leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên tòa. 

TAND huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với 16 bị cáo về tội Cố ý gây thương tích và Chống người thi hành công vụ trong cuộc cưỡng chế di dời các lồng bè nuôi trồng thủy sản tại xã Vạn Yên.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Vân Đồn, thực hiện các quyết định của Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn về việc cưỡng chế di dời các lồng bè nuôi trồng thuỷ sản của 7 hộ dân: Nguyễn Văn Tiến, Cao Văn Nhặt, Nguyễn Văn Oanh, Nguyễn Quang Lâm, Cao Văn Đào, Lê Công Thành, Bùi Minh Thắng tại vùng biển cảng Vạn Hoa thuộc xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn để giao vùng nước cho Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân quản lý theo Quyết định số 728/TTg ngày 3/10/1996 của Thủ tướng Chính phủ, UBND xã Vạn Yên đã thông báo việc cưỡng chế đến 7 hộ dân trên theo quy định.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Trước đó, các hộ dân trên đã thống nhất bầu Nguyễn Văn Tiến là người đại diện làm việc với chính quyền. Các ý kiến của Tiến đều được mọi người ủng hộ.

Do biết trước việc cưỡng chế di dời bè của 7 hộ dân, nên tối 13/11/2019, Tiến họp với đại diện các hộ dân, tổ chức, chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội để cản trở, chống đối lại lực lượng cưỡng chế, không cho di dời bè.

Khoảng 8h, ngày 14/11/2019, khi tàu của lực lượng chức năng ra bè để cưỡng chế thì Tiến cùng với 15 đối tượng khác đã dùng micro phát loa để  kích động. Tiếp đó dùng chân, tay đẩy không cho tàu công vụ cập vào bè và sử dụng bát, đĩa sứ, vỏ két đựng bia, phích nước, ấm uống nước, chai thủy tinh bên trong chứa xăng đốt cháy, bình ga mini quấn giấy đốt cháy ném về phía tàu của lực lượng cưỡng chế.

leftcenterrightdel
Thời điểm đoàn cưỡng chế bị người dân chống đối ném bom xăng. 

Trong đó, Cường dùng chai chứa xăng bằng thuỷ tinh, đốt cháy ném sang tàu chở lực lượng cưỡng chế khiến anh Nguyễn Hồng Minh tổn hại 3% sức khoẻ, Bùi Văn Đạo bị tổn hại 93% sức khỏe, Phạm Văn Tiện bị tổn hại 1% sức khoẻ, chị Bùi Thị Thúy bị tổn hại 1% sức khỏe và chị Vũ Thị Huyền bị tổn hại 5% sức khoẻ.

Hành vi nêu trên của các bị cáo Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Văn Cương phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” và “Chống người thi hành công vụ”; Nguyễn Hải Ninh, Cao Văn Hùng, Cao Văn Nhặt, Lê Công Thiện, Lê Công Thực, Đinh Thị Vui, Nguyễn Thị Ân, Vũ Thị Thương, Lê Thị Thoa, Nguyễn Văn Oanh, Nguyễn Thị Khương, Từ Thị Tú Tâm, Đỗ Thị Bích, Phạm Văn Tiến đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ”.

leftcenterrightdel
 Clip nhiều cán bộ bị dính bom xăng phải nhảy xuống biển.

Tại phiên tòa, tất cả các bị cáo đã khai nhận những hành vi phạm tội của mình, ăn năn, hối lỗi và mong được sự khoan hồng của pháp luật.  Căn cứ vào hành vi, mức độ phạm tội của từng đối tượng, HĐXX đã tuyên bị cáo Tiến 27 tháng tù, Cương 18 tháng tù; Nguyễn Hải Ninh, Lê Công Thực, Lê Công Thiện, Cao Văn Nhặt, Nguyễn Văn Oanh mỗi người 15 tháng tù.

Các bị cáo cho hưởng án treo gồm: Nguyễn Thị Ân lĩnh 15 tháng, Đinh Thị Vui, Cao Văn Hùng, Vũ Thị Thương, Nguyễn Thị Khương, Lê Thị Thoa lĩnh 12 tháng, Từ Tú Tâm, Đỗ Thị Bích, Phạm Văn Tiến 9 tháng.

 

Hoàng Hưng