leftcenterrightdel
 Phóng viên ghi nhận phản ánh của người dân về đơn vị thi công sửa chữa đường Phùng Thị Trinh.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh của bạn đọc về việc nhà thầu thi công công trình sửa chữa đường Phùng Thị Trinh (thuộc phường Phù Liễn, quận Kiến An, TP Hải Phòng) có dấu hiệu thi công ẩu. Sau khi nhận được phản ánh, phóng viên đã đến ghi nhận thực tế tại công trường. Tại công trường, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật ghi nhận công nhân thi công chỉ dải phần cát đen có trộn rất ít xi măng, sau đó đặt bó vỉa.

Phóng viên đã chuyển thông tin đến đại diện chủ đầu tư dự án là Trung tâm Quản lý bảo trì giao thông công cộng và Đăng kiểm thủy (thuộc Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng). Đại diện Trung tâm Quản lý bảo trì giao thông công cộng và Đăng kiểm thủy cho biết, sau khi nhận được phản ánh, Trung tâm đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu đơn vị thi công, giám sát thi công kiểm tra ngay và yêu cầu khắc phục những hạng mục thi công không đảm bảo chất lượng. Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Thẩm Phong (nhà thầu thi công) nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong quá trình thi công phải đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt; biện pháp thi công phải đúng theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn thi công hiện hành; Thay thế cán bộ kỹ thuật thi công nếu không đáp ứng yêu cầu chuyên môn để xảy ra sai sót trong quá trình thi công…

Sau khi Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh, Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Thẩm Phong đã có phản hồi, tiếp thu những thông tin trên. Đồng thời, đại diện công ty cho biết, trong quá trình  triển khai thi công lớp vữa lót (M75# dày 2cm - theo thiết kế) và lắp đặt bó vỉa công trình sửa chữa đường Phùng Thị Trinh, vào ngày 14/11, cán bộ kỹ thuật của công ty do có mẹ ốm phải đưa lên Hà Nội chữa trị gấp (không bố trí được nhân sự thay thế) dẫn đến sự việc công nhân triển khai không đúng biện pháp thi công. Hiện, công ty đã cho nhóm công nhân thi công không đúng theo yêu cầu nghỉ việc.

leftcenterrightdel
 Nhà thầu đã tháo dỡ toàn bộ bó vỉa tại những vị trí thi công chưa đảm bảo và làm lại theo đúng thiết kế và yêu cầu kỹ thuật.

Cụ thể, đại diện nhà thầu cho rằng, vữa lót có thành phần cấp phối lượng cát và xi măng cơ bản đạt yêu cầu, nhưng trong quá trình thi công, công nhân lại trộn vữa khô và đặt bó vỉa luôn để đẩy nhanh tiến độ thi công. Sau khi có văn bản chỉ đạo của chủ đầu tư và báo chí phản ánh, nhà thầu đã chủ động tháo dỡ toàn bộ bó vỉa những vị trí đã thi công chưa đảm bảo và làm lại theo đúng thiết kế và yêu cầu kỹ thuật.

Đại diện Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Thẩm Phong cũng cho biết, Công ty được thành lập từ năm 2015, là nhà thầu nhỏ và luôn thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về đấu thầu. Các gói thầu của công ty đã thi công trong thời gian qua được các chủ đầu tư nghiệm thu, đưa vào hoạt động cho đến nay được đánh giá là đảm bảo chất lượng. Vụ việc thi công sửa chữa đường Phùng Thị Trinh (Công ty trúng thầu theo hình thức chỉ định thầu với giá 879.000.000 đồng) là bài học kinh nghiệm đắt giá đối với công ty, đơn vị sẽ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm để lấy lại uy tín trong thời gian tới. 

Hưng Thịnh