Người dân bức xúc vì trang trang trại lợn "hành" dân

Ông Vũ Thế Vinh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Lang Chánh cho biết: Khoảng 16 giờ ngày 29/6, hàng trăm người dân tại thị trấn Tân Phúc (Lang Chánh) tập trung, tuần hành vào khu vực gần trại lợn của Công ty Agri-Vina để phản đối hoạt động chăn nuôi phát tán mùi hôi thối. Người dân yêu cầu doanh nghiệp dừng việc chăn nuôi và khắc phục môi trường. Ngay sau khi nắm bắt sự việc, chính quyền địa phương, lực lượng Công an đã có mặt để ổn định tình hình, đến 20 giờ thì bà con đã về nhà, giải tán toàn bộ đám đông.

leftcenterrightdel
 Hàng trăm người tập trung phản đối hoạt động trại lợn bốc mùi hôi thối.

Trước đó, Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật cũng đã có mặt tại Công sở xã Tân Phúc (huyện Lang Chánh) vào ngày 28/6, ghi nhận có mùi hôi thối nồng nặc. Ông Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phúc cho biết: "Mùi hôi thối bốc ra từ trang trại lợn nhiều tháng qua, ảnh hưởng đến khu dân cư. Chúng tôi đã nhiều lần làm văn bản kiến nghị lên huyện nhưng tình trạng này không hề được khắc phục, thậm chí còn tệ hại hơn. Có những ngày mùi rất nặng, như hôm nay, chúng tôi phải đóng kín cửa, bịt khẩu trang khi làm việc, rất khó chịu".

Được biết, Trại lợn cách UBND xã khoảng 4km và cách điểm dân cư gần nhất hơn 1km theo đường chim bay, hai địa phương bao gồm thị trấn Lang Chánh và xã Tân Phúc bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Mùi hôi thối phát tán trong không khí tùy theo từng hôm, có thời điểm kéo dài 30 phút, nhưng có lúc kéo dài cả tiếng khiến người hứng chịu rất mệt mỏi.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phúc trao đổi với PV.

Ông Nguyễn Trung Kiên, khu phố Phống Bàn (thị trấn Lang Chánh) bức xúc: "Bà con lo ngại tác hại của việc hít mùi hôi thối từ hoạt động chăn nuôi lợn bay trong không khí, sẽ gây hại đến con người qua đường hô hấp. Nếu hít thở lâu ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi phát triển. Từ khi phát hiện mùi hôi thối, chính quyền đã nhiều lần vào cuộc, yêu cầu công ty khắc phục; tuy nhiên, việc khắc phục không có chuyển biến, dẫn đến niềm tin của nhân dân giảm sút. Chúng tôi không cần biết doanh nghiệp phải làm cách gì nhưng trách nhiệm là phải khắc phục triệt để mới được chăn nuôi lại."

Cũng như ông Kiên, bà Lê Thị Hậu, khu phố Oi phàn nàn: "Hiện nay đang mùa gieo trồng, chăm sóc cây cối, người dân phải thường xuyên làm việc trên cánh đồng giữa trời oi bức nhưng phải hít thở không khí ở mức độ ô nhiễm mùi hôi thối như vậy; chúng tôi không thể chịu nổi. Công việc nặng nhọc cần hít thở nhiều không khí thì lại phải đeo khẩu trang là rất khổ. Đề nghị công ty chấm dứt ngay tình trạng phát tán mùi hôi. Ngoài ra, nếu người dân chúng tôi bị ốm đau, nhập viện mà nguyên nhân chính do việc hít thở mùi từ trang trại lợn thì công ty phải chịu trách nhiệm bồi thường sức khỏe và trả viện phí."

leftcenterrightdel
 Người dân tập trung tại khu vực trại lợn.

Ông Vũ Thế Vinh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Lang Chánh cho biết thêm: Hơn hai năm qua (kể từ khi về đây công tác), ông đã tiếp nhận rất nhiều phản ánh và giải quyết kiến nghị của người dân trên địa bàn. Ông Vinh vừa là quản trị viên trang fanpage “Thị trấn Lang Chánh - Tỉnh Thanh Hóa” với gần 10 nghìn người theo dõi, vừa là cầu nối giữa người dân và chính quyền để giải quyết kiến nghị và nguyện vọng của nhân dân. Thời gian qua, trang fanpage đã tiếp nhận, xử lý hàng trăm ý kiến phản ánh của người dân xung quanh hoạt động sản xuất chăn nuôi của Công ty Agri Vina.

Phải tiếp tục chịu đựng đến bao giờ?

Đó là câu hỏi người dân vẫn đau đáu đặt ra nhiều tháng qua. Được biết, ngày 24/6, đại diện chính quyền, doanh nghiệp và người dân đã có buổi đối thoại. Tại đây, đại diện phía công ty cho biết: Công trình xử lý môi trường đã được đầu tư đầy đủ theo giấy phép môi trường được cấp. Tuy nhiên, việc để xảy ra tình trạng phát tán mùi hôi thối như thời gian qua gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân. Bà con cảm thấy giảm niềm tin với chính quyền, bức xúc với hoạt động chăn nuôi lợn của công ty là chính đáng. Đại diện công ty đã gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân thị trấn Lang Chánh và xã Tân Phúc, đồng thời cam kết sẽ khắc phục tình trạng này nhanh nhất.

leftcenterrightdel
 Khu vực chăn nuôi lợn của công ty Agri-Vina tại xã Tân Phúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết: Từ tháng 9/2023 khi chạy thử nghiệm, trang trại này cũng để xảy ra mùi hôi thối, chính quyền yêu cầu khắc phục, từ đó đến tháng 4/2024 thì không xảy ra. Nhưng từ tháng 4 đến nay thì mùi mạnh dần, nhiều khả năng giá lợn đang lên nên họ tăng tổng đàn. Theo Luật Thú y, mỗi khi nhập đàn, trang trại phải báo cáo UBND xã nhưng họ không báo cáo...Từ khi xảy ra sự cố về phát tán mùi hôi thối, huyện đã vào cuộc kiểm tra, xử lý, yêu cầu công ty khẩn trương khắc phục giải quyết dứt điểm tình trạng phát tán mùi hôi thối đến khu dân cư lân cận. Tuy nhiên, việc khắc phục là rất chậm khiến dân bức xúc.

“UBND huyện đã yêu cầu doanh nghiệp trong thời gian 2 tháng (từ ngày 5/6 đến ngày 5/8) phải khắc phục được tình trạng phát tán mùi hôi thối từ hoạt động chăn nuôi. Yêu cầu công ty thực hiện nhanh việc xuất bán, giảm đàn lợn. Chỉ được phép chăn nuôi lại khi đã hoàn thành việc cải tạo các công trình bảo vệ môi trường và được các ngành, chính quyền địa phương, đại diện nhân dân kiểm tra, xác nhận, đồng thuận”, ông Tiến cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Minh Huệ, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thanh Hóa) cho biết, qua kiểm tra, doanh nghiệp đã sử dụng men vi sinh để khử trùng chuồng trại nhưng không phải là chủng khử mùi nên hiệu quả xử lý không cao. Bên cạnh đó, khu vực trang trại ít cây xanh che chắn, dẫn đến mùi phát tán rộng rãi vào khu dân cư. Ngoài ra, việc phát tán mùi hôi còn có nguyên nhân do địa hình và vị trí đặt trại lợn.

Như vậy, ít nhất phải hơn một tháng nữa, trong thời gian chờ công ty khắc phục sự cố, người dân tại xã Tân Phúc và thị trấn Lang Chánh vẫn phải chấp nhận ngửi mùi hôi thối do trang trại lợn gây ra; đồng thời tìm cách đối phó với khí thối chỉ bằng cách đeo khẩu trang và đóng kín cửa, chứ không còn biện pháp nào khác.

Đinh Huê