Thị trường BĐS Đà Nẵng cực kỳ sôi động vào khoảng thời gian một đến hai năm trước, nhất là thời điểm cuối 2017. Thời điểm này, hàng loạt dự án đã được các công ty BĐS tung ra thị trường, bên cạnh đó có sự góp mặt của sàn bất động sản nhỏ lẻ. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018, nhất là những tháng gần đây thị trường BĐS Đà Nẵng có dấu hiệu chững lại rõ rệt. Giới đầu tư BĐS lớn chủ yếu đến từ Hà Nội đã bắt đầu có động thái "rút chân" ra khỏi thị trường mà trước đây họ coi là nơi đầu tư sinh lời nhanh nhất. Việc rút chân của giới đầu tư "cá mập" khỏi thị trường BĐS Đà Nẵng khiến một số nhà đầu tư nhỏ cảm thấy khá lo lắng. Đa số những nhà đầu tư này đều đang kẹt vì đã đổ tiền vào một số dự án của các công ty BĐS trên địa bàn Đà Nẵng, nhưng họ rất khó bán ra trong thời điểm này.

leftcenterrightdel
Thị trường BĐS Đà Nẵng gần đây có dấu hiệu chững lại (Ảnh minh họa) 

Anh Trần Thế Minh (Đà Nẵng), một nhà đầu tư BĐS chuyên đầu tư vào đất nền của các dự án đất nền của các công ty BĐS Đà Nẵng chia sẻ, những năm trước việc đầu tư vào bất động sản từ những dự án mới tung ra thị trường được xem là một cơ hội sinh lời rất cao bởi giá đất nhích lên từng ngày. Nhưng mấy tháng gần đây, thị trường dường như đã "đóng băng", các lô đất ở các dự án BĐS không thể bán ra được. "Mấy tháng gần đây chỉ bán được những nền đất lẻ cho những người thực sự có nhu cầu xây nhà ở. Những đối tượng này thường mua những thửa đất đã có sổ đỏ, vì vậy họ ít tìm đến đất nền ở các khu vực dự án bởi đa số các khu vực dự án đều chưa có sổ đỏ ngay". Anh Minh nói.

Tương tự, anh Nguyễn Hoàng T. chủ một "ốt" BĐS tại Q.Ngũ Hành Sơn cũng than thở về việc "hạ nhiệt" của thị trường BĐS Đà Nẵng. Theo anh T, trước đây anh có 4 nhân viên phân phối tất cả các loại đất nền từ đất nền ký gửi đến đất nền mà anh đầu tư vào các dự án BĐS trên địa bàn Đà Nẵng và Quảng Nam. Nhưng khoảng đầu năm 2018, thị trường bắt đầu có dấu hiệu "khựng" lại sau một thời gian giá đất lên không phanh. Việc bán đất bắt đầu có dấu hiệu khó khăn dần, thu nhập của nhân viên giảm dần vì thế nhân viên đã chuyển công việc khác. Giờ “ốt” của anh chỉ còn lại 1 nhân viên.

Một vị đại diện của một công ty BĐS lớn trên địa bàn Đà Nẵng (xin giấu tên) thừa nhận, khoảng gần 6 tháng nay công ty chưa tung ra thị trường bất cứ dự án BĐS nào. "Giới đầu cơ lướt sóng BĐS tại Đà Nẵng đã dè chừng và bắt đầu ngừng giao dịch. Khách hàng cũng ngày càng khó tính hơn, họ đòi hỏi về mặt pháp lý chặt chẽ của lô đất cần mua (sổ đỏ), vì vậy chúng tôi ngừng lại việc tung ra các dự án mới để hoàn thiện pháp lý cho những dự án đã tung ra, tạo niềm tin cho khách hàng. Tuy vậy, việc hoàn thiện pháp lý cũng gặp nhiều khó khăn và cần nhiều thời gian", vị này tiết lộ.

Thị trường BĐS Đà Nẵng thực sự sôi động vào những năm trước bởi các công ty BĐS lớn trên địa bàn tung ra hàng loạt dự án đất nền với những lời mời chào hấp dẫn. Ngoài khu vực Q.Hải Châu là khu vực trung tâm TP.Đà Nẵng, các quận còn lại của TP.Đà Nẵng đều có hàng chục dự án đất nền được đầu tư phân phối. Sôi động nhất vẫn phải kể đến là Q.Liên Chiểu và phía Nam Đà Nẵng như huyện Hòa Vang. Đặc biệt, nhiều công ty đã mở rộng đầu tư vào tỉnh Quảng Nam và luôn "quảng cáo" là đất nền Nam Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Các nhà đầu tư đã không mặn mà với việc đầu tư đất nền tại các dự án trong thời gian gần đây

Tuy nhiên, mới đây một khách hàng đã "tố" chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An thông qua một công ty BĐS có tiếng ở Đà Nẵng phân phối đất nền của dự án Hera Complex Riverside Quảng Nam với những lời quảng cáo "có cánh". Nhưng khi đã thanh toán các khoản mua đất nền theo hợp đồng, vị này tá hỏa khi thực địa lô đất mình mua vẫn là bãi đất trống ngổn ngang, hạ tầng chưa hoàn thiện.

Đây cũng chính là một những lý do khiến khách hàng bắt đầu dè chừng với việc đầu tư BĐS khiến việc bán đất nền tại các dự án BĐS "đìu hiu" góp phần vào việc chững lại của thị trường BĐS Đà Nẵng. Trên thực tế, các dự án BĐS ở khu vực Điện Nam, Điện Ngọc của tỉnh Quảng Nam luôn được rao bán với những lời có cánh là các dự án BĐS Nam Đà Nẵng khiến khách hàng lầm tưởng khu vực BĐS thuộc địa bàn TP.Đà Nẵng. Thực chất các dự án này hầu hết đều được phân phối bởi các công ty BĐS lớn tại Đà Nẵng nhưng vị trí lại thuộc tỉnh Quảng Nam.

Đằng sau việc chững lại của thị trường BĐS Đà Nẵng, nhiều vấn đề về pháp lý của một số dự án BĐS trên địa bàn Đà Nẵng và khu vực Điện Ngọc, Điện Nam tỉnh Quảng Nam cũng chưa rõ ràng, có dấu hiệu lừa dối khách hàng.

Chúng tôi sẽ phản ánh đến bạn đọc về vấn đề này ở những bài sau.

Xuân Nha