(BVPL) - Gần như cùng lúc, các địa phương trên cả nước đồng loạt mạnh tay xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng xe, nhất là các tỉnh có Quốc lộ 1A chạy qua. Đây cũng là hiệu ứng tích cực từ những chỉ đạo sát sao của Chính phủ, cũng như sự năng nổ, xông xáo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng, chỉ với mục đích duy nhất: Gìn giữ từng cung đường!
Ngay như ngày 06/8 vừa qua, Cục phó Cục Quản lý đường bộ 2, ông Đào Văn Minh cùng với cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam và Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh thành lập 01 đoàn đi kiểm tra, bắt xe quá tải, cơi nới thành thùng xe tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Trong 02 ngày, đoàn đã bắt và xử lý…17 xe chở quá tải, cơi nới thành thùng xe. Đây là con số quá nhỏ so với thực tế lượng xe quá khổ, quá tải đang hoành hành ở đây. Bất lực hơn, khi đoàn kiểm tra đang dừng xe tải này lại, thì các xe chở quá tải vẫn cứ nghênh ngang đi qua ngay trước mặt, bởi một sự thật là không thể dừng lại hết một lúc để xử lý được.
Giải pháp nào để cứu đường?
Đây là câu hỏi không khó để tìm câu trả lời, nhưng để hiện thực hóa thì không hề đơn giản. Ông Trần Văn Tùng, Trưởng Ban quản lý và điều hành dự án xây dựng giao thông thuộc Sở GTVT Hà Tĩnh từng bất lực phân trần khi phải “bóc” một số đoạn của tỉnh lộ 15 cũng như QL1A đoạn từ cầu Bến Thủy đến Bắc thành phố Hà Tĩnh lên để rải thảm lại: “Tất cả do xe quá tải hết. Làm được đầu này chúng nó (xe quá tải-PV) lại cày nát đầu kia, chúng tôi lập rào chắn, cử lực lượng tuần tra, kiểm tra giám sát cũng không cản nổi…”
Ông Tùng cũng cho biết thêm, dự kiến đến tháng 12, toàn tuyến thi công mở rộng QL 1A từ phía Nam thành phố Hà Tĩnh vào đến Đèo Ngang sẽ được bàn giao, hiện tại đã đạt 65% tiến độ. “Nhưng với tình trạng này, khó có thể đảm bảo chắc chắn mặt đường không bị xuống cấp sau khi bàn giao, bởi đây là vùng trọng điểm của khu kinh tế, mật độ xe tải hạng nặng quá dày đặc, không cách gì cản nổi”.
Hà Tĩnh là vậy, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế… cũng chẳng hơn gì, khi thực trạng xe quá khổ, quá tải cũng đang khiến chính quyền và các cơ quan chức năng ở đây đau đầu tìm cách xử lý, mà báo chí đã phản ánh gần đây.
Không thể cứ nói như ông Đào Văn Minh- Cục phó Cục Quản lý đường bộ 2: “Chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý đến chừng nào hết xe quá tải, tự ý hoán cải thành thùng thì thôi”. Khó lắm, bởi cái này thuộc về ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp xe tải, cũng như đối tác sử dụng xe. Trong lúc chế tài xử phạt hãy còn nương nhẹ, khi mức phạt chỉ dừng lại 900.000 đồng một lần vi phạm, cắt gọt thùng xe vi phạm cơi nới… Và trên hết, là quan niệm “Không sử dụng xe quá tải, xe đã hoán cải để chở được nhiều nguyên vật liệu, thì tiến độ các công trình sẽ chậm trễ…”.
Do đó, việc gìn giữ từng cung đường không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng, mà còn là ý thức trách nhiệm với xã hội của các doanh nghiệp có xe vận tải, cũng như đối tác sử dụng xe vận tải và các chủ đầu tư. Không thể cứ để tình trạng “bắt cóc bỏ dĩa” xảy ra mãi như thời gian qua.
Cuộc chiến này hãy còn dài, nếu một bên còn bất chấp, một bên thiếu quyết liệt! Và chế tài xử lý chỉ như “gãi ngứa” như hiện nay!
Tiến Bùi