Nhận được phản ánh của người dân về việc, mấy ngày nay, hàng chục xe ô tô tải ben nối đuôi nhau lấy trộm đất đồi ở khu Tràng Hương, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn rồi ngang nhiên chạy ra  Vân Đồn để đổ vào Dự án khu đô thị Nam Sơn Vân Đồn nằm tại trung tâm thị trấn Cái Rồng.

Theo người dân phản ánh, hàng chục xe ô tô tải nối đuôi nhau chạy rầm rầm, khiến con đường du lịch nối ra sân bay Vân Đồn trở thành tuyến đường nguy hiểm với người dân tham gia giao thông. Kinh khủng hơn, tuyến đường mới làm lại đầy bùn đất, bụi mù mịt.

leftcenterrightdel
 Người dân bức xúc về tình trạng lấy đất đồi trái phép ở xã Đoàn Kết, Vân Đồn.

Nhận được phản ánh trên, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã đến thực tế tại khu Tràng Hương, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn. Đúng như phản ánh, phóng viên đã ghi nhận được những chiếc xe tải ben thay nhau vào lấy đất. Hai chiếc máy múc hoạt động hết công suất múc đất đổ vào các xe tải.

Phóng viên tiếp tục bám theo những chiếc xe tải này, lấy đất đổ đi đâu?  Những chiếc xe tải chở đất từ thôn Tràng Hương chạy qua UBND xã Đoàn Kết,  sau đó lên  tuyến đường mới làm nhưng nhếch nhác vì bùn đất.

Chạy được chường khoảng 5km, những chiếc xe ô tô tải ì ạch chở đất đổ vào Dự án khu đô thị Nam Sơn Vân Đồn, nằm ven biển trung tâm thị trấn Cái Rồng. Chủ đầu tư của dự án này là Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Nam Sơn (có địa chỉ ở TP Hà Nội).

leftcenterrightdel
 Điểm khai thác đất trái phép tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn.

Ghi nhận thực trạng trên, ngày 7/1, phóng viên đã liên hệ với ông Chu Quyết Thắng – Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết. Qua trao đổi, Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết, UBND xã trước đó có nhận được phản ánh và đi kiểm tra điểm khai thác đất ở thôn Tràng Hương thì phát hiện có việc lấy đất trái phép. UBND xã đã yêu cầu tạm dừng và xử phạt hành chính  các đối tượng với số tiền khoảng 4 triệu đồng.

Ông Chu Quyết Thắng – Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết khẳng định,  sẽ chỉ đạo cán bộ đi kiểm tra việc phóng viên phản ánh, nếu còn việc khai thác đất sẽ yêu cầu dừng ngay.

Về việc khai thác đất trái phép ở khu Tràng Hương, xã Đoàn Kết, phóng viên đã cung cấp thông tin và hình ảnh cho Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn. Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn đã tiếp nhận thông tin phản ánh và khẳng định sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng đi kiểm tra ngay và xử lý dứt điểm vụ việc.

leftcenterrightdel
Đất trái phép được đổ vào khu vực Dự án khu đô thị Nam Sơn. 

Đến ngày 8/1, phóng viên tiếp tục nhận được phản ánh của người dân, những đoàn xe tải vẫn vào lấy đất ở thôn Tràng Hương. Phóng viên lại tiếp tục liên hệ với ông Chu Quyết Thắng – Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết và đề nghị UBND xã này cho người kiểm tra. Phóng viên có gửi hình ảnh 2 cái máy xúc cùng biển số xe ô tô tải và đề nghị UBND xã Đoàn Kết lập biên bản, thu giữ phương tiện vi phạm theo quy định.

Đồng thời, phóng viên cũng đề nghị làm rõ có hay không sự tiếp tay của cán bộ địa phương để doanh nghiệp khai thác đất  để san lấp  cho Dự án khu đô thị Nam Sơn? Đề nghị làm rõ khối lượng đất bị khai thác trái phép đó, để thu hồi tài nguyên cho Nhà nước. Doanh nghiệp nào lấy đất, có phải là Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Nam Sơn - chủ đầu tư Dự án khu đô thị Nam Sơn Vân Đồn hay đơn vị nào khác? Rất cần được cơ quan chức năng địa phương sớm làm rõ, xử lý, tránh những bức xúc dư luận người dân?

Hoàng Hưng