Phản ánh đến Báo Bảo vệ pháp luật, bà Lưu Thị Nguyệt Thành (SN 1963, trú phường Thuận Giao, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) là mẹ của bị cáo Nguyễn Khang cho rằng bản án sơ thẩm của TAND TP Thuận An có nhiều dấu hiệu bất thường, chưa thực hiện đúng quy trình quy định trong tố tụng gây oan sai cho con trai của bà là Nguyễn Khang (SN 1989).

leftcenterrightdel
 Bà Lưu Thị Nguyệt Thành gửi đơn phản ánh đến Báo Bảo vệ pháp luật.

Theo bà Thành, Khang và Võ Thị Kim Chi (bạn gái của Khang) ở nhà bà suốt 8 năm như vợ chồng. Hôm xảy ra vụ việc, Khang chuẩn bị qua khu phố trực thì bà Thành nhờ đi tìm Chi để hỏi về việc thu tiền nhà trọ. Khi đến đón Chi về thì bị Nguyễn Thế Hiển tấn công, do phản xạ tự nhiên nên Khang dùng cây gậy ba khúc để tự vệ. Hậu quả của vụ xô xát khiến Nguyễn Khang bị thương tích 27%, còn Nguyễn Thế Hiển bị thương tích 14%.

Bà Thành cho rằng, "Toà án cấp sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Thế Hiển 2 năm 9 tháng tù cho hưởng án treo, Nguyễn Khang 3 năm 3 tháng tù giam là thiếu khách quan, gây oan sai cho con trai bà".

Sau khi tòa tuyên án, Nguyễn Khang đã làm đơn kháng cáo với lý do không đồng ý với bản án sơ thẩm, vì bản án sơ thẩm xét xử không khách quan, quá trình điều tra có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo bị cáo Khang, bản thân Khang và  Nguyễn Thế Hiển vừa là bị hại vừa là bị cáo trong một vụ việc được tách ra làm hai vụ án. Cả hai cùng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đã thỏa thuận với nhau về việc khắc phục hậu quả, hai bên đều có đơn xin giảm nhẹ cho nhau, đều có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, cả hai đều tham gia dân quân bảo vệ dân phố... Bị cáo Khang bị Hiển đánh trước nên phản ứng tự vệ gây ra vết thương cho Nguyễn Thế Hiển với tỷ lệ thương tật 14% nhưng Hội đồng xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Khang 3 năm 3 tháng tù giam. Trong khi Nguyễn Thế Hiển và một người nữa đánh Khang gây ra rất nhiều vết thương (thương tích 27%), trong đó có vết thương vùng trọng yếu là đầu, nhưng Hội đồng xét xử sơ thẩm lại tuyên phạt bị cáo Hiển 2 năm 9 tháng cho hưởng án treo.

Do đó, bị cáo Khang kháng cáo yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm, xét xử đúng quy định của pháp luật, hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại.

leftcenterrightdel
 Các nhân chứng trình bày sự việc.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Minh Tâm (SN 1988, tỉnh Vĩnh Long) tạm trú tại nhà của Nguyễn Khang và làm nghề chạy xe ôm công nghệ Grab. Ngày 11/10/2020, Tâm có chở vợ sắp cưới của Khang là chị Võ Thị Kim Chi đến nhà của Nguyễn Thế Hiển để nhậu.

Đến 20h cùng ngày, Chi gọi điện cho Tâm đến đón nhưng Hiển ngăn cản không cho Chi về với lý do Chi đã nhậu say. Thấy vậy, Tâm chạy về nói lại toàn bộ sự việc cho gia đình của Khang biết.

Sau đó Khang đến nhà của Hiển để rước Chi về. Nghe bên ngoài có người, Hiển đứng bên trong nhà hỏi ra: “Giờ này ai tới đây vậy? Có chuyện gì không?”, nghe vậy Khang trả lời: “Tôi là chồng sắp cưới của Chi, tôi đến để đón Chi về”, Hiển liền nói: “Ở đây không có Chi nào hết, về đi”. Khang tiếp tục gõ cửa thì Hiển mở cửa ra rồi hai bên xảy ra cự cãi.

Trong lúc nói chuyện bất ngờ Hiển lấy cây kim loại đâm thẳng nhiều cái hướng vào mặt của Khang nên Khang dùng cây gậy ba khúc bằng kim loại đánh gãy gập đôi cây kim loại của Hiển. Sau đó Khang dùng cây gậy ba khúc đánh liên tiếp vào người của Hiển gây thương tích. Hiển xông đến dùng tay phải kẹp cổ Khang, tay trái thì giữ lấy cây gậy ba khúc rồi cả hai ôm vật nhau ngã xuống mương nước trước nhà.

Lúc này, Võ Hoài Thanh (SN 2001, thường gọi là Tỷ) là hàng xóm của Hiển chạy đến, đứng trên bờ dùng hai tay cầm khúc gỗ tròn đánh vào lưng của Khang gây thương tích. Do bị đánh, Khang đau nên bỏ tay ra khỏi cây gậy ba khúc thì bị Hiển giật lấy được, Hiển liền dùng tay phải cầm gậy ba khúc đánh liên tiếp nhiều cái hướng từ trên xuống trúng vào vùng đầu, cẳng chân trái và cẳng tay trái của Khang gây thương tích.

Sau đó, TAND TP Thuận An áp dụng cùng điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 để tuyên phạt Nguyễn Thế Hiển 2 năm 9 tháng tù treo, Nguyễn Khang 3 năm 3 tháng tù giam./.
Hoàng Anh