Thực hiện Quy chế phối hợp số 01/QCPH-VKS-TA ngày 30/11/2021 của VKSND - TAND tỉnh Bắc Kạn về việc phối hợp trong công tác giải quyết và kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật; Trong thời gian qua,  Phòng kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật (Phòng 9)  thường xuyên phối hợp với Tòa án tham gia các buổi xem xét và thẩm định tại chỗ trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, đặc biệt là đối với các vụ án có tính chất phức tạp, nhiều đối tượng tham gia và được dư luận xã hội quan tâm.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Phòng 9 VKSND tỉnh Bắc Kạn tham gia xem xét, thẩm định tại chỗ.

Vừa qua, Phòng 9, VKSND tỉnh Bắc Kạn đã phân công Kiểm sát viên tham gia các buổi xem xét, thẩm định tại chỗ đối với tài sản là diện tích đất trong vụ án dân sự về “Tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là ông Lý Văn Tá và bà Nông Thị Nội do TAND tỉnh Bắc Kạn thụ lý. Địa chỉ thửa đất tranh chấp: Thôn Nà Nôm, xã Sơn Thành, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn.

Tại buổi xem xét thẩm định tại chỗ, Kiểm sát viên đã chủ động trao đổi với Thẩm phán về kế hoạch xem xét thẩm định và thành phần tham gia xem xét thẩm định tại chỗ để đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Khi tham gia thẩm định tại chỗ, ngoài việc xem xét thẩm định thông qua cơ quan chức năng đo đạc, Kiểm sát viên còn được nghe các đương sự trực tiếp trình bày về nguồn gốc, hiện trạng sử dụng đất. Qua đó, giúp Kiểm sát viên xác định được nguồn gốc thửa đất tranh chấp, vị trí, diện tích, tài sản trên đất… làm cơ sở cho việc giải quyết vụ án đúng quy định của pháp luật. 

Ma Thị Tô Hoài