leftcenterrightdel
Công ty Song Lập xây trạm xử lý nước thải dưới trụ điện đường dây cao thế 220kV. 

Vừa qua, Báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn khiếu nại khẩn cấp của đại diện các công dân mua nhà ở dự án khu dân cư Melosa Garden (địa chỉ 222 Võ Chí Công, phường Phú Hữu, quận 9, TP HCM), khiếu nại về việc xây dựng trạm xử lý nước thải tại khu dân cư Melosa Garden.

Theo nội dung đơn khiếu nại, những cư dân là khách hàng đã mua nhà và về sinh sống tại khu dân cư Melosa Garden (do Công ty TNHH đầu tư và Kinh doanh bất động sản Song Lập – Công ty con của Khang Điền làm chủ đầu tư) từ nhiều năm nay. Ở đây cư dân cảm thấy hài lòng về tiện ích, sự yên bình của dự án.

Tuy nhiên, vào tháng 4/2019,  Công ty Song Lập quyết định xây dựng trạm xử lý nước thải (quy mô 600m3/ngày đêm) ngay sát chân đế của trụ điện đường dây cao thế 220kV của dự án khu dân cư Melosa Garden.

leftcenterrightdel
Theo các cư dân, việc xây trạm xử lý nước thải này đe dọa đến an toàn cho cột điện và hệ thống đường dây cao thế.  

Theo các cư dân, việc này đe dọa đến an toàn cho cột điện và hệ thống đường dây cao thế. Vì thế, trong đơn khiếu nại khẩn cấp lần 4, các cư dân kiến nghị HĐND, UBND TP HCM, Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xử lý dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật.

Các cư dân cho rằng, nếu bản đồ quy hoạch 1/500 khu dân cư Melosa Garden mà chủ đầu tư lần đầu tiên đưa ra cho một số cư dân xem đúng là bản đồ gốc theo quyết định phê duyệt thiết kế số 4479/QĐ-UBND thì vị trí trạm xử lý nước thải hoàn toàn sai Luật Quy hoạch, trái với quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn.

Theo các cư dân, trong tất cả các văn bản, hồ sơ chào bán nhà ở khu dân cư Melosa Garden vị trí xây trạm xử lý nước thải luôn được mô tả là công viên. Trong bản vẽ sơ đồ nhà đất, chủ đầu tư ký xác nhận với người nhận nhà, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cấp cho người dân cũng đã xác nhận vị trí này là công viên.

leftcenterrightdel
Cư dân cho rằng, chủ đầu tư đã "lừa dối" khách hàng khi thay đổi tiện ích công viên sang trạm xử lý nước thải.

“Tất cả các gia đình mua nhà và đã đến ở tại dãy nhà sát vị trí này không hề biết sẽ xây trạm xử lý nước thải ngay trước cửa nhà, mà đến khi thi công lần đầu vào tháng 4/2019 và lần sau vào tháng 4/2020 chủ đầu tư cũng không hề tiếp xúc trao đổi với khu dân cư” đại diện cư dân bức xúc cho hay.

Các cư dân cho biết, cần tổ chức thanh tra quá trình thực hiện dự án khu nhà ở Melosa Garden nói chung và quá trình xây dựng trạm xử lý nước thải nói riêng để xử lý theo quy định của pháp luật những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật (nếu có-PV).

Để làm rõ những phản ánh của cư dân, PV đã liên hệ, đặt lịch làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền (Công ty mẹ của Công ty Song Lập). Tuy nhiên, đến thời điểm này, PV chưa nhận được phản hồi từ quý công ty./.

Hương Trà - Nguyễn Lánh