Với những chiêu thức đánh vào tâm lý người tiêu dùng như: mua căn hộ tặng nội thất, với giá rẻ và thah toán linh hoạt nhiều người đã nhẹ dạ xuống tiền đặt cọc từ 50% tới 70% thậm chí 80% căn hộ.

Sau thời gian hậu COVID-19 thì thị trường bất động sản đang dần giảm nhiệt, thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Đức Hòa tỉnh Long An loại hình bất động sản "chung cư mini", căn hộ "mini" lại bắt đầu sôi động trở lại với những sản phẩm có giá rẻ bất thường gọi là chung cư "mini".

Theo PV tìm hiểu, đây là loại chung cư tự phát không được quy hoạch thành dự án và không được cấp phép chủ trương để xây dựng chung cư mini. Để biết được những thông tin rõ hơn về các dự án “ma” đang được vẽ ra, PV đã chủ động liên hệ với sale đang bán các căn hộ “giá rẻ bất ngờ” này.

leftcenterrightdel
  Nhân viên sale đang tư vấn bán dự án trước bảng cảnh báo của cơ quan chức năng.

Theo như nhân viên sale tên N. cho biết tại xã Mỹ Hạnh Nam có dự án KDC Xuyên Á 2 do Công ty BĐS Đại Cát làm chủ đầu tư. Với giá chỉ khoảng 310tr/căn và đến tháng 10/2020 đã được chủ đầu tư bắt đầu khởi công dự án. Cũng theo nhân viên này cho biết, nếu thời điểm bây giờ mà mua thì chỉ có giá là 290 triệu ở tầng 4 và tầng 5, còn nếu không lấy nội thất và thanh toán lần đầu 70% thì được giảm thêm 15 triệu còn 295 triệu.

Bộ nội thất mà chủ đầu tư đang tặng cho cư dân tại đây chỉ 3 thứ gồm: ghế sofa đơn, 1 chiếc nệm và cái bếp từ. Để tăng thêm niềm tin cho khách hàng, nhân viên sale giới thiệu chủ đầu tư đã bán hết toàn bộ khu Tân Đức nên cần phải mua nhanh không hết hàng.

Khi được hỏi lí do vì sao cần phải mua nhanh thì PV nhận được câu trả lời là tại 3 dự án do Công ty BĐS Đại Cát với tổng cộng gần 400 căn “chung cư mini” thì có rất nhiều nhân viên kinh doanh đang rao bán nên tốc độ bán rất nhanh, nhân viên này còn gửi trực tiếp hình ảnh chốt bán căn hộ trong nhóm zalo bán hàng của chủ đầu tư.

Để có những thông tin về các giao dịch của mô hình căn hộ này, PV đã yêu cầu nhân viên đó gửi hợp đồng thì biết toàn bộ các căn hộ ở đây được kí với người mua bằng “hợp đồng nhượng quyền sở hữu căn hộ”.

leftcenterrightdel
 Khu đất có dấu hiệu san lấp được cho là sẽ hình thành dự án chung cư "mini" tại huyện Đức Hòa tỉnh Long An.

Theo như trong hợp đồng, ngay tại thời điểm kí hợp đồng chuyển nhượng căn hộ thì khách hàng đã phải đóng trước từ 50% tới 80% giá trị căn hộ, tương đương gần 248 triệu đồng tùy vào từng căn hộ cụ thể. Với cách tính như vậy, chỉ trong thời gian ngắn chủ đầu tư đã thu tiền của toàn bộ khách hàng đã mua và đặt cọc với số tiền ước tính hàng chục tỉ đồng.

Theo hợp đồng mua bán thể hiện, vị trí chuyển nhượng của các căn “chung cư ma” đang rao bán trên kia thuộc tờ bản đồ số 16, một phần thửa đất số 1582,1390 tại Ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, Huyện Đức Hòa.

Theo tìm hiểu của PV, ông Trần Duy Kiên là đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đại Cát (có địa chỉ tại số 725/32 Trường Chinh, Phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM). Theo nội dung hợp đồng mua bán mẫu mà các nhân viên kinh doanh gửi cho khách hàng, ông Trần Duy Kiên ủy quyền cho ông Bùi Xuân Hảo với chức vụ là Phó Giám đốc cũng là đại diện pháp nhân ký kết các giấy tờ, nhận tiền cọc mua bán căn hộ tại các dự chung cư mini sai phép nói trên.

Được biết, đây là mô hình cá nhân xin xây dựng căn hộ cho thuê để phục vụ cho công nhân tại khu công nghiệp nhưng đã bị chủ đầu tư “bùa phép” biến thành các căn hộ chung cư mini. Ghi nhận thực tế của PV tại vị trí các dự án của Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đại Cát đang triển khai chào bán thì chỉ là các bãi đất trống, chưa được triển khai xây dựng.

Việc vẽ ra các dự án không có thật và “hình thành trong tương lai” nhưng chưa có bất kì giấy phép nào của cơ quan chức năng cấp phép để triển khai tại thời điểm bán sản phẩm thì đây có phải là dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tiền của khách hàng giống như mô hình của Alibaba trước đây?.

 Loại hình mua bán “chung cư mini” khi người dân giao dịch sẽ gặp rủi ro rất lớn cho người mua khi các thủ tục pháp lý của dự án gần như không rõ ràng  như căn hộ sẽ không tách sổ riêng được từng căn, khó khăn trong việc giao dịch mua bán và không được pháp luật bảo vệ người mua khi mua căn hộ không có sự chứng nhận của cơ quan chức năng. Ngoài ra với việc trực tiếp triển khai bán hàng và thu tiền mặt từ khách hàng thì công ty Đại Cát đang có dấu hiệu trốn thuế với số tiền lên tới hàng chục tỉ đồng theo qui định của nhà nước, như thu tiền mặt mua bán căn hộ không xuất hóa đơn đầy đủ...

Hiện nay trên địa bàn huyện Đức Hòa còn xuất hiện rất nhiều các dự án “ma” theo kiểu mô hình của Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đại Cát như một dự án chung cư mini khác của chủ đầu tư Việt Phúc Land, dự án khu nhà ở Long Phát (căn hộ mini Long Phát) tại xã Đức Hoà Hạ, huyện Đức Hòa có quy mô 3.200m2, xây dựng 2 block, cao 5 tầng.

Căn hộ Mỹ Hạnh Hoàng Gia có chủ đầu tư là Công ty TNHH TMXD Châu Phát với diện tích là 1.800m2, xây dựng 3 block cao 6 tầng. Trước đó cơ quan chức năng cũng có cắm bảng cảnh báo về các dự án “ma” này để ngươì dân được biết, mặc dù vậy vẫn rất nhiều công ty vẫn bất chấp những hệ luỵ và quảng cáo, mua bán các sản phẩm như trên.

Nhằm có câu trả lời khách quan về các dự án nêu trên PV đã đặt nội dung câu hỏi trao đổi với chủ đầu tư là công ty Đại Cát nhưng tới nay vẫn chưa nhận được nội dung trả lời chính thức. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần phải có những biện pháp, chế tài mạnh hơn để xử lý tình trạng mua bán dự án “ ma” như lập đoàn thanh tra và có các biện pháp xử lý kịp thời để cảnh báo người dân. Như kiên quyết không cấp phép xây dựng và có những biện pháp tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về hình thức của các dự án “ ma” như trên.

Hiện nay PV cũng đã liên hệ gửi nội dung trao đổi xoay quanh các dự án “ma” này tới các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Long An và huyện Đức Hoà tỉnh Long An để làm rõ hơn những dấu hiệu sai phạm tại các dự án gọi là chung cư “mini” kinh doanh theo kiểu Alibaba tại địa bàn huyện Đức Hoà tỉnh Long An hay không ?

Báo bảo vệ Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.
Sơn Tùng - Tuấn Anh