leftcenterrightdel
Tập đoàn Thiên Thanh đã tổ chức buổi họp báo thông tin dự án Chi Lăng tại Trung tâm báo chí TP HCM.

Tại buổi họp báo, ông Đỗ Văn Quất, cố vấn Tập đoàn Thiên Thanh cho biết thời điểm năm 2018-2010, nền kinh tế thế giới và Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Để thu hút đầu tư, chính quyền Đà Nẵng đã tạo điều kiện, kêu gọi đầu tư và sử dụng nguồn vốn đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng cho thành phố.

Thời điểm này, Tập đoàn Thiên Thanh nhận được thông tin chính quyền Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào dự án sân vận động Chi Lăng (55.000m2, đất ở) và Thiên Thanh là đơn vị duy nhất đăng ký đầu tư. 

leftcenterrightdel
Tập đoàn Thiên Thanh mong muốn tiếp tục thực hiện dự án sân vận động Chi Lăng. 

Năm 2012, Bộ Xây dựng đã có công văn đồng ý với Tập đoàn Thiên Thanh về phát triển dự án này thành khu phức hợp thương mại, dịch vụ đa ngành.

Theo ông Đỗ Văn Quất, giá trị quyền sử dụng đất (QSDĐ) dự án này ban đầu là 1.390 tỉ đồng. Tập đoàn Thiên Thanh đã nộp đủ tiền trong 60 ngày nên được chính quyền giảm 10% (tức 139 tỉ đồng). Sau đó, Tập đoàn Thiên Thanh đã được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận QSDĐ nhưng đến nay chưa bàn giao mặt bằng.

Theo đại diện Tập đoàn Thiên Thanh, từ năm 2015-2019, Tập đoàn liên tục có đơn đăng ký làm việc với TP Đà Nẵng để có cuộc gặp gỡ, tạo sự đồng thuận. "Hiện tại, Tập đoàn Thiên Thanh vẫn mong muốn được giải tỏa những khó khăn đối với dự án sân vận động Chi Lăng. Thời điểm Tập đoàn Thiên Thanh đầu tư vào dự án, chính quyền TP Đà Nẵng thông báo vị trí đất là mặt tiền đường, đơn giá là đất ở, không có thông tin nào về việc đất này là đất kinh doanh dịch vụ có thời hạn, nên thông tin trên giấy chứng nhận là thời hạn sử dụng lâu dài" ông Đỗ Văn Quất thông tin.

leftcenterrightdel
Bên ngoài Sân vận động Chi Lăng, Đà Nẵng. 

Về việc có ý kiến đề nghị UBND TP Đà Nẵng thu hồi dự án và trả lại 1.200 tỉ đồng cho Tập đoàn Thiên Thanh, ông Phan Trung Hoài, luật sư đại diện cho Tập đoàn Thiên Thanh cho rằng nếu trả lại số tiền Thiên Thanh đã nộp mà không giải quyết quyền lợi liên quan của tập đoàn thì không công bằng. Ông Hoài cho hay Tập đoàn Thiên Thanh và TP Đà Nẵng đều mong muốn tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án. Đến nay, UBND TP Đà Nẵng cũng chưa có căn cứ thu hồi dự án.  

Thông tin thêm, luật sư Trần Minh Hải cho rằng Tập đoàn Thiên Thanh có khả năng giải quyết các khoản công nợ liên quan đến ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh trong tầm tay. Đồng thời, việc thực hiện dự án sân vận động Chi Lăng cũng nhằm khắc phục nhanh chóng hậu quả của vụ án./.
Phi Sơn - Nguyễn Lánh