Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng vừa ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Hoàng Quang Huy (SN 1989, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) và Lâm Thị Hồng Tâm (SN 1973, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) về tội “Tham ô tài sản” theo Điều 353 BLHS 2015. Các quyết định này đã được VKSND TP Đà Nẵng phê chuẩn.

Điều đáng nói trong vụ án này là dư luận khá bất ngờ khi nữ Thủ quỹ đã cấu kết với Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính để rút ruột một số tiền rất lớn từ quỹ của trường Đại học. Theo đó, bằng các thủ đoạn để qua mặt Hiệu trưởng nhà trường, nữ Thủ quỹ đã “rút ruột” 86 tỉ đồng của Đại học Bách Khoa Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng khám xét nơi ở của Lâm Thị Hồng Tâm.

Theo điều tra ban đầu, năm 2014, Lâm Thị Hồng Tâm được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính của Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Đến tháng 5/2018, Tâm xin thôi chức vụ này và Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng bổ nhiệm Hoàng Quang Huy thay thế vị trí của Tâm.

Do mối quan hệ trước đây, Tâm giới thiệu cho Huy để Huy được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính nên mối quan hệ của 2 người là thân thiết. Từ mối quan hệ này, năm 2021, Tâm nhờ Huy cho Tâm “mượn tạm” 500 triệu đồng từ quỹ của Đại học Bách khoa Đà Nẵng để giải quyết việc cá nhân và được Huy đồng ý.

Để có tiền, Tâm sử dụng quyển séc ngân hàng đang được giao quản lý, điều thông tin vào và đưa Huy ký xác nhận, sau đó trình cho Hiệu trưởng là chủ tài khoản ký duyệt. Có chữ ký của Hiệu trưởng, Huy rút được 500 triệu đưa cho Tâm.

Sau lần này, Tâm tiếp tục đề nghị Huy rút quỹ của nhà trường để Tâm chung vốn làm ăn với người khác. Để thực hiện việc rút tiền, Tâm nhiều lần đề nghị ông Đoàn Quang Vinh là Hiệu trưởng nhà trường ký séc với lý do rút tiền nhập vào quỹ tiền mặt của trường để phục vụ các chi tiêu. Do sợ ông Vinh sẽ không đồng ý duyệt rút số tiền lớn nên Tâm bàn với Huy để trống số tiền cần rút trên séc khi trình lãnh đạo ký duyệt. Khi ông Vinh hỏi tại sao không ghi rõ số tiền vào các tờ séc thì Tâm trình bày là đã bàn với Huy và đợi Huy cân đối số tiền trong tài khoản rồi mới ghi vào cho phù hợp. 

Ông Đoàn Quang Vinh đã không kiểm tra mà nhiều lần ký các tờ séc khống như vậy theo đề nghị của Tâm. Sau đó, Tâm tự ghi số tiền muốn rút vào séc, sau đó đến ngân hàng chuyển vào các tài khoản cá nhân của Tâm và người khác để sử dụng vào mục đích cá nhân. Với thủ đoạn trên, từ đầu năm 2021 đến khi hành vi bị phát hiện, Tâm đã tham ô của Đại học Bách khoa Đà Nẵng tổng số tiền hơn 86,6 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Công an TP Đà Nẵng đọc lệnh bắt tạm giam Hoàng Quang Huy (áo nâu, thứ 2 từ trái sang).

Sau đó, đến ngày 3/2/2023, thấy có hiện tượng trong việc chậm chi trả tiền lương cho cán bộ viên chức và tiền học bổng cho sinh viên, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng đã kiểm tra và phát hiện có sai phạm về tài chính tại trường. Ngay sau đó, nhà trường báo cáo sự việc với Đại học Đà Nẵng.

Nhận được thông tin, Đại học Đà Nẵng đã báo cáo thông tin đến Công an TP Đà Nẵng để Công an vào cuộc điều tra. Hiện vụ án vẫn đang được Công an Đà Nẵng tiếp tục điều tra làm rõ.

Đại học Bách khoa Đà Nẵng hiện có quy mô hơn 15.000 sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh. Trường có vai trò nòng cốt, giữ vị trí quan trọng trong các trường thành viên của Đại học Đà Nẵng. Tháng 12/2017, ông Đoàn Quang Vinh (SN 1962), nguyên là Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng và được điều động, bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Đại học Bách khoa nhiệm kỳ 2017-2022. Tháng 1/2023, PGS.TS Nguyễn Hữu Hiếu được bổ nhiệm thay ông Vinh làm Hiệu trưởng nhà trường.

Xuân Nha