Liên quan đến bài viết: “Dân sống trong “bão bụi” vì hàng loạt xe chở đá thi nhau “giằng xé” đường thôn” mà Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, ngày 13/5 ông Vũ Văn Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đã chỉ đạo mời chủ mỏ đá (Công ty TNHH Phục Hưng) lên làm việc và yêu cầu chấn chỉnh tình trạng trên.

leftcenterrightdel
Dàn xe chở đá trọng tải lớn nối đuôi nhau “giằng xé” tuyến đường giao thông nông thôn (thuộc xã Chứ Kbô, huyện Krông Búk). 

“Tôi yêu cầu xác minh xem xảy ra bụi ở đoạn nào, nếu trong khu dân cư phải khắc phục ngay bằng cách mượn, thuê nước của dân để tưới, nếu xa khu dân cư thì dùng xe bồn tưới để hạn chế bụi bặm, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Đồng thời, chỉ đạo cho Công an huyện tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với xe quá khổ quá tải để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo hệ thống cầu đường” – ông Mỹ cho hay.

Cũng theo ông Mỹ, hiện nay trên địa bàn đang thực hiện các dự án Điện gió nên xe chở vật liệu hoạt động tấp nập để đẩy nhanh tiến độ dự án. UBND huyện sẽ cho mời nhà đầu tư đến cam kết trong quá trình thực hiện dự án không gây bụi, không gây tiếng ồn quá mức làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nếu làm ảnh hưởng đến hoa màu, cây trồng của người dân thì phải đền bù.

leftcenterrightdel
Sau khi nắm được thông tin báo chí phản ánh lực lượng CSGT đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm. 

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan của huyện đi khảo sát, kiểm tra tất cả các tuyến đường giao thông mà các dự án xây dựng, vận chuyển. Sau đó, yêu cầu đơn vị kí quỹ, nếu hệ thống đường giao thông trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng làm hư hỏng, xuống cấp thì lấy kinh phí đó để sửa chữa.

leftcenterrightdel
Những chiếc cầu trên tuyến đường này chỉ có tải trọng 10 tấn nhưng hàng ngày phải chịu sự đè nén của những xe chở đá có tải trọng hàng chục tấn chạy ngang qua.  

Bên cạnh đó, Đội CSGT Công an huyện Krông Búk cho biết, sau khi nắm được thông tin phản ánh lực lượng CSGT đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm. Qua đó, lực lượng CSGT đã phát hiện xử lý, lập biên bản hai trường hợp xe chở đá quá tải từ 10-30% (xe BKS: 47K-7387) và 50-100% (xe 47C- 054.44) trên tuyến đường bê tông giao thông nông thôn qua các thôn Độc Lập, Thống Nhất, Bình Minh, An Bình (xã Chứ Kbô, huyện Krông Búk) nối ra đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14).

leftcenterrightdel
Người dân nơi đây sống trong cảnh khốn khổ vì xe tải chở đá suốt ngày khiến bụi bay mù mịt.  

Cũng theo Đội CSGT Krông Búk cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã xử lý 13 trường hợp xe chở hàng quá tải, trong đó có 5 trường hợp chở quá tải từ 10 đến 30%; 2 trường hợp chở quá tải từ 30 đến 50% và 6 trường hợp chở quá tải từ 50 đến 100%.

Như Báo Bảo vệ Pháp luật đã phản ánh, thời gian qua trên tuyến đường bê tông giao thông nông thôn qua các thôn Độc Lập, Thống Nhất, Bình Minh, An Bình (thuộc xã Chứ Kbô, huyện Krông Búk) nối ra đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14), hàng loạt xe ben có trọng tải lớn chở đá từ mỏ của Công ty TNHH Phục Hưng hoạt động cả ngày lẫn đêm gây bụi bặm mù mịt, không chỉ khiến cho người dân nơi đây phải sống trong cảnh khốn khổ mà còn phải lo lắng về nguy cơ mất an toàn giao thông, thực trạng này còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông.

leftcenterrightdel
Xe trọng tải lớn chở đá từ Công ty TNHH Phục Hưng ra vào liên tục...

Được biết, tuyến đường giao thông nông thôn này được đầu tư khoảng 12 tỉ đồng, do Ban quan lý dự án huyện Krông Búk làm chủ đầu tư, đường hoàn thành đưa vào sử dụng từ đầu năm 2020. Những chiếc cầu trên tuyến đường này chỉ có tải trọng 10 tấn nhưng hàng ngày phải chịu sự đè nén của những xe chở đá có tải trọng 30, 40 tấn chạy ngang qua./.

Nguyễn Chính