Theo phản ánh từ người dân xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, thời gian vừa qua, tại khu vực núi Cụp Cờ (thuộc xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh), một số đối tượng là người địa phương trong xã cấu kết với một số người ngoài xã đã ngang nhiên thuê máy mở đường vào núi Cụp Cờ để khai thác rừng thông trái phép. Sau khi mở đường, các đối tượng này đã tổ chức chặt hạ, khai thác gần hết toàn bộ số cây thông có tuổi đời hàng chục năm trên khu vực này. Khi đang vận chuyển đưa đi tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ.

Ông Lê Văn Phâng – Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân cho biết: Số diện tích thông bị khai thác là rừng trồng theo dự án phủ xanh đất trống đồi trọc (dự án 661). Diện tích rừng này trước đây giao cho các hộ gia đình quản lý nhưng sau này không ai nhận bảo vệ nên UBND xã chịu trách nhiệm quản lý. Vừa rồi, hộ dân tên Sơn đã thuê 2 người ở xã Kỳ Lâm đi phát và chặt hạ hơn 5ha rừng thông trên đó.

leftcenterrightdel
Hơn 5,5 ha rừng thông bị người dân đốn hạ trái phép đã bị lực lượng chức năng thu giữ. 

Tuy nhiên, xã cũng nhận phần trách nhiệm của mình vì đã không sát sao và chặt chẽ trong việc giám sát hoạt động của người dân để họ vào khai thác mà không biết..., ông Phâng cho biết.

Vụ việc người dân chặt hạ rừng thông gần 20 năm tuổi được ông Lê Khắc Hữu – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Anh xác nhận. Theo đó, diện tích đất rừng này là của Công ty Nông lâm sản Hà Tĩnh giao UBND xã Kỳ Tân quản lý. Qua đo đạc ban đầu rừng trồng này có diện tích 5,5 ha với mật độ bình quân 170 cây/ha. Sau khi sự việc xảy ra, huyện đã ra văn bản giao các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh sự việc. Kết quả ban đầu, đã xác định được 3 đối tượng là Phạm Văn Sơn (trú tại xã Kỳ Tân), Phạm Văn Dũng, Trần Trọng Phong... cùng trú tại xã Kỳ Lâm đã chặt hạ rừng trái phép từ ngày 3/8 đến 6/8 thì bị phát hiện và thu giữ số gỗ thông trái phép. Hiện lực lượng Kiểm lâm đang phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền địa phương xác minh và làm rõ hành vi khai thác rừng của các đối tượng để xử lý theo pháp luật.

Trả lời PV báo Bảo vệ pháp luật về sự việc trên, ông Trương Quốc Long, Chi cục phó Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Ngay sau khi sự việc xảy ra, tôi cùng đoàn công tác đã vào kiểm tra, xác minh sự việc. Chủ rừng là UBND xã Kỳ Tân và Hạt Kiểm lâm địa bàn chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát. Hiện chúng tôi đã vào cuộc và đang cho xác minh điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng và trách nhiệm của các đơn vị liên quan. Quan điểm của Chi cục là phải xử lý nghiêm theo pháp luật đối với các đối tượng vi phạm.”  

Được biết, trước đó, từ ngày 3/8 đến ngày 6/8, do nắm bắt được số rừng thông này hiện không giao khoán cho ai nên Phạm Văn Sơn (người ở xã Kỳ Tân) đã thuê máy mở đường lên núi và thuê 2 người khác ở xã Kỳ Lâm đã chặt hạ trái phép số diện tích rừng thông tại núi Cụp Cờ (Kỳ Tân- Kỳ Anh). Điều đáng nói, sự việc khai thác gỗ diễn ra công khai và ngang nhiên giữa ban ngày và trong suốt 3 ngày nhưng cơ quan chức năng không hề hay biết? Tới lúc phát hiện ra thì số rừng thông này đã bị đốn hạ hết và đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ. Điều này đặt ra nghi vấn có hay không việc cơ quan chức năng “làm ngơ” cho các hộ dân trên chặt hạ trái phép số gỗ thông trên?

Bài và ảnh: Đặng Thùy