leftcenterrightdel
Khu đất được cho là bị lấn chiếm, xây "biệt phủ" trái phép? 

Báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn của ông Đỗ Đình Điệp (trú A19-09 Chung cư Vũng Tàu Center Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP Vũng Tàu) phản ánh về việc Công ty TNHH chăn nuôi Trang Linh do ông Vũ Ngọc Bích làm giám đốc đã cùng con gái là Vũ Thùy Linh giám đốc Công ty TNHH Việt Tam Nông ngang nhiên cho người vào chặt phá hàng trăm gốc nhãn, tự ý cho xe cơ giới vào khai thác cát để san lấp lấn chiếm đất, xây dựng trang trại nuôi cá chình và xây “biệt phủ” trên đất hợp pháp của ông Điệp.

Theo nội dung đơn, giữa ông Điệp và Công ty chăn nuôi Trang Linh có thỏa thuận hợp tác chăn nuôi heo thịt để cung cấp ra thị trường trong nước, ông Điệp cùng ông Quang đã đồng ý giao cho Công ty TNHH chăn nuôi Trang Linh thực hiện việc chăn nuôi và quản lý diện tích đất 57.901m2 tọa lạc tại xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ để phục vụ cho việc chăn nuôi heo.

Thế nhưng, phía Công ty TNHH chăn nuôi Trang Linh lại lợi dụng việc hợp tác trên để qua mặt hai ông, liên kết với con gái ruột của mình là Giám đốc Công ty TNHH Việt Tam Nông cho xe cơ giới vào khai thác cát và lấn chiếm đất để xây dựng trang trại nuôi cá chình, xây “biệt phủ” trên thửa đất 57.901m2 mà hai ông đã giao cho Công ty TNHH chăn nuôi Trang Linh với mục đích nuôi heo.

Bức xúc trước hành động của ông Bích, ngày ngày 9/11/2018 ông Điệp đã có đơn đề nghị giải quyết đến các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khiếu nại hành vi tự ý khai thác cát, lấy cát xây “biệt phủ” không phép, Công ty TNHH Việt Tam Nông xây trại cá chình trên phần đất của ông.  

Bên cạnh đó ông Bích còn cho người chặt phá 3ha (hơn 600 gốc) cây nhãn hơn 10 năm tuổi đang trong thời gian thu hoạch. Ngày 13/11/2018 UBND xã Bông Trang kiểm tra lập biên bản vi phạm. Sau đó, ngày 30/11/2018 UBND huyện Xuyên Mộc ban hành quyết định số 5967/UBND-VP ngày 30/11/2018 yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Công an huyện và UBND xã Bông Trang xác minh xử lý.

Qua đợt kiểm tra liên ngành ngày 15/1/2019 các cơ quan phát hiện rất nhiều sai phạm như: bắt quả tang đang khai thác cát, lấn chiếm đất để xây dựng trại cá chình, xây “biệt phủ” không phép.

Để xác minh nội dung đơn, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đến địa phương để tiến hành xác minh, đồng thời gửi nội dung khiếu nại của ông Điệp đến cơ quan chức năng huyện Xuyên Mộc. Khi phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đến UBND huyện Xuyên Mộc để tìm hiểu thông tin vụ việc thì được phía UBND huyện Xuyên Mộc cho biết đã chuyển hồ sơ vụ việc sang cho Công an huyện Xuyên Mộc điều tra xử lý.

Liên hệ với Công an huyện Xuyên Mộc, phóng viên được Trung tá Cao Thanh Luân, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Xuyên Mộc cho biết trong biên bản làm việc với Cơ quan điều tra, tiến hành lấy lời khai hai bên, phía ông Bích trình bày trại nuôi cá Trình là do trước đây được sự đồng ý của ông Điệp cho ông Bích xây dựng nhà xưởng sản xuất gạch không nung, ông Bích đã xây dựng nhà xưởng và trang bị dây chuyền sản xuất nhưng do không xin được giấy phép nên ông đã tận dụng để nuôi cá Chình.

Còn về số cát được tập kết trên phần đất của ông Điệp và ông Quang là do con gái của ông tự khai thác trên phần đất của mình để làm vật liệu kiến thiết trang trại, nhưng do không rõ ranh đất nên đã tập kết qua phần đất của ông Điệp và ông Quang; đối với 3 hố sâu trên phần đất của ông Quang và ông Điệp thì không biết do ai làm và làm thời gian nào.

Trung tá Luân cũng cho biết thêm, việc thỏa thuận giữa ông Quang, ông Điệp về việc giao toàn bộ diện tích 57.901 m2 và 2 trại heo cho ông Bích trực tiếp quản lý và kinh doanh chỉ thỏa thuận bằng miệng, không lập văn bản nên trong quá trình quản lý ông Bích vi phạm cam kết là tranh chấp dân sự nên thuộc quyền giải quyết của Tòa án, nên cơ quan Công an không có căn cứ để khởi tố, nên hướng dẫn ông Quang, ông Điệp khởi kiện ra Tòa.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

PV