Theo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng, cảng biển Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, là đầu mối khu vực (Loại I); về lâu dài có khả năng phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ ở quốc tế ở khu vực miền Trung (loại IA). Cảng biển Đà Nẵng gồm một số khu bến cảng chính, như Khu Bến cảng Tiên Sa, Khu Bến cảng Liên Chiểu. 

Khu bến Tiên Sa là khu bên cùng tổng hợp, container phục vụ TP.Đà Nẵng, một phần Bắc Tây Nguyên và hàng quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan, tiếp nhận tàu có trọng tải từ 30.000 đến 50.000 tấn, tàu container có sức chở đến 4.000 TEU, tàu khách du lịch quốc tế có tổng dung tích 100.000 GT và lớn hơn với ga hành khách đồng bộ, hiện đại. 

Khu Bến cảng Liên Chiểu, trước mắt có chức năng chính là chuyên dùng hàng rời, hàng lỏng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp dịch vụ tại đây. Về lâu dài khu này sẽ từng bước phát triển để đảm nhận vai trò khu bến chính của cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực miền Trung, tiếp nhận tàu có trọng tải 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.

leftcenterrightdel
 Cảng biển Liên Chiểu hiện nay

Thực tế, Khu bến cảng Tiên Sa chỉ đạt công suất khai thác khoảng 6 triệu tấn/năm, do chịu áp lực lớn và giao thông kết nối, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác, sử dụng bến cảng và không đạt được công suất khai thác theo quy hoạch đã được phê duyệt. Do đó, cần phải giải tỏa giao thông để phục vụ cho hoạt động của Khu bến cảng Tiên Sa. 

Theo báo cáo của UBND TP.Đà Nẵng, việc giải tỏa giao thông khu vực Tiên Sa ngày càng khó khăn là do nhu cầu giao thông tại khu vực ngày càng tăng cao. Việc đầu tư phát triển mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn nên rất khó thực hiện và khó đạt được hiệu quả đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Do vậy, cần sớm nâng cấp Khu bến cảng Liên Chiểu để đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung và của TP.Đà Nẵng.

Từ kết luận trên, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng đồng ý với độ xuất của Bộ GTVT và UBND TP.Đà Nẵng, trước mắt giao UBND TP.Đà Nẵng đảm nhận toàn bộ việc đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu; chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện đầu tư các hạng mục công trình xây dựng của Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Trước đó, như báo BVPL đã đưa tin trong buổi làm việc với UBND TP.Đà Nẵng vào ngày 2/3/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT- Nguyễn Văn Thể đã nhất trí giao UBND TP.Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án xây dựng cảng biển Liên Chiểu như đề nghị của địa phương này. Tiếp đó, ngày 17/9/2018, UBND TP.Đà Nẵng tiếp tục có công văn số 7183/UBND-SKHĐT, gửi Bộ KH&ĐT xin đồng ý chủ trương bố trí nguồn vốn để sớm xây dựng Bến cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1). Công văn này của UBND TP. Đà Nẵng cho hay, việc phải xây dựng bến Cảng Liên Chiểu là việc cần thiết và cấp bách.

leftcenterrightdel
Văn bản của Văn phòng Chính phủ về việc xây dựng cảng biển Liên Chiểu 

Theo đó, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng của cảng Đà Nẵng đạt 16,2%/năm và dự báo sẽ tăng lên khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030. Lượng hàng này sẽ vượt qua năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà  (Thọ Quang) sau năm 2020. Đặc biệt, lượng hàng sẽ vượt qua khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô TP.Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, tác động tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch của thành phố.

Đồng thời, trong thời gian gần đây, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn tăng cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng làm chết người do xe tải xe container gây ra, ảnh hưởng đến môi trường du lịch thành phố cũng như gây bức xúc dư luận và nhân dân.

Việc triển khai xây dựng Bến cảng Liên Chiểu cũng đã được Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đồng ý về nguyên tắc đầu tư xây dựng tại Thông báo số 363/TB-VPCP ngày 04/11/2016 của Văn phòng Chính phủ. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc, UBND TP.Đà Nẵng cũng đã triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và trình các bộ ngành liên quan.

Xuân Nha