(BVPL) - Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên 27/7 thành phố Hồ Chí Minh do UNBD Tp. HCM trực tiếp quản lý được chuyển đổi từ Công ty Nhà nước 27/7 (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Tp. HCM) vào năm 2010 đến nay.
 
Mới đây, ông Phan Hữu Đ. nguyên là Phó Trưởng phòng Hành chính thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên 27/7 (gọi tắt là Công ty 27/7) tại thành phố Hồ Chí Minh đã có đơn gửi đến các cơ quan báo chí tố cáo những sai phạm của lãnh đạo doanh nghiệp này thời gian qua.
 
Thông đồng bán rẻ tài sản nhà nước
 
Theo hồ sơ chứng cứ, ngày 07/04/2015, Công ty 27/7 do ông Nguyễn Đình Thịnh làm giám đốc đã ký hợp đồng bán xe ô tô đã qua sử dụng loại 8 chỗ hiệu Toyota - Innova biển kiểm soát số 52Z - 8216 cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Auto Thạnh Phát (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương). Giá trị thanh toán bao gồm thuế VAT được ghi trong hợp đồng là 100 triệu đồng.
 

 

Không có gì để nói nếu chiếc xe này được lãnh đạo Công ty 27/7 cho thẩm định giá và bán đấu giá công khai. Đằng này, ông giám đốc công ty đã tự ý ký hợp đồng mua bán xe với giá rẻ một cách bất thường so với giá thị trường. Ký bán hôm trước, hôm sau xe được bàn giao (cùng giấy tờ) cho bên mua, một cán bộ của phòng hành chính đã phát hiện dấu hiệu không minh bạch trong " thương vụ" mua bán này.

 
Bị nhân viên trong đơn vị phản ứng, giám đốc Công ty 27/7 đã phù phép sau đó cho làm lại một bản hợp đồng khác nhưng ghi cùng số hợp đồng và cùng ngày ký với bản hợp đồng trước. Giá trị thanh toán tiền bán xe lúc này mới được ghi lại là 399 triệu đồng, tăng gấp 4 lần so với hợp đồng cũ (!?). 
Thử hỏi, nếu "thương vụ" nói trên trót lọt thì khoảng chênh lệch 299 triệu đồng đó sẽ nằm trong túi ai? 
 
Lùm xùm chuyện hợp tác kinh doanh
 
Trước đó, ngày 21/03/2014, ông Nguyễn Đình Thịnh, giám đốc Công ty 27/7 đã ký Biên bản hợp tác kinh doanh với ông Đặng Vĩnh Thành, sinh năm 1962, ngụ tại phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, Tp. HCM về việc cho bên B khai thác dịch vụ của bên A (Trung tâm tiệc cưới Seventh Palace) tại khu đất 4.500m2 do UBND Tp. HCM cấp ở địa chỉ 624 Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức. Thời gian dự kiến là 5 năm, kể từ ngày 01/04/2014.
 
Theo biên bản, để thực hiện việc khoán gọn bên B có trách nhiệm nhận các dụng cụ, thiết bị của bên A hiện có tại trung tâm với số tiền thanh toán là 1,45 tỷ đồng. Bên B phải trả cho bên A số tiền khoán gọn 120 triệu/tháng tính từ tháng 04/2014 và từ tháng 01/2015 trở đi sẽ là 160 triệu đồng/tháng đến hết thời gian "hợp tác".
 

 

Lúc này thì có dư luận cho rằng, Biên bản hợp tác kinh doanh nói trên chẳng khác nào hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh giữa Công ty 27/7 với một đơn vị tư nhân muốn núp bóng Nhà nước?

 
Không dừng lại ở đó, để hợp thức hóa việc hợp tác kinh doanh và tránh điều tiếng, cùng ngày 21/03/2014 ông Nguyễn Đình Thịnh bèn ra một Quyết định "Nay bổ nhiệm ông Đặng Vĩnh Thành là cán bộ Công ty TNHH MTV 27/7 Tp. HCM giữ chức vụ Giám đốc điều hành Trung tâm tiệc cưới Seventh Palace "(!?). 
 
Ông Đặng Vĩnh Thành là cán bộ Công ty 27/7 từ lúc nào, đây vẫn còn là một câu hỏi? Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, thời điểm đó ông Đặng Vĩnh Thành đang là giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thiên Hải có trụ sở tại quận 7, Tp HCM...
 
Được biết, giữa tháng 05/2015, Phó Chủ tịch UBND Tp HCM Lê Mạnh Hà đã có Công văn số 2892/UBND-CNN về việc phê bình 3 doanh nghiệp, trong đó có Công ty TNHH một thành viên 27/7 vì "chưa thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2014 theo đúng quy định" và đề nghị Hội đồng xếp loại doanh nghiệp Nhà nước đánh giá "không chấp hành chính sách, chế độ của Nhà nước".
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Hữu Đ. bức xúc, những gì ông cung cấp cho báo chí đều là sự thật và chính từ đấu tranh cho sự công bằng, minh bạch ở Công ty 27/7 mà đầu năm 2016 người ta đã buộc ông phải thôi việc một cách oan ức.
 
Nhật Mai
.