Ngày 15/10, ông Ngô Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Ia Mơ cho biết, lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản vụ khai thác cát san lấp trái phép trên địa bàn. Theo ông Tiến, vị trí khai thác cát trái phép thuộc địa giới hành chính xã Ia Mơ. Tuy nhiên, về mặt quản lý biên giới thì thuộc phạm vi quản lý của Đồn Biên phòng Ia Mơ.

leftcenterrightdel
Phương tiện và cát khai thác trái phép nằm cách trụ sở UBND xã Ia Mơ khoảng hơn 300m. 

Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn xã Ia Mơ liên tục phản ánh về việc bãi cát lậu được hình thành trong thời gian dài tại địa phương, cách trụ sở UBND xã không xa nhưng chính quyền địa phương không phát hiện, xử lý vụ việc.

Theo đó, ngày 14/10 chúng tôi đã có mặt tại hiện trường vụ việc và ghi nhận hoạt động khai thác cát trái phép đúng như phản ánh của người dân. Ngay sau đó, chúng tôi đã liên hệ, cung cấp thông tin đến UBND xã Ia Mơ. Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mơ cùng lực lượng Công an xã, cán bộ địa chính được chúng tôi dẫn đường đã vào kiểm tra hiện trường vụ việc.

Tại đây, lực lượng chức năng xác định tại khu vực Suối Mơ, xã Ia Mơ có điểm khai thác, tập kết cát trái phép. Vị trí này thuộc khoảnh 6, tiểu khu 989 theo quy hoạch 3 loại rừng năm 2017 của tỉnh Gia Lai.

Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng xác định có khoảng 60m3 cát khai thác, tập kết trái phép tại đây và 1 máy múc còn lại tại hiện trường.

leftcenterrightdel
Dấu vết của phương tiện ra vào bãi cát lậu in hằn trên nền đất. 

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, dấu vết của phương tiện vận tải hạng nặng ra vào còn in rõ nét trên nền đất tại bãi cát lậu; cát được tập kết ngay trên bờ suối vẫn còn rất mới.

 “Một người dân ở địa phương đã nhận là chủ của phương tiện máy múc tại bãi khai thác, tập kết cát trái phép; còn cát vi phạm thì không ai nhận là người khai thác. Hiện địa phương đang phối hợp với cơ quan chức năng của huyện tiếp tục xác minh, xử lý vụ việc”./.

Sông Kôn