Ngày 14/5 ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Phục Hưng thừa nhận, hàng năm doanh nghiệp có kí cam kết với thanh tra giao thông, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk không để xảy ra tình trạng bốc xếp hàng hóa quá khổ quá tải tại bến bãi. Tuy nhiên, các phương tiện vào mỏ mua đá, doanh nghiệp không quản lý hết được nên còn xảy ra tình trạng xe quá tải. Doanh nghiệp ghi nhận sai, chưa tuân thủ hết các quy định.

leftcenterrightdel
Xe chở đá cỡ lớn chạy trên tuyến đường giao thông nông thôn nhỏ hẹp, khiến các phương tiện khác phải tấp vào lề đường để né tránh nên nguy cơ mất an toàn giao thông.  

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Công ty Phục Hưng đã nói với các xe mua đá bắt buộc phải cam kết chở đủ tải. Đồng thời, trên những đoạn đường xảy ra bụi, doanh nghiệp sẽ dùng xe tưới nước khắc phục để không ảnh hưởng đến người dân.

Ngoài ra, ông Hùng còn thông tin thêm, mỏ đá trên được doanh nghiệp mua lại và xin cấp giấy phép từ năm 2016 (có thời hạn 21 năm). Trước đây, do đường sá không thuận tiện nên các phương tiện ít ra vào mua đá, hoạt động buôn bán rất ế ẩm. Khoảng 1 tuần trở lại đây, dự án điện gió thi công mới có xe vào mua đá nên dẫn đến tình trạng trên. Quá trình vận chuyển, doanh nghiệp cũng trao đổi với các phương tiện, đường bê tông hạn chế tải trọng, các xe chở phải đảm bảo còn doanh nghiệp thì chỉ bán trong mỏ.

leftcenterrightdel
Cầu trên tuyến đường giao thông nông thôn này chỉ có tải trọng 10 tấn nhưng hàng ngày phải chịu sự đè nén của những xe chở đá có tải trọng hàng chục tấn chạy ngang qua.   

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, thời gian qua trên tuyến đường bê tông giao thông nông thôn qua các thôn Độc Lập, Thống Nhất, Bình Minh, An Bình (thuộc xã Chứ Kbô, huyện Krông Búk) nối ra đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14), hàng loạt xe ben có trọng tải lớn chở đá từ mỏ của Công ty TNHH Phục Hưng hoạt động cả ngày lẫn đêm. Thực trạng này không chỉ gây bụi bặm mù mịt, khiến người dân nơi đây phải sống trong cảnh khốn khổ mà còn phải lo lắng về nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông.

Đặc biệt, dù tuyến đường giao thông nông thôn nói trên vốn dĩ nhỏ hẹp, những chiếc cầu trên tuyến đường này cũng chỉ có tải trọng 10 tấn nhưng hàng ngày phải chịu sự đè nén của những xe đá có tải trọng 30, 40 tấn chạy ngang qua.

leftcenterrightdel
Người dân sống trong cảnh khốn khổ vì xe chở đá bụi mù mịt suốt ngày.  

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý quyết liệt. Theo đó, lực lượng CSGT huyện Krông Búk đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm. Qua đó, lực lượng CSGT đã phát hiện xử lý, lập biên bản hai trường hợp xe chở đá quá tải từ 10-30% (xe BKS: 47K-7387) và 50-100% (xe 47C- 054.44) trên tuyến đường bê tông giao thông nông thôn qua các thôn Độc Lập, Thống Nhất, Bình Minh, An Bình (xã Chứ Kbô, huyện Krông Búk) nối ra đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14).

leftcenterrightdel
Sau khi báo chí phản ánh có nhiều xe chở đá hoạt động có dấu hiệu quá tải chạy trên tuyến đường thôn, lực lượng CSGT đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm.  

Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk) cũng đã chỉ đạo mời chủ mỏ đá (Công ty TNHH Phục Hưng) lên làm việc và yêu cầu chấn chỉnh tình trạng trên. Đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý đối với xe quá khổ quá tải để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo hệ thống cầu đường.

Theo tìm hiểu, thời gian qua trên địa bàn hai huyện Ea H’leo, Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk) đang thực hiện các dự án điện gió nên xe chở vật liệu hoạt động tấp nập cả ngày lẫn đêm gây mất an toàn giao thông, bụi bặm mù mịt gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông./.

Nguyễn Chính