hàng loạt sai phạm của các công ty khác

Ngoài Dawaco, Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm về sử dụng đất của nhiều công ty khác tại Đà Nẵng. Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng có 3 thửa đất rộng 1.327m2 sử dụng một phần diện tích không đúng mục đích được giao, trong đó diện tích đất ở 469 Núi Thành (quận Hải Châu) sử dụng vào mục đích liên doanh liên kết, không đúng với mục đích sử dụng đất được thuê để làm văn phòng làm việc của công ty và bị bên ngoài chiếm dụng.

Công ty CP Vật liệu xây dựng – Xây lắp và kinh doanh Nhà Đà Nẵng không thực hiện hiện đúng với phương án sử dụng đất của một số thửa đất đã được TP Đà Nẵng phê duyệt.

leftcenterrightdel
 Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng cũng có nhiều sai phạm về sử dụng đất

Sở TN-MT Đà Nẵng đã tham mưu sai cho TP Đà Nẵng đối với thửa đất 80 Trần Phú dẫn đến thửa đất mày được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP Dược Trung ương 3. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty CP Dược Trung ương 3 đã chuyển nhượng quyền sử dụng cho cá nhân để hưởng lợi 4,5 tỷ đồng.

Còn tại Công ty CP đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng, Kiểm toán Nhà nước cho biết công ty này đã không sử dụng đúng mục đích đối với 2 thửa đất tại 13 Nguyễn Chí Thanh và 59 Lê Duẩn. Một thửa đất bị mang ra góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thành lập pháp nhân mới còn một thửa được chuyển nhượng cho tổ chức bên ngoài và hiện đang xây khách sạn.

Xuân Nha