(BVPL) - Biết rõ đối tác ra giá dịch vụ cao hơn bình thường nhưng trong gia đoạn 2010 – 2013, TGĐ Công ty Xi măng Hà Tiên Trần Việt Thắng vẫn ký hàng loạt hợp đồng kinh tế. Không những thế, trong khoảng thời gian này, chục nghìn tấn nguyên liệu tồn kho của công ty cũng bị đóng đá hư hỏng, phải thuê người nghiền phá.
 
Những điều bất thường
 
Thời điểm 2010 -  2013, ông Trần Việt Thắng làm Tổng giám đốc VINCEM đã ký hợp đồng vận tải với Công ty hàng hải Anh Phát để chuyển hàng vào các tỉnh phía Nam. Ban đầu là các tuyến trọng điểm phía Nam như từ Bình Phước, Bình Dương đi về Sài Gòn; tuyến Sài Gòn - Nha Trang và từ năm 2015 thì kiêm luôn cả vận chuyển từ Bắc vào Nam cho VINCEM.
 
Một góc cảng Tuấn An Phú do ông Trần Việt - anh trai ông Thắng làm chủ
Một góc cảng Tuấn An Phú do ông Trần Việt - anh trai ông Thắng làm chủ
 
Điều bất ngờ là Anh Phát không có chiếc tàu vận chuyển nào. Vấn đề này VINCEM không thể không biết. Hơn nữa, VINCEM có đầy đủ bộ phận kinh doanh, hoàn toàn có thể chủ động việc này, với sản lượng hàng triệu tấn mỗi năm.
 
Sau khi có được hợp đồng với VINCEM, doanh nghiệp Anh Phát đã ký hợp đồng với một loạt đối tác để vận chuyển hàng hóa. với giá 102.000 đồng/ tấn. Trong khi đó, Anh Phát lại ký với Hà Tiên 1 để lấy giá chênh lệch từ 10.000 – 30.000 đồng/tấn trên giá trị thuê lại đối tác.
 
Lấy ví dụ cụ thể, ngày 21/7/2015, Công ty Anh Phát do ông Phú làm Giám đốc đã ký kết hợp đồng kinh tế với Công ty TNHH vận tải biển Tân Việt Phúc, để thuê tàu Tân Việt Phúc 05 vận chuyển clinker với giá 102.000 đồng/tấn.
 
Như thế, với sản lượng lên tới hàng triệu tấn mỗi năm thì những người đứng đầu công ty Anh Phát “ăn” của Hà Tiên 1 số tiền không nhỏ. Đó là mới chỉ tính cho các hợp đồng dịch vụ vận tải ở các tỉnh phía Nam, đặc biệt là tuyến Sài Gòn-Nha Trang. Còn từ năm 2015, Hà Tiên 1 mua clinker, đá vôi….từ ngoài Bắc vào, thì Anh Phát tiếp tục được giao cung cấp dịch vụ vận tải thì con số lợi nhuận còn tăng lên nhiều lần.
 
Với vấn đề bến bãi, ông Thắng tiếp tục gây khó hiểu khi kí hợp đồng với cảng Tuấn An Phú (địa chỉ xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên, Bình Dương), để vận chuyển vào các tỉnh phía Nam. Diện tích của Cảng này cũng nhỏ, chật hẹp so với cảng khác trong cùng khu vực. Theo nhiều người dân địa phương, họ thậm chí còn không biết đến tên cảng Tuấn An Phú. Trong khi đó, một cảng khác cách Tuấn An Phú chỉ có vài km là cảng Thạnh Phước thì ai cũng biết.
 
Cảng Tuấn An Phú cơ sở vật chất yếu kém hơn “người hàng xóm” Thanh Phước, nhưng lại có giá thuê cao hơn rất nhiều. Cụ thể, Thạnh Phước còn có nhiều trang thiết bị bốc dỡ hiện đại khác, bãi chứa container, các loại hàng rời, hàng kiện nặng, trạm cân điện tử 100 tấn, các kho hàng tổng hợp với qui mô 1.800 m2 cho mỗi kho hàng. Giá dịch vụ đối với lượng hàng từ 10.000 tấn trở lên, Thạnh Phước chỉ lấy giá 20.000 đồng/tấn. So với giá 21.120 đồng/tấn của Tuấn An Phú.
 
Ông Trần Thanh Tú, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh của cảng xác nhận, có 3 cá nhân hùn vốn thành lập lên cảng Tuấn An Phú, trong đó có ông Trần Việt Vũ - anh trai ông Thắng. “Cảng Tuấn An Phú làm không hết việc, chủ yếu làm cho Hà Tiên 1. Việc ký kết hợp đồng dịch vụ với Hà Tiên 1 có từ trước khi xây dựng, đầu tư cơ sở hạ tầng của cảng hiện nay. Ngoài ra, hợp đồng đó có hiệu lực vài chục năm” – ông Tú khoe.
 
Quay trở lại với vấn đề thuê công ty hàng hải Anh Phát vận chuyển hàng hóa, PV vào cuộc điều tra được biết, công ty này ghi địa chỉ ở đường số 48, thuộc địa bàn quận 4, TP.HCM, nhưng thực tế, nhân viên lại ngồi làm việc tại số 40 đường Phạm Ngọc Thạch, tại văn phòng của một công ty khác.
Mặt khác, công ty dịch vụ hàng hải Anh Phát do ông Đoàn Minh Phú (em vợ, đồng thời là em rể của ông Trần Việt Thắng, nguyên Tổng giám đốc Công ty xi măng Hà Tiên 1) là người đại diện pháp luật. Chính ông Phú thừa nhận, công ty của mình không có tàu chở hàng mà phải đi thuê lại của các doanh nghiệp khác .
 
Bảng báo giá giữa 2 cảng để so sánh Tuấn An Phú chào giá
Bảng báo giá giữa 2 cảng để so sánh

 

Tại đây, bà Trang – một nhân viên kinh doanh của công ty Anh Phát cho chúng tôi biết: “Khách hàng của Anh Phát chủ yếu là Hà Tiên 1, chứ hiếm khi nhận của đơn vị ngoài”. Đồng thời, bà Trang cũng đã đề nghị chúng tôi làm việc với ông Phú – người đứng đầu của Anh Phát. Bà Trang cho biết, thực tế thì công ty hàng hải Anh Phát làm cho Hà Tiên 1 “không hết việc” nên chưa chắc đã nhận thêm hợp đồng vận tải cho doanh nghiệp khác. Đồng thời, khi được hỏi về số lượng tàu thuyền hay bến bãi của doanh nghiệp, bà Trang luôn né tránh.

 
Nguyên liệu tồn kho nhiều như núi
 
Trong thời gian làm quản lý tại VINCEM, ông Thắng còn để xảy ra tình trạng hàng chục ngàn tấn nguyên liệu clinker tồn kho, đóng đá phải thuê đơn vị ở Trạm nghiền Thủ Đức xử lý. Doanh nghiệp được chọn là công ty Minh Long do ông Đức Lành làm chủ. 
 
Ông Lành khẳng định, nhiều năm qua, ông đã nhận xử lý clinker chết cho công ty VICEM, giá dịch vụ dao động từ 65.000 – 75.000 đồng/m3, tùy theo mức độ đông cứng khác nhau, sản lượng hàng chục ngàn tấn.Công việc nhiều tới mức, ông Lành không muốn nhận thêm vì “lo làm còn không hết, nhận thêm làm gì?”.
 
Để thực hiện việc phá dỡ này ông Lành lại thuê một người tên Nguyễn Thanh Liêm làm. “Tôi chỉ chuyên là người đi thực hiện, còn anh Lành có Công ty nên có tư cách pháp nhân để xuất hóa đơn, giấy tờ. Hầu hết các ‘mối’ có liên quan đến Hà Tiên 1 cũng từ anh Lành giới thiệu” – ông Liêm nói.
Chỉ tay vào kho chứa clinker chết, ông Liêm cho biết: “hơn 20 ngàn tấn đã được chúng tôi xử lý xong gần hết, chỉ còn vài ngàn tấn nữa là xong”. Ông Liêm kể rằng, lúc mới nhận việc, khối clinker lớn đã ‘chết’ của Hà Tiên 1 to như quả núi.
 
Ngoài ra, từ năm 2010, ông Liêm còn ký hợp đồng với HTX dịch vụ vận tải Liên Minh do ông Trần Việt Vũ – anh ruột ông Thắng làm đại diện  để tiến hành phá dỡ nguyên liệu clinker thừa. 
 
Được biết, ông Vũ ký hợp đồng phá clinker với VINCEM. Tuy nhiên, ông Vũ không trực tiếp đứng ra nghiền clinker mà lại thuê một người khác là Nguyễn Thanh Liêm thực hiện. Trao đổi với PV, ông Liêm đưa ra bản hợp đồng từ năm 2010 ký với ông Trần Việt Vũ. Giá của gói hợp đồng là 72.000 đồng/m3. Công việc mà ông Liêm đảm nhận là sẽ thực hiện các công việc cho ông Vũ như: Khoan, đục, xẻ và đập nhỏ xi măng/clinker đóng rắn tại bãi của Công ty cổ phần Xi Măng Hà Tiên 1 – trạm nghiền Long An.
 
Có thể thấy thông qua trung gian, VINCEM đã làm thất thoát của Nhà nước hàng trăm tỷ tỷ đồng thông qua việc thuê công ty trung gian vận chuyển. Điều này là do năng lực quản lý yếu kém hay có sự ưu ái, câu kết của những người thân thiết với nhau để chuộc lợi thì còn chơ cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.
 
Nhóm PV
 
.